Nạn đói thảm khốc đã lan rộng khắp Dải Gaza

09/07/2024 - 23:16

PNO - Ngày 9/7, Liên Hợp Quốc cho biết nhiều cái chết gần đây của trẻ em do suy dinh dưỡng ở Gaza cho thấy nạn đói đã lan rộng khắp khu vực.

Một bác sĩ đang kiểm tra cho bé Jana Ayad bị suy dinh dưỡng, tại Deir Al-Balah ở phía nam Dải Gaza, ngày 22/6
Một bác sĩ đang kiểm tra cho bé Jana Ayad bị suy dinh dưỡng, tại Deir Al-Balah ở phía nam Dải Gaza, ngày 22/6

Các cơ quan y tế Gaza cho biết ít nhất 33 trẻ em đã tử vong vì suy dinh dưỡng, chủ yếu ở các khu vực phía bắc, nơi phải chịu gánh nặng từ chiến dịch quân sự của Israel vào ngày 7/10/2023.

Tại Bệnh viện Khan Younis, một người phụ nữ Palestine tên Ghaneyma Joma cho biết bà lo sợ con trai mình sẽ chết đói. Bà ngồi trên sàn cạnh người con trai bất động, với đường truyền tĩnh mạch được gắn vào cổ tay.

"Thật đau lòng khi thấy con tôi nằm đó, chết vì suy dinh dưỡng. Tôi không thể cung cấp cho con bất cứ thứ gì vì chiến tranh", bà nói.

Younis Joma, một cậu bé người Palestine bị suy dinh dưỡng, đang được điều trị tại bệnh viện Nasser ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 8 /7
Younis Joma, một cậu bé người Palestine bị suy dinh dưỡng, đang được điều trị tại bệnh viện Nasser ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 8/7

Kể từ đầu tháng 5, chiến tranh đã lan sang miền nam Gaza, ảnh hưởng đến nguồn viện trợ vào vùng đất này.

Trong một tuyên bố, nhóm 11 chuyên gia dẫn chứng cái chết của 3 trẻ em, một 13 tuổi, một 9 tuổi và một 6 tháng tuổi, do suy dinh dưỡng ở khu vực phía nam Khan Younis và khu vực trung tâm Deir Al-Balah.

"Những đứa trẻ này đã chết vì đói mặc dù đã được điều trị y tế ở miền trung Gaza, không còn nghi ngờ gì nữa, nạn đói đã lan từ miền bắc Gaza vào miền trung và miền nam Gaza" - các chuyên gia cho biết.

Một đứa trẻ sơ sinh bị suy dinh dưỡng gần như không thể khóc
Một đứa trẻ sơ sinh bị suy dinh dưỡng gần như không thể khóc

Tuyên bố của nhóm chuyên gia của Liên hợp quốc đã lên án chiến dịch gây ra nạn đói có chủ đích và cố ý của Israel đối với người dân Palestine. Tuy nhiên, phái đoàn ngoại giao của Israel tại Geneva cho biết tuyên bố này là thông tin sai lệch.

"Israel đã liên tục tăng cường phối hợp và hỗ trợ trong việc cung cấp viện trợ nhân đạo trên khắp Dải Gaza, gần đây đã kết nối đường dây điện của mình với nhà máy khử muối nước biển ở Gaza", báo cáo cho biết thêm.

Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas đến nay vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Theo số liệu của Israel, cuộc xung đột bùng phát vào ngày 7/10/2023 đã khiến 1.200 người Israel thiệt mạng và khoảng 250 người khác bị bắt làm con tin.

Trong khi đó, số liệu từ giới chức y tế Gaza cho biết, hơn 38.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công đáp trả của quân đội Israel vào Gaza.

Jana Ayad, một bé gái Palestine bị suy dinh dưỡng, nằm trên giường khi được điều trị tại bệnh viện dã chiến của Quân đoàn Y tế Quốc tế, trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas, ở Deir Al-Balah ở phía nam Dải Gaza
Jana Ayad, một bé gái Palestine bị suy dinh dưỡng, nằm trên giường khi được điều trị tại bệnh viện dã chiến của Quân đoàn Y tế quốc tế

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI