Năng lượng của yêu thương

18/04/2023 - 08:03

PNO - Cuối năm 2022, họa sĩ Đỗ Thiên Hương đã tổ chức thành công triển lãm tranh mang chủ đề Năng lượng, tại Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật TPHCM (quận 3, TPHCM).

Thiên Hương chia sẻ, sau đại dịch COVID-19, bản thân chị cũng như mọi người đều nhận ra cuộc sống vô thường, ít nhiều bị xuống tinh thần, nên chị phải nương vào sức mạnh bên trong để vượt qua. Chị sáng tác dòng tranh năng lượng tươi sáng, lan tỏa năng lượng tích cực, chia sẻ niềm vui tinh thần đến người thưởng lãm... 

Nếu mệt quá thì nghỉ chút

Sinh ra trong gia đình có truyền thống văn nghệ, ông nội là nhà văn Hoàng Ly. Cha là nhà báo, nhà văn, nhà thơ Đỗ Hồng Linh (bút danh Hoàng Linh) và mẹ là họa sĩ, nhà thơ Nguyệt Quế. Do có sẵn “gen nghệ thuật” nên Đỗ Thiên Hương không hề bị áp lực trong sáng tác. Khởi đầu từ cảm hứng đi xem triển lãm tranh của mẹ. Tuy là “con nhà nòi nghệ thuật” nhưng Hương rất hiếm khi nhờ ba mẹ “chỉ giáo” mà tự thân mình mày mò và trải nghiệm khi dấn thân vào các lĩnh vực hội họa. Chị thích tự học và lúc nào cũng nhìn thấy sự sáng tạo nghệ thuật trong mọi lĩnh vực, mọi lúc, mọi nơi…

Đỗ Thiên Hương bên tác phẩm Năng lượng ngũ hành - ẢNH: L.Đ.L.
Đỗ Thiên Hương bên tác phẩm Năng lượng ngũ hành - Ảnh: L.Đ.L.

Nhiều người gặp Đỗ Thiên Hương thấy chị hay cười nói, thích giao tiếp với người này người nọ, chia sẻ đam mê về nấu chay và hội họa; ít ai biết chị trải qua nhiều thử thách. Gia đình chị cũng gặp vài biến cố lớn, trong đó lớn nhất là em trai bị bệnh tâm thần từ nhỏ, không thể tự chăm sóc bản thân nên cha mẹ đã dành trọn thời gian cho cậu. Chị cũng chung tay chăm sóc em. Tình thương của cả gia đình dồn vào người con kém may mắn. Dù vậy, đầu năm 2022, người em của Đỗ Thiên Hương vẫn không qua khỏi ở tuổi 36.

Ông viết cháu vẽ

Với tâm niệm nối tiếp truyền thống gia đình, Đỗ Thiên Hương đã chọn bức tranh Âm vang của núi (sáng tác năm 2018) mang âm hưởng đại ngàn để thiết kế bìa tập truyện ngắn di cảo Keo vật thần sầu của tác giả Hoàng Ly (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2022). Đây là cách Thiên Hương tri ân ông nội - người đã trao truyền tình yêu văn chương nghệ thuật cho con cháu.

Mỗi nhà mỗi cảnh, ai cũng có những khó khăn riêng. Trong cuộc sống, chị có lúc thành công, có khi cũng bế tắc, nhưng chưa bao giờ Đỗ Thiên Hương có ý định bỏ cuộc. Chị luôn nhẫn nại, ân cần với mọi người. Với chị, đường đi ngay dưới chân mình, nếu mệt quá thì nghỉ chút rồi bước tiếp về phía trước.

Đỗ Thiên Hương trải lòng: “Trước nhiều thử thách dồn dập, tôi vẫn luôn đặt hết niềm tin vào sự tử tế và lòng tốt. Tôi biết ơn cuộc đời vì cho mình gặp được những ân nhân giúp đỡ đúng lúc”. Chị cho biết, đó chính là những người bạn thân thiết lâu năm như nhà thơ, biên kịch Ngô Thị Hạnh; nghệ sĩ Phi Thanh Vân... “Họ là những người bạn tâm giao của tôi mười mấy năm nay, tạo động lực cho tôi sáng tác để có triển lãm mới nhất này, đồng hành trong việc lan tỏa năng lượng tích cực đến với công chúng” - Thiên Hương nói.

Cho yêu thương sẽ nhận lại yêu thương

Tại buổi triển lãm tranh Năng lượng của con gái, cha mẹ Thiên Hương đều hài lòng trước những nỗ lực không ngừng của con. Đỗ Thiên Hương không học vẽ theo trường lớp mà tự học qua quan sát thực tế. Ngày xưa, mẹ chị sinh hoạt trong Câu lạc bộ Họa sĩ nữ Ngân Hà (thuộc Nhà văn hóa Phụ Nữ TPHCM) và Câu lạc bộ Họa sĩ MeKong Art (thuộc Hội Mỹ thuật TPHCM). Bà giới thiệu Thiên Hương với ban chủ nhiệm 2 câu lạc bộ và những tác phẩm chị vẽ từ thời sinh viên, được các họa sĩ tiền bối công nhận, kết nạp thành viên từ năm 2003 đến nay. Mẹ không dạy cô nhiều, nhưng luôn dõi theo từng bước của cô con gái.

Ba mẹ họa sĩ Đỗ Thiên Hương (phải) trong ngày triển lãm cá nhân của Thiên Hương - ẢNH: L.Đ.L
Ba mẹ họa sĩ Đỗ Thiên Hương (phải) trong ngày triển lãm cá nhân của Thiên Hương - Ảnh: L.Đ.L

Triển lãm tranh Năng lượng đánh dấu chặng đường 20 năm Đỗ Thiên Hương đến với hội họa. Suốt chặng đường 20 năm đó, chị luôn khát khao qua các tác phẩm của mình có thể đem đến một nguồn năng lượng tích cực để người xem  cân bằng lại cuộc sống, cân bằng lại cảm xúc bên trong mình.

Các sáng tác của cô theo khuynh hướng năng lượng thiền, năng lượng ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ), năng lượng vàng, năng lượng bình an nhằm cân bằng lại nội tại, và thể hiện ra ngoài bằng tình yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống, lan tỏa tình yêu thương. Không chỉ có 24 bức tranh về thiên nhiên, khơi nguồn năng lượng tích cực được chọn từ năm 2003-2022 mà Thiên Hương cùng những người bạn đã chung sức tổ chức tiệc chay chiêu đãi mọi người khi tham dự triển lãm tranh. Chị mong mỏi mang đến một góc nhìn đầy “năng lượng” trong xu thế chung của thế giới: ăn chay - thiền - làm thiện nguyện, sống thân thiện với môi trường. Hôm đó, tranh của chị đã được các mạnh thường quân, bạn bè ủng hộ một cách trân trọng.

Nhận được nhiều yêu thương giữa cuộc đời, chị chọn sống bình an mỗi ngày. Thiên Hương khẳng định: “Tôi tin vào sự kiến tạo năng lượng lành cùng từ trường tích cực của mỗi người sẽ góp phần làm cho cuộc sống xung quanh ngày càng tươi đẹp hơn”. Theo chị, để đạt được điều này, trước tiên phải quán chiếu nội tâm của chính mình, thường xuyên gạn đục khơi trong, có lối sống tử tế, thiện lành.

Biết ơn mọi nhân duyên, Thiên Hương quyết định trường chay nhiều năm nay và thực tập thiền để bản thân sống an lành, mạnh khỏe, truyền cảm hứng sống vui sống khỏe cho nhiều người. 

Lưu Đình Long

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI