Nam sinh 14 tuổi được vinh danh vì phát triển xà phòng điều trị ung thư da

28/10/2023 - 13:58

PNO - Một học sinh cấp 2 đã được vinh danh là “Nhà khoa học trẻ hàng đầu nước Mỹ” sau khi phát triển một thanh xà phòng có thể hữu ích trong việc điều trị khối u ác tính, một loại ung thư da.

 

Đó là cậu bé Heman Bekele, một học sinh lớp 9 ở Annandale, Virginia. Để có được giải thưởng này, Heman đánh bại 9 thí sinh khác để vào vòng chung kết.

“Có thể chữa khỏi bệnh ung thư da bằng một thanh xà phòng” - em nói trong bài trình bày của mình. “Em luôn quan tâm đến sinh học và công nghệ, và thử thách này đã cho em nền tảng hoàn hảo để thể hiện ý tưởng của mình” - Heman nói thêm.

Heman đưa ra ý tưởng về một loại xà phòng - “xà phòng điều trị ung thư da” - được làm từ các hợp chất có thể kích hoạt lại các tế bào đuôi gai bảo vệ da người, giúp chúng chống lại các tế bào ung thư. Trong video về Thử thách nhà khoa học trẻ 3M, Heman Bekele cho biết em tin rằng “tâm trí trẻ có thể tạo ra tác động tích cực đến thế giới”.

Ý tưởng của Bekele xuất phát từ việc sống ở Ethiopia khi mới 4 tuổi, nơi mà em đã thấy mọi người liên tục làm việc dưới nắng nóng: “Em muốn biến ý tưởng của mình thành một sản phẩm không chỉ tuyệt vời về mặt khoa học mà có thể tiếp cận được càng nhiều người càng tốt".

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACA), ung thư da là loại ung thư phổ biến nhất trong số các loại ung thư, với khối u ác tính chỉ chiếm 1% nhưng gây ra phần lớn các ca tử vong do ung thư da.

Hiệp hội cho biết tỉ lệ u ác tính đã tăng nhanh trong vài thập kỷ qua, đặc biệt là ở phụ nữ trên 50 tuổi và bệnh này phổ biến ở người da trắng hơn người da màu gấp 20 lần. Đồng thời, tỉ lệ tử vong do khối u ác tính đã giảm trong thập kỷ qua nhờ những tiến bộ trong điều trị.

Sau khi giành được giải thưởng, Bekele nói với ban giám khảo rằng em hy vọng biến xà phòng thành “biểu tượng của hy vọng, khả năng tiếp cận và một thế giới nơi tất cả mọi người đều có thể điều trị ung thư da”.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI