Nằm sấp khi ngủ có thể gây đau cổ và lưng

03/01/2023 - 17:13

PNO - Đau cổ có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm tư thế bạn nằm ngủ chưa đúng. Các chuyên gia còn gợi ý bạn cách để lựa chọn chiếc gối phù hợp.

1

“Khi bạn thức dậy với cơn đau cổ, có thể gối của bạn không phù hợp hoặc tư thế ngủ đang làm cổ bạn nặng hơn, hoặc cả hai” - tiến sĩ Raj Dasgupta (Trường Y khoa Keck của Đại học Nam California) cho biết.

Tư thế ngủ có thể gây đau cổ?

Theo ông Dasgupta, tư thế ngủ lý tưởng là nằm ngửa trên 1 chiếc gối có độ cao vừa phải sao cho bạn có thể nhìn thẳng lên trần nhà. Nếu chiếc gối quá mềm hoặc quá lớn, bạn sẽ cúi đầu về phía trước và điều đó sẽ gây ra một số vấn đề. "Để tìm được chiếc gối phù hợp, hãy đứng dựa vào tường và đặt chiếc gối sau đầu. Nếu đầu bạn vẫn vuông góc với tường, góc nhìn thẳng, bạn đã tìm được chiếc gối có độ cao phù hợp. Trong trường hợp ngược lại, bạn nên thử những chiếc gối khác đến khi đạt được góc nhìn như mong muốn" - ông "bật mí" cách kiểm tra độ cao của gối.

Khi nằm ngửa, đừng gác tay lên trán hay để tay cao quá đầu. 1 nghiên cứu năm 2017 cho thấy khi ngủ với 1 tay gác lên trán hay tay để cao hơn đầu sẽ làm tăng đáng kể chứng đau cổ và vai.

Theo chuyên gia, nếu bạn nằm ngửa khi ngủ, hãy thử sử dụng 1 chiếc gối cứng hoặc miếng đệm dưới đầu gối của bạn. Điều này có thể giúp giữ cho máu lưu thông để tránh đau lưng nếu đầu gối của bạn hơi cong khi ngủ.

Các chuyên gia khuyên bạn không nên nằm sấp khi ngủ nếu muốn tránh bị đau cổ.
Các chuyên gia khuyên bạn không nên nằm sấp khi ngủ để bảo vệ cổ

1 nghiên cứu năm 2010 về những người ngủ nghiêng cho thấy những người ngủ trên gối lông vũ thường xuyên thức giấc hơn những người ngủ trên gối cao su, do đó làm giảm chất lượng giấc ngủ của họ. Ông Dasgupta gợi ý những người ngủ nghiêng nên chọn một chiếc gối chắc chắn để ổn định cổ trong khi ngủ.

Ông Dasgupta nói: “Nếu bạn là người hay ngủ nghiêng, bạn có thể nghĩ rằng 1 chiếc gối cứng có thể làm đau cổ của bạn, nhưng thông thường 1 chiếc gối quá mềm sẽ khiến bạn thức dậy với cơn đau cổ. Sẽ có 1 khoảng trống giữa đầu của bạn và đệm, vì vậy gối của bạn sẽ đóng vai trò là chất độn”.

Dasgupta nói: "1 tư thế mà chúng tôi không khuyến khích là nằm sấp khi ngủ. Nằm sấp khi ngủ buộc cổ bạn phải nghiêng sang một bên trong thời gian dài và khiến lưng dưới của bạn cong vào trong do trọng lực, dẫn đến đau cổ và lưng". Các chuyên gia khuyến nghị những người nằm sấp khi ngủ nên cố gắng hết sức để chuyển sang ngủ nghiêng hoặc nằm ngửa. Hãy thử 1 chiếc gối kê cổ được thiết kế đặc biệt để giữ cố định cổ của bạn. 

Phải làm gì khi bị đau cổ

Tắm nước ấm để nới lỏng và thư giãn các cơ ở cổ, điều này có thể làm giảm đau và cải thiện phạm vi chuyển động của bạn. Bạn cũng có thể thử chườm đá, thậm chí luân phiên giữa miếng chườm ấm và đá.

Xoa bóp cơ và gân ở cổ có thể làm tăng lưu thông máu và giảm căng cơ. Hãy thử các kỹ thuật xoa bóp khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy kỹ thuật phù hợp với mình.

Massage nhẹ nhàng để giảm cơn đau vai và cổ.
Massage nhẹ nhàng để giảm cơn đau vai và cổ

Di chuyển và vươn vai: Mặc dù bạn nên tránh các hoạt động gắng sức và hạn chế các cử động làm cơn đau trầm trọng hơn, nhưng “việc đi bộ và di chuyển xung quanh vẫn được khuyến khích, vì việc nằm nghỉ hoàn toàn trên giường có thể khiến cơn đau cứng cổ và lưng kéo dài hơn” - ông Dasgupta nói.

Các nghiên cứu cho thấy tập thể dục có thể cải thiện chứng đau cổ do ngủ tốt hơn nhiều so với các biện pháp can thiệp không xâm lấn khác như xoa bóp, châm cứu, yoga hoặc các kỹ thuật thư giãn. 1 nghiên cứu năm 2020 cho thấy tâm trạng và giấc ngủ được cải thiện khi những người bị đau cổ mãn tính tăng cường tập thể dục.

Ân Lâm (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI