Mỹ hỗ trợ 860.000 USD cho các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam

28/10/2021 - 19:09

PNO - Hôm 28/10, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) công bố khoản tài trợ 860.000 USD cho 3 dự án mới về năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Nguồn ngân sách mới nằm trong chuỗi nỗ lực của USAID nhằm giảm chi phí và rủi ro cho các nhà phát triển dự án, khuyến khích gia tăng đầu tư tư nhân vào phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam, từ đó tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế bền vững.

Cụ thể, khoản ngân sách sẽ hỗ trợ xây dựng ba dự án.

Đầu tiên là các nhà máy điện gió trên bờ (công suất 350MW) tại Gia Lai do Công ty cổ phần TSV và Asia Renewables phối hợp điều hành. Hỗ trợ bao gồm thiết kế sơ đồ hệ thống máy phát tuabin gió tối ưu hóa, đánh giá năng suất năng lượng trước thi công, lập hồ sơ trước thi công và chuẩn bị hồ sơ thầu cần thiết.

Thứ hai là Chương trình thử nghiệm công nghệ điện sóng biển ngoài lưới của công ty INGINE Pacific trên đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi. Kinh phí giúp đánh giá tác động xã hội và môi trường, giúp INGINE Pacific giảm tối đa nguy cơ bị gián đoạn khi triển khai dự án và tiết kiệm chi phí, tối đa hóa lợi ích phát triển của địa phương.

Việt Nam có hơn 3.260 km đường bờ biển, với hơn 3.000 đảo và quần đảo, do vậy điện sóng biển là một nguồn năng lượng tiềm năng quan trọng cho quá trình Việt Nam chuyển đổi sang hệ thống năng lượng sạch.

Cuối cùng, khoản kinh phí sẽ hỗ trợ xây dựng các nhà máy điện gió ngoài khơi của Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) tại Cà Mau (công suất 300MW) và Trà Vinh (công suất 200MW).

Phía Mỹ đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế mới nổi năng động nhất tại khu vực Đông Nam Á, tuy nhiên quy mô đầu tư hiện nay vào lĩnh vực năng lượng, cơ sở hạ tầng và y tế vẫn chưa đủ để bắt kịp với tốc độ tăng trưởng và đáp ứng các mục tiêu phát triển của quốc gia.

Cũng trong ngày 28/10, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN- Mỹ, Tổng thống Biden công bố kế hoạch hỗ trợ 102 triệu USD cho các sáng kiến ​​mới nhằm mở rộng quan hệ Đối tác Chiến lược Mỹ-ASEAN. Thông tin phản ánh cam kết sâu sắc của Chính quyền Biden-Harris đối với vai trò trung tâm của ASEAN trong tầm nhìn của Mỹ về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Trong đó, với cam kết dẫn đầu cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch COVID-19, Mỹ dự định cung cấp tới 40 triệu USD cho những nỗ lực mới nhằm thúc đẩy nghiên cứu chung, tăng cường năng lực hệ thống y tế và phát triển thế hệ nhân lực tiếp theo trong lĩnh vực y tế.

Mỹ cùng sẽ dành 20,5 triệu USD nhằm giúp các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và duy trì mục tiêu cấp bách là hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C. Cùng với đó là 20 triệu USD cho các khoản vay và nguồn vốn mới để hỗ trợ hợp tác với ASEAN về thương mại và đổi mới, 16 triệu USD liên quan đến giáo dục, 1,5 triệu USD cho đào tạo giáo viên tiếng Anh và 4 triệu USD để thúc đẩy bình đẳng giới.

Linh La (theo TLSQ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI