Nam Phi tuyên bố "thảm họa" vì cắt điện: Gà chết, thịt thối

10/02/2023 - 10:58

PNO - Ngày 9/2, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia do tình trạng mất điện nghiêm trọng trên toàn quốc.

Với việc Nam Phi phải chịu cảnh mất điện lên đến 10 giờ mỗi ngày, Tổng thống Cyril Ramaphosa đã tuyên bố “tình trạng thảm họa” trên toàn quốc để giải quyết cuộc khủng hoảng điện nghiêm trọng đến mức gà con một ngày tuổi chết cóng, các chủ siêu thị đang vội vã bán thịt trước khi nó hư hỏng và nhiều doanh nghiệp đã buộc phải đóng cửa.

Những con gà thịt chết được nhìn thấy trên một xe moóc sau khi người ta cho rằng chúng đã chết trong thời gian mất điện thường xuyên từ công ty điện lực Eskom của Nam Phi. ẢNH: REUTERS
Những con gà thịt chết trong thời gian mất điện thường xuyên ở Nam Phi

Cắt điện đã trở thành một phần của cuộc sống ở Nam Phi trong gần 16 năm qua, nhưng vài tháng qua là khoảng thời gian đen tối nhất.

Từ các ngành công nghiệp lớn đến các cửa hàng nhỏ lẻ, nhiều doanh nghiệp đã đóng cửa hoặc sa thải công nhân. Tại Nam Phi, cứ 3 người thì có 1 người thất nghiệp. 

Việc mất điện dai dẳng cũng làm tăng chi phí kinh doanh, giá hàng hóa hàng ngày càng tăng vọt, cũng như sự thất vọng của người dân mất niềm tin vào chính phủ.

Kể từ năm 2007, tình trạng mất điện trở nên phổ biến đến mức Eskom - nhà cung cấp điện quốc gia - đã đưa ra lịch trình cắt điện cho các khu vực lân cận khác nhau vào những thời điểm khác nhau trong ngày với mục đích là "giảm tải".

Với việc máy sưởi bị tắt trong thời gian cắt điện, một số gà con bị chết cóng. ẢNH: NYIMES
Máy sưởi bị tắt trong thời gian cắt điện khiến nhiều gà con bị chết cóng

Mất điện kéo dài cũng đang đe dọa nguồn cung cấp thực phẩm và ảnh hưởng trực tiếp đến người dân Nam Phi. Ông Izaak Breitenbach, người đứng đầu Hiệp hội Gia cầm Nam Phi cho biết hiệp hội và các nhóm nông nghiệp khác đã vận động chính phủ miễn giảm tải cho họ.

Vào tháng 12, KFC đã thông báo rằng họ đang tạm thời đóng cửa một số cửa hàng vì thiếu gà. Giá thịt gà tại các cửa hàng đã tăng lên, cùng với trứng và các thực phẩm khác.

Sự chú ý của công chúng chuyển sang các trang trại khi hình ảnh hàng trăm con gà chết bắt đầu lan truyền trên các bản tin địa phương và mạng xã hội.

Khi máy sưởi bị tắt trong thời gian cắt điện, một số gà con bị chết cóng.

Ông Dawit Goji, ch một trang trại nhỏ bên ngoài Meyerto - người lần đầu tiên nuôi gà trong năm nay, cúi xuống những con gà con đang nằm nghiêng không cựa quậy nổi. “Chúng nó sắp đi” ông Goji nói và vuốt ve những chú gà con trong bất lực. 

Trọng Trí (theo New York Times, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI