Năng động "bầu" sân khấu thế hệ mới

27/10/2014 - 19:40

PNO - PN - Gần đây, cùng với sự “nở nồi” của các điểm diễn, sân khấu (SK) kịch TP cũng đang dần đi vào chuyên nghiệp với một đội ngũ “bầu” thế hệ thứ hai. Điểm chung của các “bầu sô” này là còn khá trẻ và rất năng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nếu trước đây, chỉ có những nghệ sĩ ít nhiều tạo dựng được vị trí nhất định trong lòng khán giả hoặc đã có thời gian gắn với SK như NSND Hồng Vân, NSƯT Thành Hội, diễn viên (DV) Ái Như, DV Phước Sang, “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn… mới “dám” đứng ra tổ chức một SK riêng thì gần đây, đội ngũ ”bầu” SK đã có sự thay đổi. Họ có thể là những DV quen thuộc như Minh Béo (SK Sao Minh Béo), Ngọc Trinh (SK Ngọc Trinh), Lê Hay (SK Lê Hay) hoặc những sinh viên vừa tốt nghiệp Trường ĐH SK-ĐA TP.HCM như Nguyễn Khắc Duy (nhóm Buffalo) và cả những người vốn không dính dáng gì đến SK như Phạm Vũ Kiên của SK Tâm Ngọc.

Thông thường, khi mở SK, nhà quản lý thường mời những DV đã có tên tuổi để thu hút khán giả, nhưng đa số các “bầu sô” mới lại có cách làm ngược lại: phát huy thế mạnh của những DV trẻ. SK Ngọc Trinh, ngoài “bà bầu” kiêm DV thì những DV đảm nhận các vai chính như Hoàng Anh, Baggio Hồng Trang, Khánh Ngọc, Quang Thái... đều không phải là những cái tên “hot” của phòng vé. SK Lê Hay cũng vậy, ngoài “ông bầu”, tất cả đều là DV mới. Kịch Tâm Ngọc thì toàn những “người lạ”, từ tác giả, đạo diễn đến DV. Nhóm Buffalo, chỉ Diễm Phương ít nhiều đã được khán giả biết đến qua một số vai diễn ở Nhà hát kịch SK Nhỏ, kịch Hồng Vân, Thế Giới Trẻ, những cái tên còn lại: Khả Như, Hoàng Quân, Nhã Uyên, Hạnh Thảo, Hoàng Oanh… gần như mới toanh.

“Chúng tôi muốn xây dựng một ê kíp làm việc mới, đồng thời tạo dựng những tên tuổi mới nhằm hạn chế sự bị động về DV khi những tên tuổi nổi tiếng bận bịu với lịch chạy show”, đó không chỉ là quan điểm của riêng “bà bầu” Ngọc Trinh mà của hầu hết các “bầu” trẻ.

Tuy nhiên, còn một lý do khác mà các “bầu sô” ngại chia sẻ, là việc chào mời các ngôi sao sẽ kèm theo một khoản cát-sê không nhỏ. Trong khi đó, khi các “sao” đã xuất hiện ở rất nhiều kênh giải trí khác thì SK không còn là sự lựa chọn của khán giả nếu chỉ đến để xem “sao” biểu diễn. Do vậy, sử dụng DV mới vừa tiết kiệm chi phí, vừa dễ quản lý và cân đối thu chi.

Nang dong

49 ngày yêu - vở nhạc kịch thể hiện nỗ lực đa dạng hóa phong cách cho sân khấu của “bà bầu” Ngọc Trinh

Thay vì mất thời gian loay hoay xác định phong cách, chọn lọc đối tượng khán giả để định hình SK, rút kinh nghiệm từ những SK đi trước, đa số “bầu” thế hệ thứ hai này xác định phong cách kịch và đối tượng khán giả cho mình ngay từ khi khai trương. “Bà bầu” Ngọc Trinh nhắm đến khán giả trẻ để xây dựng những vở diễn có nội dung gần gũi và lối dàn dựng trẻ trung. Nằm trong khu vực Q.11, SK Sao Minh Béo hướng đến lớp khán giả bình dân với hình thức kịch tạp kỹ. SK Lê Hay nhắm đến khán giả thiếu nhi với kịch lịch sử và những câu chuyện đồng thoại, cổ tích. Kịch Tâm Ngọc xây dựng những vở diễn mang màu sắc tâm linh với những bài học về nhân quả. “Ông bầu” Nguyễn Khắc Duy trong vai trò tác giả kiêm đạo diễn, hình thành những vở diễn phù hợp trong không gian nhỏ bé của Nhà hát kịch SK Nhỏ nhưng vẫn “phô diễn” tài năng ca hát, nhảy múa, khả năng biểu diễn… của các DV.

Bài toán khó của các “bầu” hiện nay vẫn là làm sao kéo được khán giả đến rạp. So với thế hệ đi trước, thế hệ này tỏ ra năng động hơn và biết tận dụng thế mạnh của mạng xã hội để tiếp thị SK, vở diễn. Có một số vở diễn, tỷ lệ bán vé qua mạng xã hội chiếm khoảng 50% lượng vé bán ra.

"Bầu" Phạm Vũ Kiên là một điển hình cho việc tìm đường đi mới thu hút khán giả. Vốn là dân học kinh tế nên Kiên khiến nhiều người bất ngờ khi đưa ra chương trình “Xem kịch trước trả tiền sau. Trả theo cảm nhận”. Với giá vé vào cổng chỉ 10.000đ, khán giả xem xong sẽ tự quyết định trả phí cho vở kịch vừa xem bằng cách bỏ tiền vào chiếc thùng được đặt sẵn. Sau ba tuần thử nghiệm, SK kịch Tâm Ngọc luôn đầy vào những suất diễn cuối tuần. “Số tiền khán giả bỏ vào thùng sau suất diễn có khi chỉ 500đ - 1.000đ, nhưng cũng có cả những phong bì 200.000đ, 500.000đ. Dù vẫn chưa đủ để trang trải chi phí nhưng doanh thu của SK đã có dấu hiệu tăng”.

Riêng "bầu" Lê Hay thì tìm hợp đồng biểu diễn với các trường học, tổ chức đoàn thể thanh thiếu niên, cơ quan, xí nghiệp hoặc liên kết với các nhà thiếu nhi.

Tất nhiên, bên cạnh sự năng động của các “ông bà bầu” thì những SK “non người trẻ dạ” vẫn ít nhiều còn những hạn chế nhất định trong cả cách tổ chức lẫn chất lượng nghệ thuật. Kéo được khán giả đến SK là một chuyện, nhưng có giữ chân họ được hay không lại là chuyện khác. Điều này, các bầu trẻ cũng nên học từ các đàn anh đi trước, nếu không muốn… phá sản sớm.

THẢO VÂN

Từ khóa 49 ngày yêu
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI