Nặng nỗi lo kiến thức pháp luật cho phim ngắn

28/10/2023 - 15:27

PNO - Đây là nỗi lo được nêu ra trong tọa đàm "Sức mạnh của phim ngắn trong thúc đẩy biến đổi, phát triển xã hội tại TPHCM", diễn ra sáng ngày 28/10

Nằm trong trong khuôn khổ Liên hoan phim ngắn TPHCM lần I, tọa đàm Sức mạnh của phim ngắn trong thúc đẩy biến đổi, phát triển xã hội tại TPHCM diễn ra ngày 28/10 đã thu hút sự tham gia của những người trong nghề.

Tọa đàm nêu ra nhiều vấn đề đáng lưu tâm xung quanh việc làm phim ngắn. Chỉ đáng tiếc cuộc trao đổi hữu ích này vắng bóng lực lượng đạo diễn trẻ - đội ngũ chủ lực làm phim ngắn hiện nay. 11 tham luận đến từ những người làm công tác quản lý, giảng dạy, phê bình phim cũng như một số đạo diễn có kinh nghiệm làm phim ngắn trình bày tại tọa đàm, vì vậy như một cuộc “nói cho nhau nghe”.

Một trong những vấn đề đưa ra tại tọa đàm thu hút sự chú ý, chính là ý thức pháp luật của người làm phim ngắn. PGS-TS Trần Luân Kim bày tỏ: “Phim ngắn ở Việt Nam cũng còn khá mới mẻ, nên người làm đôi khi bất chấp khoản duyệt để thỏa mãn ý tưởng bao la của mình. Có những phim vì vậy không đạt yêu cầu đạo dức, nhân văn".

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam - cũng đồng tình: “Khi tôi còn công tác ở trường Đại học sân khấu điện ảnh Hà Nội, có tình trạng các bạn tuổi còn trẻ có ý thức pháp luật chưa cao, chưa tìm hiểu thấu đáo khi làm phim. Những môn liên quan đến pháp luật rất ít người đi học, trong khi sinh viên cần quan tâm khía cạnh này, do có ảnh hưởng đến nội dung kịch bản, đến việc phát hành phim. Do đó xảy ra những trường hợp rất đáng tiếc khi phim làm rất kỳ công, nhưng không được duyệt, hoặc phim bị vướng bản quyền về nhạc nên không thể phát sóng trên nhà đài”.

Nhà sản xuất phim ngắn Bắp ế- Lưu Ly - là người làm phim trẻ hiếm hoi tham dự và phát biểu tại tọa đàm
Nhà sản xuất phim ngắn Bắp ế - Lưu Ly (phải) - là người làm phim trẻ hiếm hoi tham dự và phát biểu tại tọa đàm

Cũng tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Thu Hà đã thông báo một thông tin thú vị về việc lần đầu tiên tại liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 (diễn ra vào cuối tháng 11 tại Đà Lạt) sẽ xuất hiện 1 phim truyện dài dự thi được tập hợp từ 9 phim ngắn tốt nghiệp của các sinh viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.

Đây là bước tiến đáng kể của các bạn trẻ làm phim ngắn, vì từ trước đến nay, phim ngắn chưa chen chân vào được Liên hoan phim Việt Nam. Dòng phim này chỉ tranh tài tại giải Cánh diều hoặc các cuộc thi phim ngắn.

Hiếm hoi mới xuất hiện một tiếng nói đến từ một nhà làm phim trẻ có mặt tại tọa đàm. Những khó khăn, thách thức của đạo diễn trẻ trong quá trình làm phim hoặc chào bán dự án phim ở nước ngoài được Lưu Ly - nhà sản xuất phim ngắn Bắp ế dự thi LHP ngắn lần thứ I - đưa ra lập tức thu hút sự quan tâm. Trong đó, câu chuyện nhà sản xuất Lưu Ly băn khoăn về việc xin giấy phép, đã được Phó cục trưởng Cục điện ảnh Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà phản hồi ngay tại chỗ.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI