Nâng mức phòng dịch ở chợ nhưng tiểu thương, khách mua... vẫn lơ là

27/05/2021 - 06:55

PNO - TPHCM từng có hai chợ (Vườn Chuối, Phú Nhuận) phải phong tỏa vì các ca nghi nhiễm COVID-19, nhưng tâm lý chủ quan phòng dịch tại các chợ còn khá phổ biến.

Trong công văn khẩn về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, UBND TPHCM  yêu cầu tổ chức giãn cách mật độ mua sắm tại các chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đêm, chợ đầu mối… theo hướng dẫn mua từng nhóm, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m và hạn chế tối đa tập trung đông người.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM vào ngày 26/5, tại nhiều chợ như: Bà Chiểu, Gò Vấp, Tân Sơn Nhất, Phú Nhuận, Vườn Chuối, Căn cứ 26A... việc đeo khẩu trang là yêu cầu tối thiểu thời điểm này mà nhiều người vẫn... quên! Thậm chí, một số tiểu thương còn không trang bị khẩu trang, khi chúng tôi hỏi, người thì nói...“quên”, người... cười trừ!.

Nhiều tiểu thươn tại chợ Gò Vấp (Q.Gò Vấp, TP.HCM) không đeo khẩu trang đúng cách để phòng dịch COVID-19.

Nhiều tiểu thương tại chợ Gò Vấp (Q.Gò Vấp) không đeo khẩu trang đúng cách để phòng dịch COVID-19.

Người bán - khách mua đều không chấp hành nghiêm chỉnh việc đep khẩu trang phòng dịch.
Không những đeo khẩu trang cho có, khoảng cách giữa người bán - khách mua cũng không đảm bảo.
Một số tiểu thương cho biết tranh thủ lúc vắng khách, kéo khẩu trang xuống cho dễ thở mà không lường nguy cơ nhiễm dịch.
Một số tiểu thương cho biết "tranh thủ lúc vắng khách, kéo khẩu trang xuống cho dễ thở" 

Tại chợ Gò Vấp (quận Gò Vấp), khu vực phục vụ ăn uống vẫn đông khách. Nhiều hàng quán mặc dù treo bảng “bán mang về” nhưng vẫn chấp nhận để khách ngồi ăn tại sạp, thậm chí ngồi sát nhau, không kê bàn giãn cách 2m theo quy định phòng dịch. 

Khu vực ăn uống ở chợ Gò Vấp vẫn đông khách.
Một quán ăn nhỏ trong chợ Gò Vấp vẫn phục vụ khách ăn trưa tại chỗ.
Mặc dù hàng quán treo bảng bán mang về nhưng vẫn phục vụ khách ăn tại chỗ (!?).
Mặc dù hàng quán treo bảng "bán mang về" nhưng vẫn phục vụ khách ăn tại chỗ.

Đáng nói, tại các chợ có liên quan đến ca COVID-19 trong thời gian gần đây như chợ Vườn Chuối (quận 3), chợ Phú Nhuận (quận Phú Nhuận)... cũng không làm mọi người đến chợ cảnh giác hơn. Khu vực buôn bán thực phẩm, đồ tươi sống, đồ chế biến... người bán, kẻ mua vẫn chen chân để đi.

Tiểu thương tại chợ Vườn Chuối (Q.3) - khu vực từng có ca nhiễm dịch, vẫn lơ là phòng dịch, không đeo khẩu trang đúng cách.
Tiểu thương tại chợ Vườn Chuối (Q.3) - khu vực từng có ca nhiễm dịch, vẫn lơ là phòng dịch, không đeo khẩu trang đúng cách.
Những người bán hàng lớn tuổi có sức đề kháng kém nhưng khá chủ quan trong phòng dịch.
Những người bán hàng lớn tuổi có sức đề kháng kém nhưng khá chủ quan trong phòng dịch.
Chợ Phú Nhuận vào giờ chưa vẫn đông khách đến chợ, khó giãn cách 2m theo quy định.
Chợ Phú Nhuận vào giờ chưa vẫn đông khách đến chợ, khó giãn cách 2m theo quy định.

Theo các tiểu thương, với thiết kế đặc thù của chợ truyền thống rất khó giãn cách 2m vì sạp sát sạp. Khu vực nhà lồng chợ Phú Nhuận; khu kinh doanh quần áo, hóa mỹ phẩm, đồ khô... chợ Bà Chiểu, Gò Vấp san sát nhau, lối đi còn chưa tới 2m, lúc khách đông còn chen nhau đi, người bán – mua mặt đối mặt nói chuyện, trao đổi mua bán, không thể giữ khoảng cách 2m theo quy định được.

Nhiều người đeo khẩu trang cho có lệ.
Có người đeo khẩu trang cho có lệ, có người còn không đeo khẩu trang

Đại diện ban quản lý một số chợ cho biết, luôn có đội ngũ bảo vệ chợ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương và khách đến chợ chấp hành việc đeo khẩu trang và ban quản lý cũng phát loa tuyên truyền thường xuyên các biện pháp phòng dịch. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận tiểu thương, khách chưa tuân thủ nghiêm chỉnh do đặc thù mua bán ở chợ khó giữ khoảng cách 2m theo quy định.

Với thiết kế đặc thù của chợ truyền thống, khó giãn cách 2m giữa khách với khách, người bán với người mua.
Với thiết kế đặc thù của chợ truyền thống, khó giãn cách 2m giữa khách với khách, người bán với người mua.

Nguyễn Cẩm – Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI