Nắng nóng thiêu đốt Đông Nam Á

05/04/2024 - 06:24

PNO - Hiện tượng El Nino khiến thời tiết nóng hơn, khô hơn ở khu vực Đông Nam Á do sự thay đổi nhiệt độ mặt nước biển và gió bề mặt trên Thái Bình Dương. Các chuyên gia cho biết nắng nóng sẽ còn gia tăng trong tháng Tư và tháng Năm này.

Người dân Thái Lan và nhiều quốc gia khác ở Đông Nam Á mệt mỏi vì nắng nóng gay gắt - Nguồn ảnh: Nation Thailand
Người dân Thái Lan và nhiều quốc gia khác ở Đông Nam Á mệt mỏi vì nắng nóng gay gắt - Nguồn ảnh: Nation Thailand

Trường học đóng cửa

Những ngày đầu tháng Tư, cậu bé Daryl Siongco (7 tuổi) ngồi làm bài tập tại nhà ở TP Quezon, gần thủ đô Manila (Philippines), cả người đẫm mồ hôi. Do nắng nóng không thể chịu nổi, Bộ Giáo dục Philippines đã cho phép các trường có thể tổ chức dạy học từ xa hoặc ngừng toàn bộ các lớp học.

Tổ chức Khí tượng thế giới cho biết, dù El Nino đã bắt đầu suy yếu, nhưng nó sẽ tiếp tục gây ra nhiệt độ trên mức trung bình trên toàn cầu, đặc biệt trong những ngày gần đây. Nhiệt độ lên tới 40 độ C ở các vùng của Thái Lan, Campuchia, Lào và Myanmar, trong khi đạt ít nhất 35 độ C ở Malaysia, Indonesia và Philippines trong tuần cuối tháng Ba. Hiện tượng này có thể kéo dài hết tháng Tư sang tháng Năm.

Tại Singapore, một số trường học đã nới lỏng các quy định về đồng phục vào cuối tháng Ba, cho phép học sinh mặc trang phục thể dục cho đến khi có thông báo mới. Trong khi đó, 1 người đàn ông Malaysia 22 tuổi đã chết vì say nắng ở Pahang hồi tháng Hai và 27 trường hợp bệnh lý khác liên quan đến nhiệt độ đã được báo cáo ở Malaysia trong 3 tháng đầu năm 2024. Các vụ cháy rừng tái diễn cũng đã được ghi nhận ở các bang Selangor, Johor và Sarawak. Cơ quan quản lý thảm họa Malaysia cho biết, sở cứu hỏa và cứu hộ có kế hoạch tập trung vào hơn 650 điểm nóng trên toàn quốc để ngăn chặn thêm nhiều vụ cháy rừng bùng phát.

Tại Thái Lan, nhà chức trách cho biết nhiệt độ có thể lên tới 43-44,5 độ C trong tháng tới, thỉnh thoảng giảm nhẹ do các cơn bão mùa hè. Tuy nhiên, Cục Khí tượng Thái Lan dự báo ​​nhiệt độ sẽ cao hơn bình thường khoảng 30%. Thời tiết khắc nghiệt cũng đang ảnh hưởng đến nông dân trong khu vực, khi nắng nóng thiêu đốt và nguồn cung cấp nước suy giảm đã làm khô cằn những vùng đất nông nghiệp rộng lớn.

Nông dân trồng lúa ở Malaysia, Indonesia, Thái Lan… đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước ngày càng cao và năng suất thấp hơn. Chuyên gia về biến đổi khí hậu Rose Perez - cựu Giám đốc cơ quan khí tượng Philippines - khuyên người dân nên chú ý hơn đến các tín hiệu cảnh báo sớm của chính phủ về nhiệt độ khắc nghiệt. Bà khuyên người dân cần uống đủ nước, các công ty nên dành thời gian nghỉ ngơi cho những công nhân phải làm việc ngoài trời.

Có thể xảy ra stress nhiệt

Cơ quan Khí tượng quốc gia Singapore (MSS) cho biết, hiện tượng El Nino đang suy yếu và dự kiến ​​sẽ giảm dần vào khoảng giữa tháng Tư hoặc tháng Năm. Tuy nhiên, các chuyên gia nói El Nino có thể vẫn hiện diện dưới dạng nhiệt độ cao hơn bình thường trong những tháng tới. Hiệu ứng kéo dài của El Nino dự kiến ​​sẽ trùng với những tháng nắng nóng của Singapore. Theo MSS, tháng Năm là tháng nóng nhất trong năm ở nước này. Giáo sư về khí hậu đô thị Matthias Roth - Khoa Địa lý, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) - cho biết sự gia tăng nhiệt độ không khí thường liên quan đến El Nino, cùng với độ ẩm vốn đã cao ở Singapore, sẽ khiến việc ra ngoài trời trong thời gian từ tháng 4-6 trở nên khó chịu hơn. Giáo sư Xie Shang-Ping - chuyên gia về hải dương học vật lý của Viện Hải dương học Scripps tại Đại học California, San Diego (Mỹ) - nhận định: “Độ ẩm cao kết hợp với nhiệt độ cao có thể gây ra stress nhiệt”. Mức độ stress nhiệt cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt như say nắng, kiệt sức vì nóng và chuột rút do nhiệt.

Ông Dave Sivaprasad - người đứng đầu khu vực Đông Nam Á về khí hậu và tính bền vững tại Boston Consulting Group - cho biết nhiệt độ cao cũng là lời nhắc nhở đối với các chính phủ Đông Nam Á, rằng khu vực này vẫn cực kỳ dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu. “Các quốc gia ở Đông Nam Á cần bắt đầu lên kế hoạch. Chúng ta cần xây dựng các biện pháp để thích ứng và xây dựng khả năng phục hồi” - ông nói.

Tại Việt Nam, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định: nhiệt độ trung bình trên cả nước trong tháng Tư và Năm phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 1-2 độ. Tháng Sáu cao hơn từ 0,5-1,5 độ, từ tháng Bảy đến tháng Chín cao hơn từ 0,5-1 độ. Do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài, miền Trung có khả năng xuất hiện khô hạn kéo dài trong thời kỳ từ tháng Tư đến tháng Sáu.

Thu Thanh (theo AFP, Nation Thailand, Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI