Mỹ khuyến cáo thai phụ khám sàng lọc 3 lần khi số trẻ mắc bệnh giang mai tăng

19/04/2024 - 18:59

PNO - Với số ca mắc bệnh giang mai ở trẻ sơ sinh ở Mỹ đang tăng vọt, một nhóm bác sĩ hiện khuyến cáo rằng tất cả các bệnh nhân mang thai nên được sàng lọc 3 lần về bệnh lây truyền qua đường tình dục.

vi khuẩn Treponema pallidum gây bệnh giang mai. Với số ca mắc bệnh giang mai ở trẻ sơ sinh ở Mỹ tăng vọt, một nhóm bác sĩ hiện đang khuyến nghị tất cả phụ nữ mang thai nên được sàng lọc ba lần về bệnh lây truyền qua đường tình dục. Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ đã ban hành bản cập nhật hướng dẫn dành cho các bác sĩ vào Thứ Năm, ngày 18 tháng 4 năm 2024. (Susan Lindsley/CDC qua AP)
Vi khuẩn Treponema pallidum gây bệnh giang mai

Hôm 18/4, Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ đã ban hành hướng dẫn mới. Trong đó, các chuyên gia sinh sản nói rằng việc sàng lọc nên được thực hiện ở lần khám thai đầu tiên, trong tam cá nguyệt thứ 3 và khi sinh. Mặc dù việc sàng lọc là không bắt buộc nhưng các chuyên gia y tế thường tuân theo các khuyến nghị này.

“Các trường hợp mắc bệnh giang mai bẩm sinh chắc chắn đang gia tăng và chúng đã tăng lên trong 10 năm qua. Và nó hoàn toàn có thể phòng ngừa được… Để tình trạng trẻ sơ sinh mắc bệnh càng nhiều là không thể chấp nhận được. Chúng ta cần có khả năng chẩn đoán và điều trị tốt hơn” - tiến sĩ Laura Riley, chủ nhiệm Khoa Sản phụ khoa tại Weill Cornell Medicine nói.

Trước đây, các chuyên gia sinh sản đã khuyến nghị thực hiện một xét nghiệm trong tam cá nguyệt thứ 3 - nhưng chỉ dành cho những phụ nữ được coi là có nguy cơ mắc bệnh giang mai khi mang thai hoặc những người sống trong cộng đồng có tỉ lệ mắc bệnh cao.

Đầu năm nay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết hơn 3.700 trẻ sinh ra mắc bệnh giang mai bẩm sinh vào năm 2022, nhiều nhất trong hơn 30 năm. Các quan chức y tế Hoa Kỳ kêu gọi tăng cường phòng ngừa, bao gồm sàng lọc được thực hiện bằng xét nghiệm máu.

Trong lời khuyên của mình, Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ cho biết số liệu thống kê của CDC cho thấy gần 9 trên 10 trường hợp mắc bệnh giang mai bẩm sinh có thể được ngăn ngừa bằng cách sàng lọc và điều trị kịp thời.

Nhiễm trùng khi mang thai thường được điều trị bằng ít nhất 2 liều penicillin. Trẻ sinh ra từ những phụ nữ mắc bệnh giang mai không được điều trị có thể bị chết non hoặc chết ngay sau khi sinh. Bệnh cũng có thể gây ra các vấn đề khác ở trẻ sơ sinh như xương bị biến dạng, thiếu máu trầm trọng, mù hoặc điếc.

“Tôi hy vọng mọi người sẽ xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc. Trẻ mắc bệnh giang mai bẩm sinh có thể bị dị tật bẩm sinh và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng và điều này thật đáng buồn” - Riley nói.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI