Nạn nhân động đất Nhật Bản đối mặt với giá lạnh và nguy cơ dịch bệnh

05/01/2024 - 23:17

PNO - Tính đến ngày 5/1, số người chết do động đất ở Nhật Bản đã tăng lên ít nhất 94 người và số người mất tích giảm xuống còn 222.

 

Người phụ nữ ở độ tuổi 80 được giải cứu sau 72 giờ vùi trong đống đổ nát
Cụ bà ở tuổi 80 được giải cứu sau 72 giờ kẹt trong đống đổ nát

72 giờ sau khi một loạt trận động đất mạnh bắt đầu làm rung chuyển bờ biển phía tây Nhật Bản, lực lượng cứu hộ cứu được một cụ bà độ tuổi 80 từ đống đổ nát ở thành phố Wajima.

Theo các quan chức của tỉnh Ishikawa, thành phố Wajima ghi nhận 55 người thiệt mạng và ở thành phố Suzu là 23 người. Các nạn nhân thiệt mạng khác được báo cáo ở 5 địa phương lân cận. Hơn 460 người bị thương, ít nhất 24 người bị thương nặng.

Viện nghiên cứu động đất tại Đại học Tokyo phát hiện ra rằng, một số khu vực bờ biển ở phía tây Nhật Bản đã dịch chuyển tới 250m về phía biển theo sau trận động đất.

Các trận động đất đã gây ra đám cháy lớn ở Wajima cũng như gây sóng thần và lở đất trong khu vực. Một số tuyến đường chính bị cô lập trong khi nước, thực phẩm, chăn màn và thuốc men vẫn chưa thể chuyển đến.

Mỹ đã công bố khoản viện trợ 100.000 USD, bao gồm chăn màn, nước và vật tư y tế, đồng thời hứa sẽ bổ sung thêm viện trợ.

Hàng ngàn binh sĩ Nhật Bản đã tham gia nỗ lực tiếp cận những điểm bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên bán đảo Noto, tâm chấn của trận động đất.

Các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ bệnh tật tại các trung tâm sơ tán hiện đang có khoảng 34.000 người. Họ là những người đã bị mất nhà cửa trong trận động đất, nhiều người trong số họ đã lớn tuổi.

Ông Masashi Tomari (67 tuổi, làm nghề nuôi hàu ở thị trấn Anamizu, tỉnh Ishikawa) cho biết, việc ngủ trên sàn chỉ với một chiếc chăn là rất khó khăn. Không có hệ thống sưởi nào ngoài 2 chiếc bếp được chuyển đến vào ngày 4/1. “Đây là một nơi lạnh lẽo và khủng khiếp” - ông nói.

Ông cảm thấy hụt hẫng khi nghĩ về ngôi nhà của mình, ngổn ngang kính vỡ và đồ đạc rơi vãi khắp sàn. Về đêm, bầu trời tối như mực vì khu vực này vẫn bị mất điện. Dù vậy, ông và những người khác đã nghĩ đến việc xây dựng lại.

Sachiko Kato, chủ một cửa hàng quần áo ở thị trấn Anamizu, chia sẻ: “Có rất nhiều cửa hàng trên con phố này. Bây giờ, tất cả chúng đã biến mất. Có lẽ chúng tôi phải làm việc chăm chỉ hơn để xây dựng lại”.

Tính đến ngày 5/1, hệ thống nước sinh hoạt vẫn chưa được khôi phục hoàn toàn ở Anamizu. Cô Kato phải lấy nước từ con sông gần đó để xả nhà vệ sinh.

Lực lượng cứu hộ tiến hành hoạt động tìm kiếm ở Suzu, quận Ishikawa, Nhật Bản vào ngày 5/1
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân động đất ở Suzu, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản ngày 5/1
Một người dân kiểm tra ngôi nhà bị phá hủy của mình ở thành phố Wajima, quận Ishikawa
Một người dân ở thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa đang kiểm tra ngôi nhà của mình, ngôi nhà đã bị phá hủy trong trận động đất

Hàng chục dư chấn đã làm rung chuyển tỉnh Ishikawa và khu vực lân cận trong tuần qua. Dự báo thời tiết cho biết sẽ có mưa và tuyết vào cuối tuần, các chuyên gia cũng cảnh báo sẽ có thêm dư chấn.

Khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất mới nhất là nơi nổi tiếng với nghề thủ công, bao gồm đồ sơn mài, dao, đồ gốm, nến và vải kimono.

Ông Tsutomu Ishikawa (làm việc tại một công ty nhựa) cho biết, ở khu vực của ông không có người thiệt mạng, nhưng nhà xưởng đã bị hư hại nghiêm trọng. “Chúng tôi cảm thấy bất lực khi những tác phẩm mà chúng tôi tạo ra với rất nhiều tình yêu đã không còn” - ông nói.

Một người đàn ông đi giữa những ngôi nhà bị sập ở thị trấn Suzu, tỉnh Ishikawa
Người đàn ông đi giữa những ngôi nhà bị sập ở Suzu, tỉnh Ishikawa
Người dân bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh nhận lương thực ở thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa trong ngày 5/1
Người dân bị ảnh hưởng bởi động đất nhận lương thực ở thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa trong ngày 5/1

Bà Sachiko Takagi, chủ một cửa hàng kimono trên con phố có nhiều cửa hàng đẹp như tranh vẽ ở Wajima, cho biết bà rất may mắn khi cửa hàng 80 năm tuổi được thừa kế qua nhiều thế hệ của mình vẫn đứng vững. Những người khác thì không may mắn như vậy.

“Một số người không có đủ năng lượng để xây dựng lại từ đầu. Tôi tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với con phố này” - bà nói.

Linh La (theo AP, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI