Mỹ yêu cầu Boeing điều tra việc động cơ máy bay 777 bốc cháy

22/02/2021 - 14:23

PNO - Các nhà quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) yêu cầu United Airlines tăng cường kiểm tra tất cả các máy bay Boeing 777 được trang bị loại động cơ đã gặp sự cố bốc cháy tại Denver hôm 20/2.

United Airlines cho biết họ đang tạm thời đình chỉ hoạt động các máy bay 777, trong khi Boeing khuyến nghị các máy bay với động cơ mẫu tương tự ngừng bay để điều tra theo yêu cầu của FAA.

Thông báo được đưa ra hôm 21/2, sau khi chuyến bay 328 của United Airlines phải hạ cánh khẩn cấp xuống Sân bay Quốc tế Denver vì động cơ bên phải của nó nổ tung ngay sau khi cất cánh.

Động cơ bên phải của chiếc Boeing 777 nổ tung và bốc cháy hôm 20/2 ngay su khi cất cánh
Động cơ bên phải của chiếc Boeing 777 nổ tung và bốc cháy hôm 20/2 ngay sau khi cất cánh

Những mảnh vỏ của động cơ, một chiếc Pratt & Whitney PW4000, rơi như mưa xuống khu dân cư ngoại ô.

May mắn, máy bay chở 231 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn, và không ai trên máy bay hoặc trên mặt đất bị thương.

Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết, hai trong số các cánh quạt của động cơ đã bị gãy và phần còn lại của các cánh quạt “có dấu hiệu bị hư hại”. NTSB cảnh báo rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận về sự việc vừa xảy ra.

Steve Dickson - Quản trị viên FAA - cho biết trong một tuyên bố hôm 21/2 rằng dựa trên đánh giá ban đầu về dữ liệu an toàn, các thanh tra viên “muốn tăng khoảng thời gian kiểm tra đối với các cánh quạt dành riêng cho kiểu động cơ này, hiện chỉ được sử dụng trên dòng máy bay Boeing 777”.

Trang Nikkei đưa tin, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cũng đã yêu cầu các máy bay Boeing 777 ngừng hoạt động và tiết lộ, một động cơ cùng dòng PW4000 đã gặp sự cố không xác định trên một chiếc Boeing 777 bay từ Naha đến Haneda vào ngày 4/12/2020.

Japan Airways và All Nippon Airways đã quyết định ngừng khai thác 32 máy bay kết hợp với động cơ đó.

United Airlines là hãng hàng không duy nhất của Mỹ sở hữu máy bay sử dụng động cơ Pratt & Whitney PW4000. United cho biết, họ hiện có 24 chiếc Boeing 777 đang phục vụ.

Mảnh vỡ từ động cơ rơi xuống khu dân cư ở Denver
Mảnh vỡ từ động cơ rơi xuống khu dân cư ở Denver

United Airlines hứa sẽ hợp tác chặt chẽ với FAA và NTSB “để xác định mọi bước kiểm tra bổ sung cần thiết, nhằm đảm bảo các máy bay này đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt và sớm có thể quay trở lại hoạt động”.

Trong vài năm qua, Boeing đã bị chỉ trích vì đổ lỗi cho phi công trong vụ máy bay 737 Max lao xuống biển Java ngay sau khi cất cánh từ sân bay Jakarta vào ngày 29/10/2018, giết chết tất cả 189 người trên máy bay. Sau đó nguyên nhân được xác định là do hệ thống lái tự động bị lỗi.

Một chiếc 737 Max-8 khác do Ethiopian Airlines vận hành bị rơi theo cách tương tự xuống cánh đồng, ngay sau khi cất cánh từ sân bay Addis Ababa vào ngày 10/3/2019.

Và cho đến nay, Boeing vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về nguyên nhân vụ tai nạn hàng không của hãng  Sriwijaya, Indonesia vào ngày 9/1/2021, khiến tất cả 62 người trên chiếc máy bay Boeing 737-500 thiệt mạng.

Lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường một chiếc Boeing 737 Max của Hãng hàng không Ethiopia bị rơi gần Bishoftu, phía nam Addis Ababa, Ethiopia, vào tháng 3/2019
Lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường một chiếc Boeing 737 Max của Hãng hàng không Ethiopia bị rơi gần Bishoftu, phía nam Addis Ababa, Ethiopia, vào tháng 3/2019

Dù vậy, Boeing hứa trả hơn 2,5 tỷ USD để giải quyết cáo buộc hình sự liên quan đến hai vụ rơi máy bay 737 Max vào năm 2018 và 2019 khiến 346 người thiệt mạng.

Các công tố viên liên bang cho rằng các nhân viên chủ chốt của Boeing đã "lừa dối FAA”, đánh lừa các cơ quan quản lý an toàn về hệ thống kiểm soát bay mới có tên MCAS - ứng dụng trên chiếc 737 Max.

Tấn Vĩ (theo CNN, Reuters, NPR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI