Nắng nóng kỷ lục tấn công Ấn Độ

24/04/2024 - 06:18

PNO - Tuần qua, bang Odisha phía đông Ấn Độ đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong liên quan đến say nắng và 71 trường hợp mắc bệnh do nhiệt độ cao.

Người dân Ấn Độ gồng mình hứng chịu mức nhiệt trên 40 độ C những ngày qua.
Người dân Ấn Độ gồng mình hứng chịu mức nhiệt trên 40 độ C những ngày qua - Ảnh: Internet

Ngày 23/4, Cục Khí tượng Ấn Độ cảnh báo đợt nắng nóng nghiêm trọng sẽ tiếp tục kéo dài ở đông Ấn Độ và một số khu vực ở nam bán đảo Ấn Độ trong 5 ngày tới.

Đầu tuần này, nhiệt độ đã tăng vọt chạm ngưỡng khoảng 42-45°C, ở Odisha và Rayalaseema. Các điều kiện thời tiết khắc nghiệt tương tự cũng được ghi nhận ở Gangetic West Bengal, Jharkhand, Vidarbha, Chhattisgarh, Madhya Pradesh, Telangana… nhiệt độ dao động trong khoảng 40-42°C.

Những ngày qua, nhiệt độ các vùng ở Ấn Độ cao hơn đáng kể so với mức bình thường từ 4-6°C. Để giảm thiểu rủi ro sóng nhiệt ảnh hưởng đến người dân, các cơ quan chức năng của Ấn Độ kêu gọi mọi người hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hay tập trung đông người khi nhiệt độ cực cao. Đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ở trong bóng râm và bổ sung đầy đủ nước để giảm thiểu các bệnh liên quan đến nhiệt.

Tuần qua, bang Odisha phía đông Ấn Độ đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong liên quan đến say nắng và 71 trường hợp mắc bệnh liên quan đến nhiệt.

Tại Ấn Độ, các đợt nắng nóng nghiêm trọng thường rơi vào tháng Tư và tháng Sáu. Năm 2023, đợt sóng nhiệt nghiêm trọng tại đây cũng đã khiến khoảng 110 người tử vong do say nắng.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết, năm nay châu Á vẫn là khu vực hứng chịu nhiều thiên tai nhất thế giới do các mối nguy hiểm liên quan đến thời tiết và khí hậu. Đồng thời, tổ chức nhấn mạnh rằng nắng nóng cực độ và lũ lụt nghiêm trọng có thể sẽ tàn phá nhiều vùng của Ấn Độ.

WMO cảnh báo một đợt nắng nóng diện rộng đang và sẽ ảnh hưởng đến phần lớn Đông Nam Á trong tháng Tư và tháng Năm, kéo dài đến tận phía tây Bangladesh và đông Ấn Độ, và phía bắc đến miền Nam Trung Quốc, với mức nhiệt kỷ lục.

Ở Bangladesh, các trường học và trường đại học phải đóng cửa trong tuần này khi nhiệt độ ở một số khu vực đã tăng vọt lên trên 420C. Những con số đó chưa phản ánh hết độ ẩm khắc nghiệt khiến cái nóng càng trở nên tồi tệ hơn.

Tiến sĩ Be-Nazir Ahmed - chuyên gia y tế công cộng ở Bangladesh và cựu Giám đốc Tổng cục Y tế quốc gia - cho biết đợt nắng nóng có thể dẫn đến mắc một số bệnh nhất định, bao gồm dịch tả và tiêu chảy.

Tiến sĩ Ahmed cho biết mọi người nên cố gắng làm việc sớm hơn vào buổi sáng và muộn hơn vào ban đêm, khi nhiệt độ thấp hơn.

Ông Nur-e-Alam - người kéo xe kéo bằng tay ở khu vực Moghbazar của thủ đô Dhaka - cho biết ông đã giảm thời gian làm việc xuống còn 5-7 giờ mỗi ngày vì nắng nóng.

Ông Alam nói: “Tôi chưa từng trải qua cái nóng như thế này trước đây. Mỗi năm đều nóng hơn, nhưng năm nay thì nóng quá”.

Châu Á đang ở giữa chu kỳ El Nino, một hiện tượng khí hậu có xu hướng tạo ra điều kiện ấm áp và khô ráo.

Gió mùa mùa hè sẽ mang lại những đợt mát dịu nhưng vẫn còn vài tuần nữa mới đến.

Thu Hương - Thảo Nguyễn

(theo MSN, CNBCTV, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI