Mỹ lần đầu tiên ghép thận heo chỉnh sửa gen cho bệnh nhân

22/03/2024 - 09:34

PNO - Các bác sĩ ở Boston, Mỹ đã ghép thận heo biến đổi gen cho bệnh nhân 62 tuổi. Đây là nỗ lực mới nhất sử dụng nội tạng động vật ở người.

Các bác sĩ trong ca ghép thận heo cho bệnh nhân còn sống tại Boston
Các bác sĩ trong ca ghép thận heo cho bệnh nhân còn sống tại Boston

Ngày 21/3, Bệnh viện Đa khoa Massachusetts cho biết lần đầu tiên một quả thận heo biến đổi gen được cấy ghép vào người sống.

Các bác sĩ cho biết bệnh nhân Richard “Rick” Slayman ở Weymouth, Massachusetts, đang hồi phục tốt sau ca phẫu thuật vào cuối tuần trước và dự kiến ​​sẽ sớm được xuất viện.

Tiến sĩ Tatsuo Kawai, bác sĩ phẫu thuật cấy ghép, cho biết nhóm nghiên cứu tin rằng thận heo sẽ hoạt động được ít nhất 2 năm.

Tiến sĩ Winfred Williams, chuyên gia về thận, cho biết nếu thất bại, Slayman có thể phải chạy thận nhân tạo trở lại. Ông lưu ý rằng không giống như những người nhận tim heo bị bệnh nặng, Slayman “thực sự khá khỏe mạnh”.

Bệnh nhân Slayman đã được ghép thận tại bệnh viện vào năm 2018, nhưng phải chạy thận nhân tạo trở lại vào năm ngoái khi có dấu hiệu đào thải.

Cuộc phẫu thuật cấy ghép kéo dài 4 giờ.

Tiến sĩ Parsia Vagefi, trưởng khoa phẫu thuật cấy ghép tại Trung tâm Y tế Tây Nam UT, gọi thành công này là “một bước tiến lớn”.

Thí nghiệm này đánh dấu sự phát triển mới nhất trong phương pháp cấy ghép xenotransplant, thuật ngữ chỉ những nỗ lực cố gắng chữa lành bệnh nhân bằng tế bào, mô hoặc nội tạng từ động vật. Trong nhiều thập kỷ, việc cấy ghép không có tác dụng - hệ thống miễn dịch của con người ngay lập tức phá hủy mô, đào thải "vật lạ" trong cơ thể. Gần đây, những con heo đã được biến đổi gen để nội tạng của chúng giống con người hơn - làm tăng hy vọng một ngày nào đó chúng có thể giúp bù đắp sự thiếu hụt nội tạng hiến tặng.

Trên thế giới có hàng triệu người nằm trong danh sách chờ ghép tạng, tại Mỹ có hơn 100.000 người, hầu hết là bệnh nhân thận và hàng ngàn người chết mỗi năm trước khi đến lượt.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI