Nam thanh mắc “viêm phế quản nhựa” hiếm gặp

05/07/2024 - 10:47

PNO - Đau tức ngực, ho khạc ra cặn đặc màu trắng, nam thanh niên ở Thái Nguyên đi khám tại nhiều cơ sở vẫn không chẩn đoán được chính xác căn nguyên bệnh.

Bệnh nhân 17 tuổi phát hiện mắc bệnh viêm phế quản nhựa hiếm gặp - ảnh minh họa
Bệnh nhân 17 tuổi phát hiện mắc bệnh viêm phế quản "nhựa" hiếm gặp đã được các bác sĩ can thiệp thành công - ảnh minh họa

Vốn có tiền sử khỏe mạnh nhưng 1 tháng trước khi nhập viện, T.B.M. (17 tuổi, Thái Nguyên) có biểu hiện khó thở, ho khan, đau ngực kèm theo khó thở tăng dần.

Bệnh nhân đã được thăm khám tại một số cơ sở và được chẩn đoán tràn dịch màng tim số lượng nhiều và có nguy cơ chèn ép tim. Dịch dẫn lưu ra có màu trắng như sữa mỗi ngày được khoảng 200- 300 ml. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để điều trị.

Tại đây, M. nhập viện trong tình trạng gầy yếu, suy kiệt. Dẫn lưu dịch màng tim vẫn chảy ra ngoài hàng ngày không thuyên giảm. Qua khai thác, các bác sĩ nhận thấy tiền sử bệnh nhân có nhiều lần ho khạc ra chất dịch màu trắng đặc sệt giống như thạch.

Sau khi thăm khám và thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng các bác sĩ kết luận đây là một bệnh lý hiếm gặp, trong y văn gọi là: viêm phế quản “nhựa” (plastic bronchitis).

Các bác sĩ đã tiến hành can thiệp tìm ra nhánh bạch huyết bất thường và nút tắc thành công cho bệnh nhân. TS.BS Nguyễn Ngọc Cương (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) - thủ thuật viên chính thực hiện can thiệp - cho biết, viêm phế quản “nhựa” và tràn dịch dưỡng chấp màng ngoài tim xảy ra đồng thời do một dị dạng đường đi của ống ngực là rất hiếm gặp. Biểu hiện của bệnh viêm phế quản “nhựa” là bệnh nhân có nhiều đợt ho ra dịch và cặn màu trắng. Bệnh này hiếm khi gặp ở người khỏe mạnh.

Sau một tuần điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh nhân M. đã được rút dẫn lưu dịch màng ngoài tim, các xét nghiệm lâm sàng cho thấy không còn dịch màng tim, soi phế quản không còn hiện diện của dịch dưỡng chấp. Hiện, bệnh nhân đã khỏe mạnh và được xuất viện.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI