Năm của trí thông minh nhân tạo

27/12/2023 - 06:04

PNO - Sau nhiều năm tranh luận, Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận vào tháng Mười hai về phạm vi của Đạo luật AI - quy định quan trọng đầu tiên dành cho các mô hình AI.

Công ty OpenAI (Mỹ) đã đưa công nghệ AI đến với đại chúng thông qua hệ thống chatbot (trò chuyện tự động) dựa trên khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên - ChatGPT. Dù chỉ vừa ra mắt hồi cuối năm 2022 nhưng ChatGPT đã gặt hái thành công vang dội trong năm 2023, đặc biệt là sau khi được nâng cấp lên phiên bản GPT-4 vào tháng 3/2023.

Ngay sau đó, Google cũng phát hành chatbot Bard, Microsoft tung ra Bing Chat, công ty khởi nghiệp Anthropic giới thiệu Claude. Mỗi hệ thống chatbot trên đều có thế mạnh riêng. Trong khi ChatGPT mạnh về khả năng viết sáng tạo và lý luận quy nạp, Bing có thể thay thế cho các công cụ tìm kiếm trên internet. Bản nâng cấp mới nhất của Bard tích hợp mô hình ngôn ngữ Gemini là “chuyên gia” về lý luận và logic. Claude của Anthropic có thể cạnh tranh với ChatGPT trong các nhiệm vụ phức tạp như sắp xếp các khối văn bản khổng lồ.

Đáng chú ý, vào tháng Ba, một nhóm các nhà khoa học và nhà nghiên cứu AI đã kêu gọi tạm dừng mọi hoạt động phát triển AI trong 6 tháng. Bức thư chung của họ viết: “Các hệ thống AI mạnh mẽ chỉ nên được phát triển khi chúng ta tin tưởng rằng tác động của chúng là tích cực và rủi ro từ chúng sẽ có thể kiểm soát được”. Thư được các chuyên gia công nghệ và lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu như nhà đồng sáng lập Apple - Steve Wozniak, giáo sư Max Tegmark của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), nhà đầu tư Ian Hogarth (Anh) và tỉ phú Elon Musk (Mỹ) ký tên.

Sau nhiều năm tranh luận, Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận vào tháng Mười hai về phạm vi của Đạo luật AI - quy định quan trọng đầu tiên dành cho các mô hình AI. Trong khi đó, nước Anh quan tâm đến việc thu hút những công ty AI hơn là kiềm chế họ.

Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về trí tuệ nhân tạo Bletchley do Thủ tướng Anh Rishi Sunak chủ trì đã đưa ra một thỏa thuận tự nguyện về an toàn AI. Tại Mỹ, nhiều tháng sau khi Tổng thống Joe Biden đạt được các cam kết tự nguyện từ những công ty AI lớn nhằm ngăn chặn những rủi ro tồi tệ nhất từ AI, ông đã ban hành lệnh hành pháp để bắt đầu hệ thống hóa các biện pháp bảo vệ cam kết trên.

Tấn Vĩ (theo GZERO) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI