Nàng dâu xứ Nghệ

09/10/2024 - 16:23

PNO - Căn nhà rộng chỉ 2 mẹ con nhưng lúc nào cũng rộn ràng niềm vui. Người lạ nhìn vào không biết họ là mẹ chồng và nàng dâu.

Chị Hằng luôn gần gũi, chăm sóc mẹ chồng từ những điều nhỏ nhất
Chị Hằng luôn gần gũi, chăm sóc mẹ chồng từ những điều nhỏ nhất

Chập tối, bà Đào Thị Chờ (65 tuổi) xã Quyết Tiến, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng lúi húi trong bếp chuẩn bị mâm cơm với đầy đủ món ngon - thịt nạc, chả rươi, canh cáy… đợi con dâu đi làm về cùng ăn.

Suốt 6 năm qua, ngày nào cũng vậy, căn nhà rộng chỉ có 2 mẹ con ở với nhau, nhưng lúc nào cũng rộn ràng niềm vui. Người lạ nhìn vào không biết còn tưởng mẹ và con gái lớn chưa gả chồng.

Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng - 37 tuổi, quê Nghệ An, con dâu bà Chờ - cho biết: vợ chồng chị cưới nhau không bao lâu thì chồng chị sang Hàn Quốc xuất khẩu lao động. Trong khoảng thời gian đó, chị vẫn ở với mẹ chồng, cần mẫn chăm sóc bà mà không bỏ về nhà ngoại.

Khi chúng tôi hỏi lý do vì sao lại chọn ở với mẹ chồng, chị cho biết: thật ra, nếu chị muốn về Nghệ An ở với ba ruột thì cũng chẳng ai trách được, vì chồng đi xa, lại chưa có con với nhau. Nhưng chị chọn ở lại, một phần để vợ chồng tin tưởng nhau hơn, phần nữa là để tiện chăm sóc mẹ chồng, vì bà đã lớn tuổi, con cái lại ở xa, chẳng có ai đỡ đần.

“Trước khi về làm dâu, tôi cũng từng nghe nhiều câu chuyện mẹ chồng - nàng dâu bất hòa nên cũng khá lo lắng, nhưng thực tế thì mẹ chồng yêu thương, chiều tôi còn hơn cả con gái ruột của bà” - chị Hằng vui vẻ nói.

Là gái miền Trung ra Bắc làm dâu, chị Hằng phải học hỏi thêm rất nhiều để thích nghi, song may mắn được mẹ chồng yêu thương nên mọi việc đều suôn sẻ. Cứ mỗi dịp lễ, rằm, bà Chờ lại đi chùa cầu may, rồi xin lộc về cho con dâu, hễ đi đâu xa là lại ghé mua đặc sản về cho con thưởng thức. Biết chị Hằng không ăn được thịt mỡ, bà Chờ tránh nấu món có mỡ, dù bà rất mê.

Bù lại, nàng dâu xứ Nghệ cũng thương mẹ chồng hết mực. Thấy dép mẹ cũ hay quần áo bạc màu chị sắm ngay cho mẹ đồ mới. Biết mẹ không thích ăn cơm hàng nên tranh thủ được thời gian rảnh là Hằng mua thức ăn về tự tay nấu nướng.

Nhận xét về nàng dâu, bà Chờ không ngớt lời khen: “Nó hiền, giỏi lắm. Một thân một mình cũng tự mở tiệm, rảnh giờ nào là phụ giúp tôi công việc nhà, còn tranh thủ buôn bán trên mạng để kiếm thêm. Thấy con mệt mà tôi xót, thành thử tôi giúp được việc gì cũng ráng giúp”. Nhiều khi tối đến, thấy con dâu khóc sụt sùi, bà Chờ lại động viên con cố gắng, coi như chồng đi nghĩa vụ quân sự chưa về…

6 năm đi xuất khẩu lao động, chồng chị Hằng không về thăm nhà lần nào. Vợ chồng cũng chưa kịp có con nên người ngoài không ít lời bàn tán: “Con gái trẻ hơ hớ mà ở mãi với mẹ chồng chẳng khác gì 2 bà góa ở với nhau”.

Bỏ ngoài tai mọi điều thị phi, chị Hằng vẫn ngày ngày chờ chồng, phụng dưỡng mẹ chồng. Hiểu được tâm lý của con dâu đã phải sống xa chồng nên bà Chờ luôn yêu thương và chiều chuộng chứ không khắt khe với chị: “Con làm gì sai, không vừa ý thì tôi chỉ nhắc nhở để lần sau rút kinh nghiệm chứ cũng không la rầy. Được cái mẹ con hiểu nhau nên con dâu cũng không để bụng bao giờ” - bà tâm sự.

Đến nay, chị Hằng đã làm dâu bà Chờ được 11 năm. Mẹ chồng - nàng dâu chưa từng to tiếng. Chị Hằng cảm thấy mình thật may mắn khi có một người mẹ chồng tâm lý.

Ngọc Sang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI