Nam Phi tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia do lũ lụt

14/02/2023 - 06:34

PNO - Để ứng phó mạnh mẽ với lũ lụt trên diện rộng ảnh hưởng đến 7 trong số 9 tỉnh của đất nước, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã ban bố tình trạng thảm họa quốc gia.

 

Nam Phi gồng mình đối phó với lũ lụt trên diện rộng.
Nam Phi đang phải gồng mình đối phó với lũ lụt trên diện rộng

Theo một tuyên bố từ văn phòng tổng thống, Mpumalanga và Eastern Cape là 2 địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất do lượng mưa lớn gây ra lũ lụt, xuất phát từ hiện tượng thời tiết La Nina. Tương tự, Gauteng, KwaZulu-Natal, Limpopo, Northern Cape và North West cũng phải hứng chịu những trận lũ lụt lớn, gây ảnh hưởng đến hàng triệu hộ dân.

Do đó, việc viện dẫn đạo luật thảm họa quốc gia mang lại cho chính phủ thêm quyền hạn, bao gồm cả việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ cũng như khả năng bỏ qua các hạn chế theo luật hiện hành, để kịp thời hỗ trợ người dân.

Tuyên bố cho biết, cảnh sát quốc gia và lực lượng quốc phòng có thể được huy động để giúp ứng phó với lũ lụt.

Theo tuyên bố, lũ lụt đã dẫn đến tác động trên diện rộng, từ nhà cửa, xe cộ bị ngập lụt và gây tổn thất một số cơ sở hạ tầng. Nông dân cho rằng, thiệt hại về mùa màng và vật nuôi sẽ tiếp tục tăng lên, do cơ quan thời tiết của chính phủ dự báo tình trạng thời tiết thất thường sẽ duy trì trong thời gian đầu năm 2023.

Tuần trước, Nam Phi cũng đối mặt với cuộc khủng hoảng điện, việc cắt điện hàng ngày đang làm tê liệt hàng loạt các doanh nghiệp.

Hồi tháng 3/2020, Nam Phi đã ban hành đạo luật thảm họa quốc gia để đối phó với đại dịch COVID-19 và ban hành đạo luật vào tháng 4/2022 để ứng phó với lũ lụt ở tỉnh phía đông KwaZulu-Natal.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI