Mỹ và Philippines đạt thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng

27/04/2014 - 18:37

PNO - PNO – Ngày 27/4, các nguồn tin chính phủ Philippines cho biết nước này và Mỹ đã đạt được thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng có hiệu lực 10 năm. Hiệp định này cho phép tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại...

My va Philippines dat thoa thuan tang cuong hop tac quoc phong

Mỹ đang tìm cách tăng cường sự hiện diện quân sự ở Philippines - Ảnh: AP

Các quan chức Philippines cho biết Hiệp định tăng cường hợp tác quốc phòng tạo điều kiện để các lực lượng Mỹ tiếp cận các căn cứ quân sự, cùng với các căn cứ cho máy bay quân sự và tàu chiến, sẽ được ký vào ngày 28/4 tại Bộ Quốc phòng ở thủ đô Manila, ngay trước khi Tổng thống Barack Obama đến Philippines.

Chuyến thăm Philippines là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du 4 nước châu Á của Tổng thống Mỹ, sau khi ông đã đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Malaysia.

Hiệp định không chỉ ra số lượng binh sĩ Mỹ sẽ được triển khai "trên cơ sở tạm thời và luân phiên", nhưng nó nói rằng số lượng sẽ phụ thuộc vào quy mô của các hoạt động quân sự chung sẽ được tổ chức ở Philippines.

Hàng trăm nhân viên quân sự Mỹ đã được triển khai ở miền Nam Philippines từ năm 2002 để đào tạo chống khủng bố và làm cố vấn cho quân đội Philippines trong cuộc chiến đã kéo dài nhiều thập kỷ chống lại các chiến binh Hồi giáo.

Hiệp định tăng cường hợp tác quốc phòng sẽ thúc đẩy sự phối hợp tốt hơn giữa các lực lượng Mỹ và Philippines, tăng cường năng lực tác chiến cho 120.000 quân Philippines trong việc giám sát và bảo vệ lãnh thổ đất nước, ứng phó với thiên tai cũng như các tình huống khẩn cấp khác.

Mong muốn tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia của Philippines đã trùng hợp với kế hoạch xoay trục sang châu Á-Thái Bình Dương của Washington nhằm tạo thành một đối trọng với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Nhà phân tích Philippines, ông Ramon Casiple, nói "Động cơ tức thì và khẩn cấp của Philippines là tăng cường sức mạnh bản thân và tìm kiếm một lá chắn an ninh cho đất nước”, nhu cầu này gặp kế hoạch tái quay lại châu Á của Washington, nơi vị thế siêu cường của Mỹ đang bị đặt dấu hỏi”.

THIỆN ĐẠO (Theo AP )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI