Nạn nhân vụ hiếp dâm tập thể ở Pháp: "Người bị hại không nên xấu hổ"

15/09/2024 - 13:06

PNO - Vụ việc người đàn ông đánh thuốc mê vợ và mời hàng chục người khác tới cưỡng hiếp vợ mình đã gây chấn động nước Pháp. Hàng ngàn người biểu tình khắp nước Pháp để ủng hộ Gisèle Pélicot, khi bà là nạn nhân của chính người chồng chung sống và tin tưởng gần 50 năm.

Gisele P. quay trở lại tòa án trong phiên tòa xét xử chồng cô bị buộc tội chuốc thuốc cô trong gần mười năm và mời người lạ đến cưỡng hiếp cô tại nhà riêng của họ ở Mazan
Gisèle Pélicot đã giấu nỗi đau để luôn ngẩng cao đầu trong những ngày đến dự phiên tòa

Vụ án chấn động nước Pháp

Ngày 14/9, hàng ngàn người biểu tình đã tụ tập trên khắp nước Pháp để ủng hộ bà Gisèle Pélicot, người phụ nữ bị chồng chuốc thuốc và mời hơn 80 người đàn ông đến cưỡng hiếp bà tại nhà riêng trong suốt một thập kỷ .

Các nhóm nữ quyền đã tổ chức khoảng 30 cuộc biểu tình tại các thành phố, họ giơ cao những tấm biển có thông điệp ủng hộ các nạn nhân của bạo lực tình dục. Một tấm biển có dòng chữ: “Gisèle cho tất cả. Tất cả vì Gisèle”.

Vụ án của người phụ nữ 72 tuổi - người bị tấn công tình dục nhiều lần trong khi bất tỉnh suốt gần 10 năm - đã gây chấn động thế giới. Chồng bà, Dominique Pélicot, 71 tuổi, đã nhận tội, đang bị xét xử cùng với hơn 70 người đàn ông khác bị buộc tội cưỡng hiếp bà suốt một thập kỷ.

Gisèle Pélicot được ca ngợi vì lòng dũng cảm khi tuyên bố rằng phiên tòa này nên được tổ chức công khai thay vì xử kín và nạn nhân được quyền giấu mặt.

Hơn 70 người đàn ông bị cáo buộc cưỡng hiếp bà có độ tuổi từ 26-73. Trong đó, có người là ủy viên hội đồng địa phương, nhà báo, cựu cảnh sát, cai ngục, binh lính, lính cứu hỏa và cả công chức. Nhiều người là hàng xóm của cặp đôi này ở thị trấn nhỏ Mazan, gần Avignon, miền nam nước Pháp. Một số người đã kết hôn và có con. Một số bị cáo cưỡng hiếp nạn nhân 1 lần, một số bị cáo cưỡng hiếp bà tới 6 lần.

Vụ việc chỉ bị phanh phui vào năm 2020 khi Dominique bị phát hiện quay lén dưới váy phụ nữ trong siêu thị, từ đó tội ác mà hắn ta gây ra với người vợ 50 năm của mình mới bị phát hiện. Cảnh sát điều tra đã tìm thấy một tệp có nhãn "Lạm dụng" trên ổ USB. Tệp này chứa khoảng 20.000 hình ảnh và đoạn phim về cảnh bà Gisèle Pélicot bị cưỡng hiếp tới 100 lần.

Tại phiên tòa ở Avignon, Gisèle Pélicot cho biết cảnh sát đã cứu mạng bà. Khi những bằng chứng về các vụ hiếp dâm được đưa ra, bà cho biết, thế giới của mình hòan toàn sụp đổ. Tại phiên tòa, bà nói rằng đây không phải là hiếp dâm mà đó là "tra tấn".

Thế giới niềm tin sụp đổ

Là con gái của một quân nhân, Gisèle Pélicot sinh ngày 7/12/1952 tại Đức và trở về Pháp cùng gia đình khi mới 5 tuổi. Bà gặp Dominique Pélicot vào năm 1971. Cặp đôi kết hôn năm 21 tuổi và có 3 người con, 7 đứa cháu. "Chúng tôi không giàu có, nhưng hạnh phúc. Ngay cả bạn bè cũng nói chúng tôi là cặp đôi lý tưởng" - bà nói trong phiên tòa.

Bà Gisèle Pélicot và con gái Caroline Darian cùng con trai Florian phát biểu với truyền thông sau khi rời khỏi tòa án
Bà Gisèle Pélicot và con gái Caroline Darian cùng con trai Florian phát biểu với truyền thông sau khi rời khỏi tòa án

Sau khi nghỉ hưu, bà ở nhà chăm sóc gia đình và con cháu. Chỉ đến khi cảnh sát bắt gặp chồng bà đang quay lén dưới váy phụ nữ trong siêu thị vào năm 2020, bà mới biết được lý do thực sự đằng sau chứng mất trí nhớ đáng lo ngại của mình.

Gisèle Pélicot kể rằng từ những năm 2011 bà bắt đầu lo lắng về các triệu chứng như choáng váng và mất phương hướng, và nhiều lần bị mất trí nhớ nghiêm trọng đến mức bà bắt đầu nghi ngờ mình mắc bệnh Alzheimer. Khi đi khám, các bác sĩ đã tiến hành chụp não cho bà nhưng đều thấy bình thường. Họ không hiểu tại sao Gisele lại bị mất trí nhớ nghiêm trọng như vậy. Song song đó, bà phải vật lộn với các vấn đề phụ khoa ngày càng gia tăng, sụt cân và tình trạng mệt mỏi suy nhược nghiêm trọng.

"Có những ngày, tôi ngủ từ tối hôm trước cho đến chiều hôm sau. Tôi không hiểu vì sao mình lại ngủ nhiều như thế. Rồi có ngày, tôi ngủ ngay trên bàn ăn rồi mà biết gì" - Gisèle Pélicot kể lại trong phiên tòa.

Theo hồ sơ điều tra của cảnh sát, Dominique Pélicot có một phòng chat riêng với những kẻ bệnh hoạn khác. Để không bị phát hiện, Dominique Pélicot đã đưa ra những quy tắc nghiêm ngặt trong quá trình chào mời những người khác tới cưỡng hiếp vợ mình như không dùng nước hoa hoặc hút thuốc lá thậm chí không được dùng bao cao su.

"Tôi đã mắc 4 bệnh lây truyền qua đường tình dục và bị phơi nhiễm HIV 6 lần. Tôi chỉ muốn nói rằng, đó là sự xúc phạm đến thân thể và nhân phẩm của tôi. Những cá nhân này hoàn toàn biết rõ tình trạng của tôi. Tôi là một người phụ nữ như đã chết và những gã đàn ông này lạm dụng tôi, chúng làm nhục tôi, chúng đối xử với tôi như một túi đựng rác".

"Khi sự thật sự được phơi bày, tôi chỉ nghĩ rằng mình phải chết. Làm sao có thể sống khi biết những gì đã trải qua với mình hơn 10 năm. Làm sao sống được khi thủ phạm hại mình chính là người chồng 50 năm chung sống. Làm sao có thể đối diện với sự thật nhục nhã xảy ra với bản thân mà mình không mong muốn..." - bà cay đắng nói trong phiên tòa.

Gisèle Pélicot cho biết, khi phát hiện điều tồi tệ nhất trong cuộc đời, bà đã chuyển đi khỏi thị trấn Maza, nơi mà bà tưởng là ngôi nhà hạnh phúc nhưng thật ra lại là nơi bà bị đối xử như "một miếng thịt" hay "một con búp bê giẻ rách".

Khi nạn nhân trở thành biểu tượng nữ quyền

Hơn 4 năm qua, mỗi giờ mỗi ngày đối với bà Gisèle Pélicot vẫn là cơn ác mộng. Bà tâm sự với các con của mình rằng, ước gì mở mắt ra, đó chỉ là giấc mơ. Nhưng thực tế vẫn bắt bà phải đối diện. Từ khi phiên tòa mở ra, dù biết rằng mình sẽ trở thành tâm điểm của sự chú ý nhưng mỗi ngày bước vào tòa án bà vẫn ngẩng cao đầu và bên cạnh luôn có những người con.

Với mái tóc bob màu hạt dẻ và cặp kính đen, bà đã trở thành người đi đầu trong cuộc chiến chống lại việc sử dụng ma túy để xâm hại tình dục. "Cuộc sống của bà đã tan vỡ vào năm 2020 khi phát hiện ra rằng người bạn đời của mình trong 5 thập kỷ đã nhiều năm bí mật cho bà dùng liều lượng lớn thuốc an thần để cưỡng hiếp và mời mọc hàng chục người lạ tham gia cùng. Nhưng bà đã quyết định không che giấu điều xấu xa này và yêu cầu phiên tòa xét xử Dominique Pélicot, cùng hơn 70 đồng phạm phải được xử công khai. Chính những kẻ bị cáo buộc lạm dụng bà - chứ không phải bà - phải chịu xấu hổ. Đó là một cách nói rằng... sự xấu hổ phải thay đổi", luật sư của bà Gisèle Pélicot - Stephane Babonneau phát biểu tại phiên tòa.

Dominique Pelicot chụp ảnh trong kỳ nghỉ ở Đảo Ré năm 2018 cùng vợ Gisele - hai năm trước khi anh ta bị bắt vì chuốc thuốc mê và sắp xếp cho đàn ông thư giãn cô
Dominique Pélicot chụp ảnh trong chuyến đi nghỉ cùng gia đình năm 2018 -2 năm trước khi bị bắt vì tội ác kinh tởm

Kể từ khi phiên tòa diễn ra, bên ngoài phòng xử án ở thị trấn Avignon, lúc nào cũng có người đến ủng hộ bà Gisèle. “Những gì bà Gisèle đang làm thực sự rất dũng cảm. Bà ấy đang lên tiếng cho rất nhiều trẻ em, phụ nữ và thậm chí cả nam giới bị lạm dụng" - một người ủng hộ Nadege Peneau cho biết.

Hồi tháng 8/2024 - trước khi phiên toà chính thức diễn ra, bà Gisèle Pélicot đã đệ đơn ly hôn với chồng. Hiện tại, bà sử dụng tên thời con gái, nhưng trong phiên tòa, bà đã yêu cầu giới truyền thông sử dụng tên cũ của mình là một phụ nữ đã kết hôn.

Luật sư Antoine Camus cho biết Gisèle Pélicot đã thay đổi từ một người vợ tận tụy và một người về hưu, thích đi bộ và hát thánh ca, thành một người phụ nữ ở độ tuổi 70, sẵn sàng chiến đấu vì những bất công và nạn tấn công tình dục.

“Tôi sẽ phải chiến đấu đến cùng,” bà nói với báo chí trong tuyên bố công khai duy nhất của bà bên ngoài tòa án. Nhưng luật sư của bà, cho biết thân chủ của mình không bao giờ muốn trở thành hình mẫu. "Nhưng bà ấy chỉ muốn mọi chuyện không trở nên vô ích”, luật sư Camus nói.

Vụ xét xử kéo dài 4 tháng

Vụ án của bà Gisèle Pélicot sẽ được xét xử trong vòng 4 tháng. Nếu bị kết án, chủ mưu chính Dominique Pélicot sẽ bị 20 năm tù. Những bi5 cáo còn lại sẽ vài năm tù tùy theo bản án.

Bị cáo Dominique Pélicot còn bị cáo buộc có liên quan đến 2 vụ án khác: một vụ cưỡng hiếp và giết người vào năm 1991 và một vụ âm mưu cưỡng hiếp năm 1999.

Thảo Nguyễn (theo AFP, Guardian, Daily Mail)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI