Nắm chắc dư luận, dự báo đúng, định hướng chính xác

17/10/2024 - 14:50

PNO - Theo Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải, nắm bắt dư luận xã hội (DLXH) cần phải “nắm chắc, dự báo đúng, định hướng chính xác”...

Ngày 17/10, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực Thành ủy với thường trực các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức, đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy về “Giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện Kết luận 100 - KL/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về việc đổi mới và nâng cao chất lượng điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH trên địa bàn thành phố”.

Địa phương chủ động, nắm bắt DLXH

Ông Nguyễn Thọ Truyền - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM - nhận định: Công tác nắm bắt, điều tra, nghiên cứu DLXH trên địa bàn thành phố đã được các cấp ủy quan tâm, từng bước đi vào nề nếp, đảm bảo tính kịp thời, chính xác, khách quan; từ đó giúp cơ quan lãnh đạo có thêm thông tin nhằm nhận định, đánh giá đúng hơn, sát thực hơn tình hình tâm trạng, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Hội nghị giao ban chuyên đề về việc đổi mới và nâng cao chất lượng điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH
Hội nghị giao ban chuyên đề về việc đổi mới và nâng cao chất lượng điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH

Bà Nguyễn Trung Châu Tuyên - Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy quận 1 - nêu ý kiến: Để bám sát thực tiễn đời sống xã hội, tập trung nắm bắt DLXH, quận 1 đã tận dụng và ứng dụng linh hoạt bằng việc tổ chức khảo sát để nắm bắt tình hình dư luận trong nhân dân được toàn diện.

Theo bà, công tác điều tra, nắm bắt, định hướng DLXH của Quận ủy quận 1 thông qua việc đổi mới và ứng dụng công nghệ thông tin trên các nền tảng xã hội thời gian qua đã được duy trì và đạt hiệu quả tích cực. Nhiều ý kiến, kiến nghị của nhân dân giúp các cấp ủy, chính quyền có thêm thông tin cần thiết để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.

Bên cạnh đó, thông qua việc nắm chắc thông tin DLXH, các đơn vị phát hiện các luồng dư luận tiêu cực, thông tin chưa chuẩn xác, kịp thời định hướng dư luận; đẩy lùi âm mưu, hành động chống phá của các thế lực thù địch …

Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện nội dung này tại quận Tân Bình, ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Bí thư thường trực Quận ủy - thông tin: Cuối năm 2023 quận Tân Bình đã chính thức khởi công xây dựng các công trình Cụm trường học đạt chuẩn quốc gia tại khu vực khu đất công trình công cộng Phường 6 sau nhiều nhiệm kỳ do chưa nhận được sự đồng thuận liên quan đến mức giá bồi thường.

Có được kết quả này là nhờ quận đã làm tốt công tác nắm bắt dư luận. Thông qua đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội, lực lượng nòng cốt ở cơ sở và sự phối hợp của các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, vận động; nắm chắc tình hình địa phương và trên mạng xã hội, tổ chức tiếp xúc, gặp gỡ với thương nhân, người dân liên quan để lắng nghe các đề xuất, kiến nghị… đã giúp quận khởi công được công trình.

DLXH đa dạng, phức tạp, khó nắm bắt và định hướng

Ông Ngô Thanh Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM - cho biết: DLXH rất đa dạng, phức tạp, khó nắm bắt và định hướng. Thông tin trên mạng xã hội phát triển nhanh chóng, dễ dẫn đến tình trạng lan truyền thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội.

Ông Sơn chỉ ra một số hạn chế trong công tác nắm bắt, định hướng DLXH hiện còn tồn tại. Đó là năng lực phân tích, tổng hợp thông tin còn hạn chế, công tác truyền thông chưa đồng bộ, ứng dụng công nghệ thông tin còn chậm, việc trả lời các phản ánh, kiến nghị của người dân vẫn còn chậm trễ.

Từ thực tiễn trên, ông Sơn kiến nghị: Thành phố cần chia sẻ dữ liệu để các cơ quan thực hiện công tác nắm bắt dư luận theo các giới để có nhận định và đưa ra phương thức định hướng hiệu quả nhất. Đồng thời, Thành phố nghiên cứu thành lập các Hội đồng tư vấn để đưa ra những đánh giá khách quan, độc lập về các vấn đề xã hội; tính toán phân bổ nguồn kinh phí cho các đơn vị Mặt trận và đoàn thể trong xây dựng lực lượng cộng tác viên DLXH các cấp; trả lời trong nhân dân các vấn đề bức xúc, tồn đọng.

các đại biểu tham gia phát biểu, chia sẽ góc nhìn về công tác DLXH
Đại biểu tham gia phát biểu, chia sẻ góc nhìn về công tác nắm bắt DLXH

TS. Vũ Toản - Trường Đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TPHCM, cộng tác viên DLXH cấp thành phố - cho rằng: “Cần có nhận thức chung đối với công tác khảo sát, nắm bắt DLXH, thông tin để người dân hiểu và chia sẻ. Để làm được điều này, việc nuôi dưỡng, củng cố niềm tin là rất cần thiết”.

Ông trao đổi thêm, nâng cao công tác DLXH cần coi trọng công tác nhân sự. Xây dựng lực lượng cộng tác viên DLXH cần lựa chọn nhân sự vào từng cấp khác nhau, là người nhiệt tình, có ý thức phục vụ cộng đồng, ý thức chính trị, có mối quan tâm đến các vấn đề xã hội, của thành phố, địa phương. Người làm cộng tác viên DLXH là người phải biết lắng nghe, biết tư duy phản biện vấn đề để có thông tin được nhìn nhận đa chiều, phải biết cách xây dựng lực lượng cộng sự, cộng tác viên cho mình…

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM phát biểu tại hội nghị
Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM phát biểu tại hội nghị

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - chia sẻ: “Để thực hiện nội dung này, cần phải quan tâm và thường xuyên giữ mới liên hệ 2 chiều với lực lượng công tác viên. Tăng cường tổ chức tập huấn để lực lượng cộng tác viên có kỹ năng trao đổi, phản biện lại các vấn đề và không bị dẫn dắt theo các luồng thông tin”.

Theo Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải, nắm bắt DLXH cần phải “nắm chắc, dự báo đúng, định hướng chính xác” để góp phần xây dựng Đảng về tư tưởng. Đây là một vấn đề khó.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải
Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại hội nghị

Để thực hiện tốt công tác này, cần tiếp tục liên kết giữa các lực lượng để xây dựng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; xây dựng lòng tin trong nhân dân, cán bộ, đảng viên; thông tin các hình ảnh tốt, hành động đẹp...

Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt dư luận, kết hợp với tuyên truyền miệng theo từng ngành, giới. Mỗi cá nhân cần thực hiện đúng pháp luật, có văn hóa ở đời thực cũng như trên mạng xã hội.

Trang Nguyễn

 
TIN MỚI