Mỹ khuyến cáo người dân giữ khoảng cách với rùa kiểng

23/08/2023 - 15:33

PNO - Giới chức y tế Mỹ cảnh báo người dân không ôm hôn rùa được nuôi như thú cưng, vì lo ngại nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn Salmonella.

 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cảnh báo rằng rùa kiểng với mọi kích thước đều có thể lây nhiễm vi khuẩn Salmonella, “ngay cả khi chúng trông khỏe mạnh và sạch sẽ” – Ảnh: Getty Images
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cảnh báo, rùa kiểng với mọi kích thước đều có thể lây nhiễm vi khuẩn Salmonella, “ngay cả khi chúng trông khỏe mạnh và sạch sẽ” – Ảnh: Getty Images

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ phát thông báo kêu gọi người dân không đến quá gần những con rùa được nuôi như thú cưng, trong tình hình đợt bùng phát vi khuẩn Salmonella đang ảnh hưởng đến 11 bang nước này, theo bản tin của The Hill ngày 22/8.

The Hill dẫn thông tin của CDC cho biết, ngoại trừ bang California ở Bờ Tây, 10 bang còn lại có người bị nhiễm khuẩn Salmonella, gồm Tennessee, Pennsylvania, New York, Georgia, Illinois, North Carolina, Ohio, Virginia, Kentucky, Missouri đều ở khu vực Bờ Đông hoặc vùng Trung Tây.

Các ca nhiễm khuẩn Salmonella từ rùa sớm nhất trong đợt bùng phát này được báo cáo vào tháng 10 năm ngoái. Các ca nhiễm mới được báo cáo đều đặn mỗi tháng tới nay, độ tuổi trung bình của những người bệnh là 14, có 31% bệnh nhân dưới 5 tuổi. Mỗi năm, vi khuẩn Salmonella khiến khoảng 1,35 triệu người Mỹ bị bệnh, 26.500 trường hợp phải nhập viện, với chừng 420 ca không qua khỏi.

Giới chức Y tế bang Tennessee đã xét nghiệm mẫu từ hai con rùa được lấy từ nhà của một người nhiễm khuẩn Salmonella. Kết quả cho thấy mẫu vi khuẩn từ rùa “có liên quan chặt chẽ với vi khuẩn từ người bệnh”. Có 13 người bị bệnh đều nuôi rùa và cho biết họ đã mua rùa từ nguồn trực tuyến, từ các cửa hàng hoặc từ triển lãm bò sát.

CDC cho biết, rùa ở mọi kích thước đều có thể truyền vi khuẩn Salmonella sang người, nhưng rùa có mai nhỏ hơn 4 inch (khoảng 10,16 cm) có nhiều khả năng lây bệnh hơn. CDC cảnh báo: “Các cửa hàng thú cưng có uy tín không bán rùa có kích thước dài dưới 4 inch”. 

CDC khuyến cáo, những người nuôi rùa không ăn uống xung quanh rùa và rửa tay ngay sau khi chạm vào và vệ sinh cho thú cưng. Họ cũng không nên ôm hôn rùa. Những người có hệ miễn dịch bị tổn thương không nên nuôi rùa trong nhà.

Những người không còn muốn nuôi rùa nữa thì không nên thả rùa về tự nhiên, do có thể gây ảnh hưởng đến động vật hoang dã hoặc bị pháp luật địa phương cấm, tùy thuộc vào từng bang. Chủ nuôi rùa nên liên hệ với tổ chức cứu hộ bò sát địa phương, trung tâm cứu trợ động vật hoặc cửa hàng thú cưng để được giúp đỡ.

CDC cho biết, người mắc bệnh nhiễm khuẩn Salmonella thường bị tiêu chảy, sốt và co thắt dạ dày. Các triệu chứng có thể bắt đầu từ 6 giờ đến 6 ngày sau khi người bệnh nhiễm vi khuẩn. Bệnh có thể nặng hơn đối với trẻ nhỏ, người già và những người có hệ miễn dịch yếu.

CDC cho biết thêm, nhiều ca bệnh không cần can thiệp y tế, có thể tự khỏi trong vòng từ 4 đến 7 ngày, một số trường hợp vẫn cần được điều trị y tế hoặc nhập viện. CDC cũng đang điều tra đợt bùng phát vi khuẩn Salmonella liên quan đến thịt bò xay.

Trường An (theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI