Năng lực thông hành vượt 140%, đường Nguyễn Tất Thành chưa thể mở rộng trước năm 2030

24/10/2024 - 20:21

PNO - Thông tin trên được ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TPHCM - cung cấp tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM diễn ra chiều ngày 24/10.

Theo đó, ông Nguyễn Kiên Giang cho biết, đường Nguyễn Tất Thành, quận 4 là một trong những tuyến đường ùn tắc trên địa bàn thành phố. Hiện khả năng thông hành của tuyến đường đã vượt 140%, gây ra tình trạng ùn tắc liên tục. Chỉ cần một sự cố nhỏ, như việc người dân dừng lại để mặc áo mưa, mưa ngập nhẹ, cũng có thể khiến toàn bộ tuyến đường ùn tắc nghiêm trọng.

Nguyên nhân kẹt xe do đây là tuyến đường cửa ngõ ra vào trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, cảng Sài Gòn chưa được di dời theo chủ trương của UBND TPHCM, các xe container, xe tải nặng liên tục ra vào cảng đã gây áp lực lớn lên hệ thống giao thông, đặc biệt là khu vực cầu Tân Thuận 1 và Tân Thuận 2.

Đường Nguyễn Tất Thành, quận 4 đoạn gần cầu Khánh Hội - Ảnh: Vũ Quyền
Đường Nguyễn Tất Thành, quận 4 (đoạn gần cầu Khánh Hội) - Ảnh: Vũ Quyền

Theo ông Nguyễn Kiên Giang, từ nay đến năm 2030, đường Nguyễn Tất Thành không nằm trong danh sách các dự án được ưu tiên mở rộng của thành phố.

Thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã áp dụng nhiều biện pháp để giảm tải tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành như đóng một số giao lộ vào giờ cao điểm… Đơn vị cũng đang nghiên cứu thêm nhiều giải pháp điều chỉnh giao thông tại giao lộ Nguyễn Tất Thành - Hoàng Diệu.

Việc theo dõi, điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu giao thông tại các điểm chốt trên tuyến, đặc biệt là ở đầu và cuối tuyến, cũng được tăng cường. Các cơ quan chức năng thường xuyên trao đổi thông tin với lực lượng CSGT để kịp thời xử lý các sự cố giao thông, giảm thiểu tình trạng ùn tắc kéo dài.

Về lâu dài, Sở GTVT TPHCM dự kiến sẽ điều chỉnh tổ chức lưu thông một chiều qua cầu Tân Thuận 2 theo hướng từ quận 4 sang quận 7 ngay khi cảng Sài Gòn được di dời. Đồng thời, Sở GTVT cũng đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các cây cầu và tuyến đường quan trọng khác như cầu Nguyễn Khoái (kết nối quận 7, quận 4 và quận 1), cầu đường Bình Tiên và cầu Thủ Thiêm 4.

Đặc biệt, cầu Thủ Thiêm 4 kết nối từ đường Huỳnh Tấn Phát, đoạn cuối đường Lưu Trọng Lư, băng qua sông Sài Gòn qua bên khu đô thị mới Thủ Thiêm và kết nối thẳng trục đường đi qua cầu Thủ Thiêm 1, đường Nguyễn Hữu Cảnh. Những dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho tuyến Nguyễn Tất Thành và khu vực phía nam thành phố.

Được biết, đường Nguyễn Tất Thành nối liền quận 7, quận 4 và quận 1 với chiều dài chưa đến 3km, thường xuyên gây bức xúc cho người dân khi di chuyển qua đây, đặc biệt trong giờ cao điểm.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI