Nâng cấp 2 tuyến đường sắt, du khách Trung Quốc có thể đi về Hạ Long trong ngày

02/11/2023 - 12:40

PNO - ĐBQH Phạm Văn Thịnh cho rằng, nếu nâng cấp 2 tuyến đường sắt Yên Viên - Kép - Đồng Đăng và Lưu Xá - Kép - Cái Lân, du khách ở sâu nội địa Trung Quốc có thể đi về Hạ Long, Hà Nội trong ngày.

 

ĐBQH Phạm Văn Thịnh cho rằng, nếu nâng cấp
 

ĐBQH Phạm Văn Thịnh 

Sáng 2/11, tiếp tục chương trình của kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận về tình hình ngân sach, đầu tư công. ĐBQH Phạm Văn Thịnh (tỉnh Bắc Giang) cho hay, Chính phủ đang tập trung nhiên cứu đầu tư phát triển hệ thống đường sắt sau năm 2025. Tuy nhiên, trong thời điểm này có 2 tuyến giao thông đường sắt là Yên Viên - Kép - Đồng Đăng và Lưu Xá - Kép - Cái Lân có tiềm năng kinh tế, du lịch lớn, nhưng chưa được quan tâm đầu tư.

2 tuyến đường sắt này có điểm chung là kết nối trực tiếp với đường sắt Trung Quốc, cách đầu mối trung tâm vận tải là thành phố Trùng Khánh chưa đến 1.200km. Về phía Việt Nam, tuyến được kết nối trực tiếp ra biển là cảng nước sâu Cái Lân, có năng lực đón tàu container lên đến 70.000 tấn.

ĐBQH đánh giá hai tuyến có tiềm năng rất lớn về vận tải hàng hóa, đi xuyên qua nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh. Thống kê năm 2022, những địa phương này có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 120 tỉ USD, chiếm 30% xuất khẩu của cả nước. Giá trị hàng hóa qua cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn 9 tháng đầu năm nay cũng đạt 35 tỉ USD.

Ngành đường sắt đã bắt đầu khai thác tuyến tàu container từ ga Yên Viên hoặc Sóng Thần qua Đồng Đăng đi châu Âu qua Trung Quốc, điều này cho thấy tiềm năng to lớn của vận tải đường sắt trong thương mại quốc tế.

Ngoài ra, nếu làm tốt thủ tục xuất nhập cảnh, cải thiện hạ tầng để nâng tốc độ tàu chạy, theo ĐB Phạm Văn Thịnh, sẽ có tiềm năng lớn trong vận tải hành khách. “Du khách ở sâu nội địa Trung Quốc có thể đến Hạ Long, Hà Nội rất thuận tiện, đi về trong ngày” - ông nhấn mạnh.

Vì vậy, ĐBQH đề nghị Chính phủ nghiên cứu, bổ sung dự án nâng cao năng lực vận tải của 2 tuyến đường sắt trên và cảng nước sâu Cái Lân vào đầu tư công trung hạn 2021-2025.

ĐBQH Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị quy hoạch, đầu tư hệ thống đường sắt vươn tới các tỉnh thành
 ĐBQH Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị quy hoạch, đầu tư hệ thống đường sắt vươn tới các tỉnh thành

Cùng quan tâm tới vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Thị Lệ (TPHCM) cũng kiến nghị, ngoài hoàn thành hệ thống giao thông đường bộ, Chính phủ cần cần sớm tập trung quy hoạch, đề xuất Quốc hội giải pháp hoàn thiện hệ thống đường sắt quốc gia, hướng đến hệ thống đường sắt vươn tới các tỉnh thành trong cả nước.

ĐBQH Đinh Ngọc Minh (tỉnh Cà Mau) đề xuất tăng bội chi để thực hiện một số dự án đầu tư công có tác động lớn đến nền kinh tế. Cụ thể là 2 tuyến đường sắt Lào Cai - cảng Hải Phòng và Đồng Nai - cảng Cái Mép Thị Vải. Theo ĐB, cảng Hải Phòng và Cái Mép Thị Vải hiện nay đang xuất hàng trăm triệu tấn hàng hóa mỗi năm và có kế hoạch đầu tư giai đoạn 2025-2030. Tuy nhiên, với ý nghĩa lớn cho nền kinh tế, cần đầu tư sớm hơn 2 tuyến đường sắt trên để tạo cú hích về hạ tầng giao thông cho quốc gia, nhất là khi kinh tế đất nước đang tăng trưởng chậm lại.

Bên cạnh đó, dự án sẽ giảm đáng kể chi phí logistic cho doanh nghiệp. Ông ước tính, nếu giảm được 2% chi phí logistic thì doanh nghiệp có thêm 10 tỉ USD lợi nhuận mỗi năm".

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI