Mỹ: Hé lộ nguyên nhân khiến hơn 1.300 trẻ sơ sinh tử vong mỗi năm

06/09/2024 - 20:36

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, sự sụt giảm của quần thể dơi góp phần gia tăng số trẻ em thiệt mạng ở xứ sở cờ hoa.

Từ năm 2006, hội chứng mũi trắng bắt đầu tàn sát các đàn dơi ở Hoa Kỳ — Ảnh: Alamy
Từ năm 2006, hội chứng mũi trắng bắt đầu tàn sát các đàn dơi ở Hoa Kỳ — Ảnh: Alamy

Nghiên cứu mới của Đại học Chicago, tại thành phố cùng tên ở bang Illinois, cho thấy sự sụt giảm của quần thể dơi ở Bắc Mỹ có liên quan đến hơn 1.300 ca tử vong ở trẻ em Hoa Kỳ, theo báo The Guardian đưa tin ngày 6/9.

Eyal Frank, tác giả của nghiên cứu và là phó giáo sư tại Đại học Chicago, đã phân tích dữ liệu thống kê cấp hạt (county) và phát hiện ra rằng tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tăng ở những khu vực mà loài dơi hầu như bị xóa sổ.

Ông Frank cho biết, loại bệnh nấm xâm lấn từ châu Âu, tên là Pseudogymnoascus destructans, gây ra bệnh mũi trắng (WNS) đã giết chết 6,7 triệu con dơi ở Bắc Mỹ trong 18 năm qua. Dơi lại là loài ăn côn trùng, sâu bệnh hại cây trồng với lượng thức ăn mỗi ngày bằng ít nhất 40% trọng lượng cơ thể của chúng.

Nghiên cứu liên kết sự gia tăng các hóa chất nông nghiệp, từ năm 2006 đến năm 2017, với cái chết của 1.334 trẻ sơ sinh trên 1.185 quận ở 27 tiểu bang. Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất chủ yếu nằm phía đông và phía nam Hoa Kỳ, bao gồm New York, Michigan, Louisiana và Maine, đều chứng kiến ​​sự sụt giảm quần thể dơi.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science vào ngày 5/9, cho thấy tình trạng dơi chết hàng loạt buộc nông dân phải phun thêm 31,1% lượng thuốc trừ sâu mỗi năm, tương ứng với tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh liên quan đến thuốc trừ sâu tăng 7,9%. Khi nông dân phun thuốc trừ sâu lên cây trồng, gió và nước có thể đưa thuốc ra xa khỏi địa điểm ban đầu.

Ông Frank dẫn ra nghiên cứu tương tự, chỉ ra rằng sự suy giảm của động vật hoang dã gây ra tác động dây chuyền không thể lường trước với con người. Vào tháng 6, Frank và một nhà nghiên cứu khác công bố báo cáo, trong đó ước tính rằng sự suy giảm của quần thể kền kền ở Ấn Độ dẫn tới cái chết của 500.000 người, vì khi loài kền kền ăn xác thối bị giảm số lượng, bệnh dại và các bệnh truyền nhiễm khác sẽ gia tăng.

Trường An (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI