Mỹ phát minh thành công thuốc nhỏ làm sáng mắt chỉ sau 15 phút

27/12/2021 - 13:22

PNO - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt thuốc nhỏ mắt VUITY để điều trị chứng viễn thị, một tình trạng liên quan đến tuổi tác dẫn đến thị lực bị giảm khi nhìn các vật thể gần.

 

Gần 90% người lớn ở Mỹ trên 45 tuổi có vấn đề với tầm nhìn gần
Gần 90% người lớn ở Mỹ trên 45 tuổi có vấn đề với tầm nhìn gần

Theo tờ NY Times, thuốc nhỏ mắt này để cải thiện tầm nhìn cho nhiều người trong số 128 triệu người Mỹ bị suy giảm thị lực do tuổi tác.

VUITY sẽ được bán theo đơn trong tháng này và là phương pháp điều trị mỗi ngày một lần. Sau khi nhỏ mắt khoảng 15 phút, thuốc sẽ cung cấp tầm nhìn gần một cách sắc nét trong thời gian dài lên đến 6 giờ mà không ảnh hưởng đến tầm nhìn xa.

Tiến sĩ Scott MacRae, bác sĩ nhãn khoa tại Trung tâm Khoa học Thị giác của Đại học Rochester cho biết: “Đối với những ai không muốn đeo kính đọc sách, đây có thể là một giải pháp thay thế thực sự hữu ích".

Gần 90% người lớn ở Mỹ trên 45 tuổi có vấn đề với thị lực gần, một tình trạng được gọi là lão thị thường xấu đi theo thời gian.

Tiến sĩ George Waring IV, bác sĩ nhãn khoa và Giám đốc y tế của Viện thị giác Waring ở Mount Pleasant, Nam Carolina, cho biết những người bị lão thị thường thấy rằng họ cần phải cầm một cuốn sách ngang tầm tay hoặc bật đèn sáng để đọc. "Thông thường, các bác sĩ mắt khuyên những người bị lão thị đeo kính đọc sách, nhưng với loại thuốc nhỏ mắt này, có thể là một lựa chọn cho họ. Và lợi ích của VUITY so với kính đọc sách là nó không làm giảm tầm nhìn xa như kính đọc sách. Điển hình là khi một người ngừng đọc để làm việc khác, họ cần phải tháo kính đọc sách ra để nhìn xung quanh một cách chính xác".

Tiến sĩ MacRae cũng lưu ý rằng thuốc nhỏ mắt này sẽ hoạt động tốt nhất đối với những người chỉ bị viễn thị nhẹ đến trung bình, có thể là những người trong độ tuổi từ 45 đến 55 và có giá khoảng 80 USD cho một tháng sử dụng.

Mặc dù các thử nghiệm lâm sàng không báo cáo bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, nhưng 14,9% người sử dụng VUITY báo cáo bị đau đầu nhẹ, so với 7% dùng thuốc nhỏ giả dược.

Trọng Trí (theo NY Times)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI