Nắm rõ nhu cầu để có thể thu hút du khách Nhật Bản

03/10/2024 - 06:36

PNO - Theo Cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Việt Nam từng là một trong những điểm đến yêu thích của khách du lịch Nhật Bản, nhưng trong 8 tháng đầu năm 2024, chỉ có 461.000 lượt du khách nước này đến Việt Nam, bằng khoảng phân nửa của năm 2019.

Ông Hoàng Mạnh Đăng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch Apex Việt Nam (chuyên đưa du khách Nhật Bản đến Việt Nam) - lý giải, đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến nền kinh tế của Nhật Bản, khiến đồng yên mất giá, người dân hạn chế chi tiêu, trong đó có chi tiêu cho du lịch. Năm 2019 - trước khi xảy ra dịch COVID-19 - có khoảng hơn 20 triệu lượt người Nhật xuất cảnh nhưng năm 2023, chỉ còn 9,1 triệu lượt. Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản cũng có chính sách kích cầu du lịch nội địa nên nhiều người chọn du lịch trong nước thay vì nước ngoài.

Đoàn khách du lịch Nhật Bản tham quan bảo tàng gốm trong làng nghề gốm Bát Tràng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội hồi tháng 8/2024 - ẢNH: Q.T.
Đoàn khách du lịch Nhật Bản tham quan bảo tàng gốm trong làng nghề gốm Bát Tràng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội hồi tháng 8/2024 - ẢNH: Q.T.

Theo ông, dù khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam giảm nhưng so với các nguồn khác, số lượt khách Nhật vẫn khá cao. Năm 2023, Việt Nam đón 583.470 lượt khách Nhật, bằng 61% so với trước đại dịch (năm 2019 là 951.962 lượt), chỉ đứng sau Hàn Quốc (đạt trên 70% so với năm 2019) và cao hơn Mỹ (40%), Đức (52%), Tây Ban Nha (49%). Ông cho rằng, để thu hút du khách Nhật Bản, cần hướng tới nhóm du khách mới kèm theo các sản phẩm mới. Chẳng hạn trước đây, các gói du lịch học đường đã “kéo” 3.000-4.000 học sinh Nhật sang Việt Nam mỗi năm (vì nhiều lý do, chương trình này đang bị ngưng, trong đó có lý do thiếu đường bay thẳng).

Trong khi đó, ông Nguyễn Bác Toán - Phó tổng giám đốc thương mại của hãng bay Vietjet Air - cho hay, lượng người Nhật đến Việt Nam (bao gồm cả làm việc, du học, du lịch…) vẫn tăng: năm 2022 khoảng 1,3 triệu lượt, năm 2023 tăng lên 2,9 triệu lượt, năm nay trên 3 triệu lượt. Ông Furudate Seiki - Phó tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM - cũng khẳng định, du khách Nhật Bản vẫn sẽ chọn du lịch Việt Nam nếu thấy có sản phẩm du lịch phù hợp với họ.

Ông Trần Thế Dũng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lữ hành Vietluxtour - cho hay, trước đại dịch COVID-19, Vietluxtour đón nhiều đoàn khách Nhật có số lượng lớn nhưng sau dịch, khách Nhật thường đến Việt Nam du lịch theo nhóm nhỏ hoặc đặt dịch vụ từng phần (free and easy). Theo ông, để du khách Nhật Bản đến Việt Nam nhiều trở lại, ngành du lịch cần thiết kế, làm mới các sản phẩm mà du khách Nhật từng yêu thích rồi quảng bá, xúc tiến. Với các đoàn khách Nhật, nên có chính sách riêng để thu hút, như tổ chức chương trình đưa đón, làm thị thực (visa) xuất nhập cảnh nhanh, thiết kế quà tặng riêng.

Ông Từ Quý Thành - Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang - góp ý thêm, Chính phủ, các bộ, ngành cần có những chính sách thu hút du khách Nhật Bản như giảm thuế, phí cho các doanh nghiệp du lịch để các doanh nghiệp này hạ giá tour. Đưa ra mức giá rẻ là cách mà ngành du lịch Thái Lan đang áp dụng để thu hút du khách Nhật. Cũng theo ông, du khách Nhật Bản tới Việt Nam theo nhu cầu rất rõ rệt liên quan đến vùng, miền: khách quan tâm đến văn hóa, di sản, kiến trúc cổ thì chọn miền Bắc, khách quan tâm danh lam thắng cảnh, nghỉ dưỡng bên bờ biển thì chọn miền Trung, khách quan tâm đến thương mại, mua sắm, tìm cơ hội đầu tư hoặc du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo (MICE) thì chọn miền Nam. Do đó, sở du lịch các tỉnh, thành cần khai thác đặc điểm, các sản phẩm đặc trưng vùng miền, địa phương của mình để hút du khách Nhật Bản.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI