Năm 2024, TPHCM sẽ xây dựng thành phố thông minh

20/02/2024 - 18:58

PNO - Chiều 20/2, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) trên địa bàn TPHCM và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an TPHCM báo cáo tại hội nghị
Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó giám đốc Công an TPHCM báo cáo tại hội nghị

Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó giám đốc Công an TPHCM - cho biết, kết quả triển khai 32 nhiệm vụ của Đề án 06, TPHCM đã hoàn thành 26 nhiệm vụ, với 16 nhiệm vụ thực hiện thường xuyên và 6 nhiệm vụ đang triển khai. 

Tính đến nay toàn thành phố đã nhận được 7.677.777 hồ sơ cấp thẻ CCCD có gắn chíp và 5.570.696 /5.454.179 tài khoản định danh điện tử mức 2 (đạt 102,1% chỉ tiêu đề ra).

Toàn TPHCM đã triển khai có hiệu quả 17/35 mô hình, một số mô hình đã phát huy hiệu quả tốt khi được triển khai thực tế như: Triển khai phần mềm lưu trú cho các cơ sở kinh doanh lưu trú và các bệnh viện (ASM); Thanh toán không dùng tiền mặt, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại 100% trường học; Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử và ứng dụng VNeID; Cấp chữ ký số cho công dân trên ứng dụng VNeID"...

Người dân được hỗ trợ làm CCCD  gắn chíp vào tháng 6/2023
Người dân được hỗ trợ làm CCCD gắn chíp vào tháng 6/2023

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tồn đọng những khó khăn như: Hệ thống chuyển hồ sơ đăng ký cư trú trực tuyến của công dân vẫn còn chậm trễ (từ 1 - 2 tháng hệ thống mới chuyển hồ sơ); công tác số hóa lưu trữ điện tử còn gặp nhiều khó khăn về trang thiết bị, nguồn nhân lực, đặc biệt là lượng hồ sơ của một số ngành quá lớn... 

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi (giữa) trao bằng khen cho đại diện các tập thể có thành tích xuất sắc trong 02 năm triển khai, thực hiện Đề án 06
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi (giữa) trao bằng khen cho đại diện các tập thể có thành tích xuất sắc trong 2 năm triển khai, thực hiện Đề án 06

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, với những kết quả đạt được cùng khối lượng công việc rất lớn như thế này đã là một thành công. Trong thời gian tới các đơn vị phải bám sát chỉ đạo của địa phương, cụ thể hoá để đạt được mục tiêu, nhiệm vụ.  Sở TT-TT TPHCM và Công an TPHCM phải rà soát chỉ đạo, đề xuất và sớm ban hành kế hoạch chuyển đổi số trong tháng 2/2024. 

Đồng thời, tập trung đánh giá hiện trạng và lên kế hoạch đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng để thực hiện kế hoạch chuyển đổi số, trong đó có những hoạt động của Đề án 06. Sở Tài chính TPHCM sẽ đề xuất kinh phí để UBND TPHCM trình HĐND TPHCM bố trí. Ngoài ra, trong năm nay, TPHCM cũng sẽ tiến tới xây dựng thành phố thông minh. 

Liên quan đến chiến lược số hoá và xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh: "TPHCM đặt mục tiêu là kết nối với dữ liệu quốc gia. Phải làm sao để phát huy CSDL dân cư của Đề án 06, khai thác để tạo ra hiệu quả. Thống nhất đến cuối năm 2025 các hoạt động  cải cách hành chính của thành phố phải được diễn ra trên nền tảng số."

Dịp này, UBND TPHCM trao tặng Bằng khen đối với 63 tập thể và 96 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 2 năm triển khai, thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030". 

Tú Ngân 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI