Nam thanh niên hôn mê, co giật sau hơn 2 tiếng đi ngoài nắng

28/05/2024 - 20:53

PNO - Sau khi đi ngoài nắng liên tục hơn 2 tiếng đồng hồ, nam bệnh nhân vào viện trong tình trạng hôn mê, co giật, nguy cơ tử vong cao.

Nam bbệnhnhana
Nam thanh niên hôn mê, nguy cơ tử vong do sốc nhiệt

Ngày 28/5, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cảnh báo về nguy cơ sốc nhiệt do nắng nóng, trong bối cảnh miền Bắc đang bước vào mùa hè, nền nhiệt độ cao.

Bệnh viện cho biết, mới đây, 1 nam bệnh nhân 21 tuổi được đưa vào trung tâm y tế tuyến huyện cấp cứu trong tình trạng đau đầu vật vã, người nóng như than, ý thức giảm dần. Người này đã lái xe máy trên đường suốt hơn 2 giờ đồng hồ, từ Hà Nội về Phú Thọ.

Sau cấp cứu ban đầu, bệnh nhân được chuyển tiếp lên khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng hôn mê sâu, Glasgow 5 điểm, thở qua bóp bóng, co giật toàn thân, nhiệt độ cơ thể 40,5 độ C, mạch nhanh, huyết áp tụt.

Các bác sĩ đã hồi sức và kiểm tra toàn diện để loại trừ tình trạng bất thường não, mạch não và các nguyên nhân khác. Qua kiểm tra, xác định người bệnh bị sốc nhiệt nặng, nguy cơ tử vong cao 30 - 40%.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy để kiểm soát nhiệt độ cơ thể và các biện pháp hồi sức tích cực khác cho bệnh nhân như thở máy, dùng thuốc vận mạch, lọc máu, bù nước, điện giải… để điều chỉnh các rối loạn do tình trạng sốc và tăng thân nhiệt gây ra.

Sau 5 ngày duy trì hạ thân nhiệt chỉ huy, 2 ngày lọc máu và phối hợp các biện pháp điều trị tích cực, ý thức người bệnh tỉnh dần, các rối loạn dần ổn định. Đến ngày thứ 8, người bệnh được rút máy thở. Sau 22 ngày điều trị, người bệnh được ra viện.

Các bác sĩ cảnh báo, sốc nhiệt là tình trạng tăng thân nhiệt nghiêm trọng (>40 độ C) kèm theo rối loạn hoạt động của các cơ quan như thần kinh, hô hấp, tuần hoàn... dẫn đến rối loạn ý thức hoặc hôn mê. Hiện tượng này thường gặp trong mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm.

Bệnh nhân bị sốc nhiệt có nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị nhanh chóng, đúng cách.

Các dấu hiệu bị sốc nhiệt gồm: có dấu hiệu của sự kiệt sức, nhiệt độ tăng lên 40 độ C hoặc cao hơn; cảm thấy rất nóng và khô; không đổ mồ hôi dù cơ thể rất nóng; thở gấp, nhanh hoặc hụt hơi; dần mất tỉnh táo; lên cơn co giật; không phản ứng...

Khi phát hiện người bị sốc nhiệt, cần đưa ngay người bệnh vào nơi mát mẻ trong nhà, nếu không có điều kiện thì đưa vào bóng râm, cởi càng nhiều quần áo bên ngoài càng tốt. Trong lúc đợi xe cấp cứu, nên sử dụng quạt làm mát. Ngoài ra, dùng khăn ướt vắt ráo nước, chườm mát cho tới khi thân nhiệt giảm xuống 38 độ C. Khi nhiệt độ đã giảm, hãy bỏ tấm khăn ướt và thay bằng tấm khô.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI