Nạn đói ở Haiti đạt mức cao kỷ lục 

01/10/2024 - 06:58

PNO - Ngày 30/9, chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết Haiti đã đánh dấu một cột mốc đáng buồn, khi số người phải đối mặt với nạn đói nghiêm trọng hiện đã lên tới một nửa dân số cả nước.

Người dân Haiti khốn khổ vì nạn đói - Ảnh: The St Kitts nevis Observer
Người dân Haiti khốn khổ vì nạn đói - Ảnh: The St Kitts nevis Observer

Haiti tiếp tục vật lộn với cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng - 5,4 triệu người phải đối mặt nạn đói mỗi ngày, chiếm tới một nửa dân số quốc gia này.

Trong số đó, 2 triệu người đang phải chịu đựng tình trạng đói cấp tính, thiếu lương thực nghiêm trọng, suy dinh dưỡng cấp tính và mức độ bệnh tật cao.

Theo báo cáo mới nhất, ít nhất 6.000 người Haiti đang di dời trong nước, sống trong các nơi trú ẩn tạm thời tại thủ đô Haiti, đang dần chết đói. Điều này có nghĩa là người dân đang phải đối mặt với nạn đói, tử vong, cảnh cùng cực và tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính cực kỳ nghiêm trọng.

Các cuộc tấn công bạo lực và giao tranh liên quan đến các nhóm vũ trang đã tăng đột biến ở Port-au-Prince vào đầu năm 2024, buộc các hoạt động vận chuyển hàng hóa cứu trợ phải tạm dừng.

Hàng trăm ngàn người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa để tìm kiếm sự an toàn; trong 6 tháng qua, số lượng người phải di dời đã tăng gần gấp đôi, lên hơn 700.000 người. Nhiều người di dời đã trú ẩn tại gần 100 địa điểm trên khắp thủ đô, bao gồm cả trường học và các tòa nhà công cộng.

Các địa điểm dành cho người di dời trú ẩn thường rất đông đúc và mất vệ sinh, tạo ra nguy cơ lây lan dịch bệnh cao.

WFP đã hỗ trợ 1,35 triệu người dân Haiti cho đến nay, gồm các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp, bữa ăn tại trường, bảo trợ xã hội và các hoạt động phục hồi. Phụ nữ mang thai hoặc trẻ em dưới 5 tuổi là những đối tượng được tổ chức quan tâm đặc biệt để ngăn ngừa suy dinh dưỡng.

Minh Hương (theo WFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI