Mỹ gần nửa triệu ca mắc COVID-19 trong 7 ngày, WHO hối thúc châu Âu tăng tốc khống chế dịch bệnh

27/10/2020 - 07:15

PNO - Tính đến sáng 27/10 (giờ Việt Nam), Mỹ báo cáo hơn 225.000 người tử vong và hơn 8,6 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2.

WHO: Châu Âu cần tăng tốc khống chế dịch COVID-19

Mike Ryan, chuyên gia cấp cứu hàng đầu của WHO, cho biết châu Âu cần "tăng tốc nhanh chóng", tích cực truy tìm tiếp xúc để kiểm soát đại dịch COVID-19.

Ở châu Âu, tình hình dịch bệnh vô cùng ảm đạm, vượt ngưỡng 250.000 người chết trong khi hàng loạt quốc gia báo cáo mức tăng kỷ lục, dẫn đầu là Pháp, với hơn 50.000 trường hợp nhiễm mới virus trong ngày 25/10.

Số bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 tăng cao tại châu Âu.
Số bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 tăng cao tại châu Âu

Ông Mike Ryan chia sẻ thêm, châu Âu đang chiếm 46% tổng số ca mắc COVID-19 toàn cầu và gần 1/3 số ca tử vong.

“Chúng tôi đang chứng kiến số lượng lớn bệnh nhân mắc COVID-19, với tỷ lệ dương tính rất cao. Dịch bệnh lan rộng khiến các nước châu Âu ngày càng thiếu năng lực để thực hiện các truy tìm tiếp xúc hiệu quả. Nhiều quốc gia có khả năng sẽ phải đối mặt với biện pháp phong tỏa trong những tuần tới. Đó không phải là tình huống mà bất kỳ nước nào ở châu Âu hoặc trên thế giới mong muốn" - Mike Ryan nói.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, trong đợt bùng phát dịch đầu tiên, Ý và Tây Ban Nha đã "hành động nghiêm ngặt để bảo vệ những người dễ bị tổn thương, đồng thời giảm sự lây truyền. Sự kết hợp hai điều này là rất quan trọng". Ông nói thêm, biện pháp cấp bách hiện tại là các chính phủ và công dân của mỗi nước cần làm mọi cách để giảm thiểu sự lây lan virus trong cộng đồng.

Số ca mắc mới COVID-19 tăng 24% tại Mỹ

Tuần qua, số trường hợp nhiễm mới virus ở Mỹ đã tăng 24%, lên hơn 485.000 ca, trong khi số lượng xét nghiệm được thực hiện cũng tăng 5,5%, theo Reuters.

Trên toàn quốc, hơn 5.600 người chết được ghi nhận từ ngày 18-25/10, tăng 15% so với tuần trước. Điều này đồng nghĩa với việc số bệnh nhân tử vong đã tăng ít nhất hai tuần liên tiếp ở 16 bang, so với 9 bang trước đó.

36/50 tiểu bang của Mỹ đã chứng kiến sự gia tăng đột biến các trường hợp dương tính COVID-19, bao gồm Florida, Ohio và Michigan - những bang trọng yếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3/11. 

Dịch bệnh tiếp tục diễn tiến trầm trọng ở Hoa Kỳ.
Dịch bệnh tiếp tục diễn tiến trầm trọng ở Mỹ

Mỹ đã thực hiện 7,7 triệu xét nghiệm COVID-19 vào tuần trước, trong đó 6,3% cho kết quả dương tính với virus, dữ liệu từ Dự án theo dõi COVID-19.

Bang South Dakota đứng đầu với tỷ lệ xét nghiệm dương tính 40%, tiếp theo là Idaho với 34% và Wyoming là 29%. Tổng cộng có 14 tiểu bang có tỷ lệ xét nghiệm dương tính trên 10%.

Kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát cho đến nay, hơn 225.000 người ở Mỹ đã chết và hơn 8,6 triệu người bị nhiễm SARS-CoV-2.

"Pháp mất kiểm soát dịch COVID-19"

Các bác sĩ cảnh báo Pháp đã “mất kiểm soát”, sau khi các cơ quan y tế nước này ghi nhận hơn 52.000 trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Jean-François Delfraissy, Chủ tịch hội đồng khoa học tư vấn cho chính phủ Pháp về COVID-19, cho biết đất nước đang ở trong tình trạng “rất khó khăn, thậm chí là nguy cấp”.

Ông nói rõ: “Có thể có hơn 50.000 trường hợp nhiễm virus mỗi ngày. Ước tính của chúng tôi tại hội đồng khoa học là gần 100.000 - cao hơn gấp đôi, bao gồm những người không được xét nghiệm và những bệnh nhân không có triệu chứng. Điều này có nghĩa là virus đang lây lan cực kỳ nhanh chóng”.

Pháp đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào đầu tháng 10 và áp đặt nhiều hạn chế nghiêm ngặt hơn nhằm giảm bớt căng thẳng lên hệ thống bệnh viện, nơi bệnh nhân COVID-19 đang chiếm hơn một nửa số giường chăm sóc đặc biệt.

Tiến sĩ Eric Caumes, Trưởng khoa nhiễm trùng và các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Pitie-Salpetriere ở Paris, cho biết đất nước cần phải tái phong tỏa một lần nữa. "Chúng tôi đã mất kiểm soát dịch bệnh nhưng điều đó không xảy ra từ ngày hôm qua, mà từ vài tuần trước".

Tính đến sáng 27/10, Pháp ghi nhận hơn 1,2 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 cùng 35.000 ca tử vong.

Chung Thu Hương (theo Reuters và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI