Mỹ phát hiện 2 người nhiễm ký sinh trùng gây nhiễm trùng não, mù mắt hiếm gặp

19/09/2024 - 22:26

PNO - Ngày 19/9, Cơ quan Y tế Công cộng Los Angeles, Mỹ cho biết có 2 trường hợp mắc Baylisascaris procyonis - một loại ký sinh trùng có thể lây nhiễm não, tủy sống và mắt hiếm gặp.

Theo các quan chức y tế Mỹ, 2 người ở Los Angeles đã bị nhiễm một loại ký sinh trùng hiếm gặp có tên là “giun đũa gấu mèo” đã được phát hiện ở khu vực South Bay.

Sở Y tế Công cộng LA cho biết việc phát hiện các trường hợp này là đáng lo ngại vì số lượng lớn gấu mèo sống gần con người ( Getty Images/iStockphoto )
Sở Y tế Công cộng Los Angeles cho biết việc phát hiện các trường hợp này là đáng lo ngại vì số lượng lớn gấu mèo sống gần con người - Ảnh: Getty Images/iStockphoto

Thông tin về những bệnh nhân không được tiết lộ nhưng bác sĩ Muntu Davis - Giám đốc Sở Y tế Los Angeles - kêu gọi người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

“Sức khỏe của chúng ta gắn liền chặt chẽ với sức khỏe của động vật xung quanh chúng ta. Các biện pháp phòng ngừa đơn giản, như rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc trực tiếp với động vật hoang dã và chất thải của chúng… có thể giúp giữ cho khu phố và gia đình chúng ta an toàn và khỏe mạnh” - ông nói.

Cơ quan này cảnh báo rằng trẻ em, người già, phụ nữ mang thai, những người có hệ miễn dịch suy yếu và những người mắc chứng pica - một chứng rối loạn ăn uống khiến người bệnh ăn những chất không phải thực phẩm - có nguy cơ bị nhiễm trùng nghiêm trọng cao nhất. Theo ông, những nhóm này có nhiều khả năng vô tình đưa ngón tay, đất, đồ vật hoặc thậm chí là phân động vật... bị nhiễm bẩn vào miệng nhất.

"Giun đũa gấu mèo" sống trong ruột của gấu mèo. Mặc dù bản thân gấu mèo không bị bệnh, nhưng phân của chúng có thể mang theo trứng giun đũa.

Theo sở y tế Los Angeles, con người có thể bị nhiễm bệnh nếu ăn uống hoặc tiếp xúc bất kỳ vật nào bị nhiễm phân gấu mèo bị nhiễm bệnh.

Mặc dù hiếm gặp, chó và mèo cũng có thể bị nhiễm nếu chúng ăn phải phân gấu mèo hoặc thức ăn bị ô nhiễm.

Trong khi các quan chức y tế cho biết rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng là "thấp" và "hiếm" nhưng cơ quan này cho biết việc phát hiện ra các trường hợp này là đáng lo ngại vì số lượng lớn gấu mèo sống gần con người.

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, ở người, loại ký sinh trùng này có thể gây sưng não, mắt và dẫn đến mù lòa.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, sau khi bị nhiễm bệnh, các triệu chứng có thể mất tới một tuần hoặc lâu hơn mới phát triển và người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng: buồn nôn, mệt mỏi, gan to, mất nhận thức, mất kiểm soát cơ, mù lòa và thậm chí hôn mê.

CDC khuyến cáo người dân nên thường xuyên rửa tay, nâng cao nhận thức về các bệnh truyền nhiễm từ động vật, tránh bị côn trùng cắn và cào, tránh xa động vật hoang dã, chế biến thực phẩm cẩn thận, loại bỏ chất thải của động vật, không chạm vào động vật hoang dã chết, che phủ hố cát và giữ cho vật nuôi khỏe mạnh.

Thảo Nguyễn (theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI