Mỹ: Phụ nữ da màu được trả lương thấp hơn nam giới gần một nửa

23/03/2022 - 14:52

PNO - Theo một nghiên cứu mới được công bố hôm 22/3, phụ nữ da màu chiếm tỷ lệ “không cân đối” trong lực lượng lao động được trả lương thấp tại Mỹ.

Nghiên cứu do Oxfam - tổ chức từ thiện chống đói nghèo chịu trách nhiệm - thực hiện, cho thấy tại 25 bang của Mỹ, ít nhất 60% phụ nữ da màu đi làm chỉ kiếm được dưới 15 USD/giờ.

Nghiên cứu do Oxfam - tổ chức từ thiện chống đói nghèo chịu trách nhiệm - thực hiện, cho thấy tại 25 bang của Mỹ, ít nhất 60% phụ nữ da màu đi làm chỉ kiếm được dưới 15 USD/giờ
Nghiên cứu do Oxfam cho thấy tại 25 bang của Mỹ, ít nhất 60% phụ nữ da màu đi làm chỉ kiếm được dưới 15 USD/giờ

“Phụ nữ, và người da màu nói chung, ở Mỹ chiếm tỷ trọng khá cao trong nhóm lao động có thu nhập thấp, trong khi tiền lương đang có xu hướng mất giá trị. Tình trạng này sẽ có thể trở thành một cuộc khủng hoảng về lợi ích của người dân ở đất nước này”, Oxfam cho biết trong một thông cáo về nghiên cứu.

Theo Oxfarm, tính chung, thu nhập bình quân của phụ nữ ở Mỹ chỉ bằng 83% thu nhập của nam giới da trắng, không phải gốc Tây Ban Nha, ở cùng một vị trí.

Đối với phụ nữ da màu, sự chênh lệch này tăng lên đáng kể: thu nhập của phụ nữ Mỹ gốc Phi chỉ bằng 64% thu nhập của nam giới da trắng; tỷ lệ này ở phụ nữ Mỹ da đỏ giảm xuống 60%; và ở phụ nữ Latinh hoặc Tây Ban Nha là 57%.

Oxfam cũng phát hiện ra rằng gần 1/3 tổng số lao động ở Mỹ, tương đương 52 triệu người, kiếm được chưa đến dưới 15 USD/giờ, trong đó 25% là nam giới và 40% là tất cả phụ nữ.

Xét theo chủng tộc, 26% người lao động da trắng kiếm được ít hơn 15 USD/giờ, trong khi tỷ lệ này là 46% ở nhóm người lao động gốc Tây Ban Nha và Latinh, và 47% đối với lao động gốc Phi.

Các nhà nghiên cứu cho biết, với mức lạm phát tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập niên qua, các gia đình ở Mỹ hiện đang gặp nhiều khó khăn.

“Đã 13 năm kể từ khi Quốc hội Mỹ nâng mức lương cơ bản ở quốc gia này, và trong thời gian đó, mọi chi phí sinh hoạt đều tăng.

Vào thời điểm mà nhiều công ty Mỹ đang tự hào về những khoản lợi nhuận kỷ lục, thì một số người lao động làm việc chăm chỉ nhất ở đất nước này, nhất là những người góp phần tạo ra sự ổn định cho nền kinh tế và xã hội, đang phải vật lộn với cuộc sống hàng ngày và có nguy cơ bị bỏ lại phía sau”, bà Kaitlyn Henderson - cố vấn nghiên cứu cấp cao của Oxfam tại Mỹ - lên tiếng trong một thông cáo báo chí.

Báo cáo của Oxfarm cũng nhấn mạnh rằng, một số người lao động tại Mỹ thậm chí còn được trả lương thấp hơn 7,25 USD/giờ, do luật liên bang cho phép người sử dụng lao động trả lương thấp hơn cho một số đối tượng, chẳng như người lao động có nhận tiền thưởng (tip), lao động là sinh viên, công nhân nông nghiệp, người giúp việc gia đình và người lao động khuyết tật.

Nhất Nguyên (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI