Nạn chuột hoành hành, bảo tàng có quan tài xác ướp Ai Cập 2.346 năm tuổi buộc phải đóng cửa

01/10/2024 - 14:24

PNO - Bảo tàng Albert Hall - nơi lưu giữ kho báu của các gia đình hoàng gia Jaipur ở Ấn Độ buộc phải đóng cửa để chống lại nạn chuột hoành hành.

Bảo tàng đã lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật và hiện vật có ý nghĩa lịch sử trải dài qua nhiều thế kỷ và nền văn minh ( Nguồn/The Independent )
Bảo tàng Albert Hall đã lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật và hiện vật có ý nghĩa lịch sử trải dài qua nhiều thế kỷ và nền văn minh ( Nguồn/The Independent )

Ngày 30/9, đại diện Bảo tàng Albert Hall thông báo sẽ đóng cửa trong 72 giờ để các công nhân loại bỏ một lũ chuột lớn đang tấn công và đe dọa một trong những bộ sưu tập hiện vật hoàng gia tuyệt vời nhất của Ấn Độ.

Theo báo cáo từ bảo tàng, loài gặm nhấm đã "gây náo loạn" trên khuôn viên bảo tàng và xâm chiếm tòa nhà cùng các kho báu buộc họ phải đóng cửa đón khách tham quan để các chuyên gia diệt trừ chuột.

Bảo tàng được mở cửa vào năm 1887 và được đặt theo tên con trai của Nữ hoàng Victoria là Albert Edward, Hoàng tử xứ Wales.

Bảo tàng lưu giữ đồ đạc của nhiều thế hệ gia đình hoàng gia Jaipur và thu hút từ 900.000 đến 1 triệu du khách trong năm mang lại doanh thu ít nhất là 50 triệu Rupee (450.000 bảng Anh).

Các viên chức của Cơ quan Phát triển Jaipur (JDA) cho biết hiện một nhóm gồm khoảng 30 nhân viên diệt trừ dịch hại đang chạy đua thời gian để giải quyết vấn đề chuột, đặt bả có tẩm thuốc trừ sâu tại các điểm gần hang chuột trong bảo tàng và khuôn viên lịch sử của bảo tàng.

Những loại mồi có tẩm thuốc trừ sâu này chứa thức ăn gia súc, kẽm phosphat và dầu ăn để dụ và giết những con chuột đã gặm nhấm phần lớn khu vườn và lối đi xung quanh bảo tàng.

Các con đường dẫn đến bảo tàng cũng sẽ vẫn đóng và dự kiến ​​địa điểm này sẽ không mở cửa trở lại cho đến kia lũ chuột được tiêu diệt hết.

Sự can thiệp tốn kém này được thực hiện nhằm bảo vệ một số hiện vật lịch sử quý giá nhất của Ấn Độ, bao gồm quan tài xác ướp Tutu của Ai Cập 2.346 năm tuổi, tấm thảm Ba Tư khổng lồ thế kỷ 17 có kích thước 8,5m x 4m, cùng vũ khí và kho vũ khí của binh lính Ấn Độ thuộc gia tộc chiến binh Rajput nổi tiếng.

Người quản lý bảo tàng cho biết, các hiện vật hiện được trưng bày trong tủ kính và mặc dù lũ chuột vẫn chưa gây ra thiệt hại đáng kể cho bảo tàng và các hiện vật bên trong vẫn còn nguyên vẹn nhưng vì lo ngại rằng loài gặm nhấm này có thể tấn công từ dưới lòng đất và nếu không được kiểm soát sẽ rất nguy hại sau này.

Trọng Trí (theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI