Mỹ: Lũ lụt nghiêm trọng, người dân dùng thuyền di chuyển trên phố

12/07/2023 - 07:11

PNO - Nhiều khu vực tại Mỹ đang trải qua đợt lũ lụt nghiêm trọng khiến nhiều con đường chìm sâu trong nước và người dân bị mắc kẹt trong nhà.

 

Mọi người chèo thuyền kayak di chuyển trên phố tại Montpelier, Vermont, ngày 11/7.
Mọi người chèo thuyền kayak di chuyển trên phố tại Montpelier, Vermont, ngày 11/7

Ngày 11/7, đập chứa nước ở Vermont đã vượt mức báo động đỏ, nhiều khả năng sẽ phải xả nước. Điều này được dự báo sẽ khiến trận lũ lụt thêm nghiêm trọng.

Những ngày gần đây, nhiều nơi tại Mỹ, nhất là bang Vermont, mọi người phải dùng ca nô và thuyền di chuyển trên đường, khi nước lũ tràn đến cửa sổ của các cơ sở kinh doanh và nhiều chiếc xe hơi chìm sâu trong nước.

Các quan chức Vermont gọi trận lũ lụt mới nhất là trận lụt tồi tệ nhất, kể từ khi cơn bão Irene đổ bộ vào năm 2011 và gây ra thiệt hại khoảng 750 triệu USD, cướp đi sinh mạng của 7 người.

 

Một bãi đậu xe bị ngập nước bên ngoài một khách sạn ở Montpelier, Vermont,
Bãi đậu xe bên ngoài một khách sạn ở Montpelier, Vermont chìm trong nước

Trong ngày 11/7, Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại bang Vermont. Động thái này giúp người dân trong bang dễ dàng tiếp cận các gói cứu trợ.

Các nhà khoa học khí hậu cho biết, tần suất và cường độ ngày càng tăng của thời tiết khắc nghiệt trên khắp Hoa Kỳ là hệ quả của biến đổi khí hậu toàn cầu do con người gây ra.

Điều này được thể hiện khá rõ khi phần lớn vùng Đông Bắc của Hoa Kỳ, bao gồm các khu vực của New York, Massachusetts và Connecticut, đã có lượng mưa lên tới 200mm trong vài ngày qua.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI