Mỹ cảnh báo một số loại bệnh nhiễm trùng não mô cầu nghiêm trọng

31/03/2024 - 13:21

PNO - Các quan chức y tế Mỹ đang cảnh báo các bác sĩ ​đề phòng bệnh nhiễm trùng não mô cầu nghiêm trọng, đang gia tăng.

Cơ quan y tế Hoa Kỳ đang kêu gọi các bác sĩ theo dõi một số loại bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng, hiếm gặp do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra
Cơ quan y tế Hoa Kỳ đang kêu gọi các bác sĩ theo dõi một số loại bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng, hiếm gặp do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cảnh báo những bệnh nhiễm trùng do một chủng vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra, có thể biểu hiện các triệu chứng bất thường.

Đến nay, có khoảng 1/6 người đã chết, tỷ lệ tử vong cao hơn mức thường thấy do nhiễm trùng não mô cầu.

Theo CDC, những trường hợp này cũng bất thường vì chúng tấn công những người trung niên. Thông thường, nhiễm trùng viêm màng não tấn công trẻ sơ sinh, thiếu niên và thanh niên.

Nhiễm trùng có thể dẫn đến cả viêm màng não và nhiễm trùng máu nghiêm trọng gọi là nhiễm trùng huyết hoặc nhiễm độc máu.

Vi khuẩn có thể lây lan từ người sang người thông qua trao đổi dịch tiết đường hô hấp và cổ họng, thường xảy ra khi hôn, ho, hắt hơi hoặc sống tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm bệnh.

Có 4 nhóm vi khuẩn não mô cầu khác nhau được biết là đang lưu hành ở Hoa Kỳ – B, C, W và Y.

CDC cho biết vào năm 2023, có 422 trường hợp mắc bệnh do những vi khuẩn này gây ra được báo cáo ở Hoa Kỳ, con số cao nhất được báo cáo từ năm 2014. Hầu hết chúng đều do một chủng cụ thể, ST-1466, thuộc phân nhóm Y gây ra.

Từ đầu năm 2024, đã có 143 trường hợp đã được báo cáo ở Hoa Kỳ - nhiều hơn gần 80% so với số ca được báo cáo vào cùng thời điểm năm 2023.

Hầu hết những người được chẩn đoán mắc chủng đặc biệt này là người lớn từ 30 đến 60 tuổi. 63% là người da màu và 15% là người nhiễm HIV.

Các triệu chứng điển hình của bệnh viêm màng não bao gồm sốt, nhức đầu, cứng cổ, sợ ánh sáng và buồn nôn. Nhiều trường hợp được báo cáo gần đây không có những triệu chứng này.

Các triệu chứng của nhiễm trùng máu do não mô cầu bao gồm sốt và ớn lạnh, mệt mỏi, nôn mửa, tay chân lạnh, thở nhanh, tiêu chảy và ở giai đoạn sau, phát ban màu tím sẫm.

Hiện có một loại vắc xin bảo vệ chống lại bệnh viêm màng não do vi khuẩn.

CDC cho biết những người thuộc nhóm dễ bị tổn thương nên tiêm vắc xin tăng cường này sau mỗi 3 đến 5 năm.

Trọng Trí (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI