Nắng nóng, cháy rừng và lũ lụt khiến mùa hè 2023 trở nên cực đoan

05/08/2023 - 07:29

PNO - Ngày 4/8, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết mùa hè 2023 là "mùa hè cực đoan, khắc nghiệt", gây thiệt hại lớn cho sức khỏe con người và môi trường.

 

Người dân được di dời, chuyển đến nơi an toàn trong đợt lũ lụt nghiêm trọng ở ngoại ô ắc Kinh, Trung Quốc, ngquf 4/8.
Người dân được di dời đến nơi an toàn trong đợt lũ lụt nghiêm trọng ở ngoại ô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 4/8

Clare Nullis, phát ngôn viên của WMO, cho biết thời tiết nguy hiểm, bao gồm nắng nóng gay gắt và lượng mưa tàn khốc, đã tác động đến nhiều nơi trên thế giới trong mùa hè này.
Bà nói thêm nhiều kỷ lục nhiệt độ đã bị phá vỡ vào tháng 7 và đầu tháng 8, cũng như chứng kiến ​​một đợt nắng nóng trái mùa ở các vùng của Nam Mỹ.

Trong loạt cập nhật về thời tiết cực đoan, WMO hồi đầu tuần cũng cho biết nhiều quốc gia như Pháp, Hy Lạp, Ý, Tây Ban Nha, Algeria và Tunisia đều báo cáo kỷ lục nhiệt độ cực cao vào ban ngày lẫn ban đêm.

Các khu vực rộng lớn của Hoa Kỳ cũng bị ảnh hưởng bởi các đợt nắng nóng trên diện rộng.

WMO chỉ ra rằng sóng nhiệt là một trong những mối nguy hiểm, có thể khiến hàng ngàn người chết vì các nguyên nhân liên quan đến nhiệt mỗi năm. Tác động tiêu cực của sóng nhiệt thường thể hiện rõ vài tuần hoặc vài tháng sau đó.

Theo WMO, nhiệt độ mặt nước biển ở Địa Trung Hải sẽ tăng cao đặc biệt trong tuần tới, vượt quá 30 độ C ở một số nơi và cao hơn 4 độ C so với mức trung bình.

WMO tin rằng tác động của sóng nhiệt biển bao gồm sự di cư của các loài và sự tuyệt chủng, sẽ gây hậu quả nặng nề đối với nghề cá và nuôi trồng thủy sản.
Tại Canada, cháy rừng kỷ lục tiếp tục thiêu rụi nhiều diện tích rừng lớn. Hơn 650 vụ cháy rừng đã vượt khỏi tầm kiểm soát, tính đến ngày 24/7. 

Tổng thư ký WMO Petteri Taalas lưu ý rằng "Thời tiết khắc nghiệt - hiện tượng ngày càng thường xuyên xảy ra trong điều kiện khí hậu nóng lên của chúng ta - đang có tác động lớn đến sức khỏe con người, hệ sinh thái, nền kinh tế, nông nghiệp, năng lượng và nguồn cung cấp nước".
Taalas nhấn mạnh tất cả những điều trên càng cho thấy tính cấp bách của việc cắt giảm khí thải nhà kính càng nhanh càng tốt.

Minh Hương (theo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI