Nâng đỡ tâm lý học sinh khi quay lại trường

19/12/2021 - 06:55

PNO - Để kịp thời nâng đỡ, chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho học sinh trong dịch COVID-19 và khi trở lại trường, các trường học tại TPHCM đã chú trọng đổi mới hoạt động phòng tư vấn tâm lý.

Học sinh rất cần được lắng nghe, hỗ trợ”

Chuyên gia tâm lý học đường Lê Thị Bích Hạnh (Trường THPT Lê Trọng Tấn, quận Tân Phú) cho biết, thời gian học trực tuyến ở nhà trong dịch bệnh, nhiều câu chuyện chia sẻ về lo âu, mâu thuẫn trong gia đình, vấn đề học tập, lí tưởng đã được học sinh gửi đến “hòm thư tư vấn tâm lý học đường” của trường. Thậm chí, nhiều phụ huynh cũng gửi băn khoăn, lo lắng về hướng nghiệp, về cách giao tiếp của con khi học trực tuyến ở nhà.

“Bằng cách thức gửi mail, học sinh không nhất thiết phải nêu danh tính nên các em rất mạnh dạn đưa ra các vấn đề gặp phải. Học trực tuyến và dịch bệnh bí bách, tù túng, các em rất cần được lắng nghe, chia sẻ, đồng cảm. Chỉ sau vài buổi nói chuyện, hầu hết tâm trạng các em đều tốt hơn…”, cô Hạnh nói.

Khi trở lại trường sau thời gian dài học trực tuyến, học sinh cần được nâng đỡ về tâm lý
Khi trở lại trường sau thời gian dài học trực tuyến, học sinh cần được nâng đỡ về tâm lý

Mới đây, lá thư của một học sinh gửi về hòm thư tư vấn có đoạn: “Do dịch bệnh, mẹ em không đi làm được, mẹ như đang mất dần sức sống, không muốn làm những việc mình thích trước đó như tập yoga mỗi ngày. Em vừa được biết mẹ đang mắc bệnh trầm cảm. Cô cho em lời khuyên để đưa mẹ ra khỏi căn bệnh đó và giúp mẹ cảm thấy tốt hơn…”.

Qua vài buổi nói chuyện, hỗ trợ học sinh tìm hiểu thêm về vấn đề mà gia đình đang gặp phải; vạch ra các tình huống hỗ trợ nếu bị trầm cảm thì nên làm gì để hỗ trợ mẹ, nếu mẹ gặp phải các vấn đề khác thì nên làm gì, chuyên gia này cho hay, học sinh đã biết cách chia sẻ, nói chuyện, gần gũi, tình trạng phụ huynh đã tốt hơn. 

“Trước mỗi vấn đề, tôi sẽ giúp học sinh nhìn rõ các tình huống, đặt ra các câu hỏi để giúp em nhận thức lại vấn đề, chia sẻ các kênh thông tin để em hiểu rõ mọi chuyện từ đó cùng tìm ra giải pháp phù hợp nhất. Thông thường, với mỗi trường hợp sẽ mất khoảng 4 phiên làm việc, trò chuyện cùng các em”, chuyên gia này nói. 

Xây dựng mạng lưới hỗ trợ tâm lý online gồm Ban giám hiệu, GVCN, giáo viên bộ môn, giáo viên tâm lý, chuyên gia tâm lý; tổ chức chuyên đề, kĩ năng sống online cho học sinh theo hình thức học sinh tự đăng kí chuyên đề, thời gian tham gia; phát tờ rơi về cẩm nang chăm sóc sức khoẻ tinh thần mùa dịch cho học sinh… lại là các cách thức hỗ trợ tâm lý học sinh học trực tuyến được Trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú) thực hiện thời gian qua, mang lại hiệu ứng tích cực.

Thầy Phạm Văn Cường - Phó hiệu trưởng nhà trường nhận định, học trực tuyến kéo dài, ở nhà quá lâu, học sinh có nguy cơ bị tổn thương đến sức khoẻ thể chất và tâm thần, nhất là với những học sinh yếu thế.

Nâng đỡ tâm lý cho học sinh khi trở lại trường

Cô Nguyễn Thị Hường (giáo viên tư vấn tâm lý Trường THPT Tây Thạnh) chia sẻ, trường xây dựng chiến lược tư vấn tâm lý riêng để hỗ trợ từng đối tượng học sinh.

Với học sinh hoà nhập, giáo viên tâm lý lập các nhóm phụ huynh để kịp thời nắm bắt và hỗ trợ những khó khăn tâm lý cho các em; học sinh nhiễm COVID-19 hoặc có người thân mất vì COVID-19, ngoài hỗ trợ về vật chất, tinh thần, giáo viên tâm lý phối hợp với GVCN nắm bắt và hỗ trợ kịp thời khi cần thiết. Những trường hợp cần can thiệp sâu sẽ được giới thiệu, chuyển đến chuyên gia tâm lý bên ngoài hỗ trợ. 

Trường học tại TP.HCM tích cực xây dựng các hoạt động nâng đỡ tâm lý cho học sinh trong dịch bệnh và khi trở lại trường
Trường học tại TPHCM tích cực xây dựng các hoạt động nâng đỡ tâm lý cho học sinh trong dịch bệnh và khi trở lại trường

Trước khi học sinh trở lại trường, bộ phận tâm lý học đường Trường THPT Tây Thạnh thực hiện khảo sát thực trạng sức khoẻ tâm thần của học sinh toàn trường. Qua đó kịp thời nắm tình hình sức khoẻ tâm thần học sinh để sàng lọc và lên kế hoạch, phối hợp, hỗ trợ các em.

“Học online trong thời gian dài, học sinh sẽ khó thích ứng về nhịp sinh học, chưa có sự chuẩn bị về mặt tâm lý khi đến trường. Đó còn là cảm giác lo sợ khi dịch bệnh vẫn còn phức tạp. Đặc biệt, một số em có thể bị cô lập, thiếu các kĩ năng tương tác xã hội. Phòng tư vấn tâm lý nhà trường sẽ xây dựng các chương trình kĩ năng cho học sinh, hỗ trợ các em bắt nhịp với thực tế khi các em trở lại trường”, cô Hường cho biết.

“Lắng nghe - Tôn trọng - Bảo mật” là phương châm hoạt động của phòng tư vấn tâm lý, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4). Ngay đầu năm học, trước những khó khăn của học sinh, phụ huynh khi học trực tuyến, phòng tư vấn tâm lý nhà trường đã xây dựng chiến lược hoạt động, xuyên suốt qua hình thức trực tuyến thông qua trang fanpage.

Các buổi toạ đàm tâm lý theo hình thức livestream về học trực tuyến đã được tổ chức, tạo sân chơi và kịp thời gỡ khó cho học sinh các vấn đề liên quan khi học trực tuyến. “Khi học sinh trở lại trường, nội dung tư vấn tâm lý sẽ được nhà trường tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa qua đa dạng các hoạt động, vừa tạo sân chơi, vừa giúp học sinh bước qua những khó khăn sau thời gian dài học trực tuyến và tác động của dịch bệnh”, đại diện nhà trường cho hay. 

Song song hỗ trợ tâm lý từ đội ngũ tư vấn tâm lý, trường học tại TPHCM còn xây dựng các tổ học sinh tự quản khi học sinh trở lại trường. Các tổ này có nhiệm vụ hỗ trợ nhau cùng học tập, nhắc nhở nhau ý thức phòng dịch và kịp thời tương trợ nhau khi gặp vấn đề về tâm lý.

Én Bông 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI