Mỹ cảnh báo chống Trung Quốc áp đặt vùng ADIZ ở biển Đông

18/12/2013 - 07:10

PNO - PNO – Ngày 17/12, phát biểu trong cuộc họp báo nhân chuyến thăm Philippines, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo chống Trung Quốc áp đặt vùng ADIZ ở biển Đông. Trước đó, Mỹ đã kiên quyết phản đối và bác bỏ vùng ADIZ của Trung...

edf40wrjww2tblPage:Content

My canh bao chong Trung Quoc ap dat vung ADIZ o bien Dong

Ngoại trưởng John Kerry nói chuyện với Phòng Thương mại Mỹ tại Manila, Philippines - Ảnh: AP

"Vùng ADIZ trên biển Hoa Đông là không cần thiết, và Trung Quốc nên tránh hành động đơn phương tương tự ở những nơi khác trong khu vực, đặc biệt là ở biển Đông”, ông Kerry nói.

Tháng trước, Manila đưa ra lời cảnh báo rằng thông báo của Trung Quốc về vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông đã nâng cao khả năng Bắc Kinh cũng có hành động tương tự ở biển Đông, một khu vực có tầm quan trọng chiến lược và giàu tài nguyên đang có yêu sách lãnh thổ chồng lấn giữa Philippines, Trung Quốc , Việt Nam , Malaysia, Brunei và Đài Loan (TQ).

Đề cập đến các cuộc thảo luận tại Manila với Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario, ông Kerry nói: “Hôm nay, chúng tôi quan ngại sâu sắc về vùng ADIZ của Trung Quốc trên biển Hoa Đông”. " Tôi đã nói với Ngoại trưởng Del Rosario rằng Hoa Kỳ không công nhận vùng ADIZ này và không chấp nhận nó”, ông Kerry khẳng định.

Vùng ADIZ biển Hoa Đông của Trung Quốc đòi các máy bay bay qua khu vực này phải khai báo kế hoạch bay, quốc tịch và duy trì liên lạc vô tuyến hai chiều, nếu không sẽ phải đối mặt với "biện pháp phòng vệ khẩn cấp". Vùng ADIZ này bao trùm cả không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp.

Trong hai ngày thăm Philippines, Ngoại trưởng Kerry bày tỏ sự hậu thuẫn của Mỹ đối với Manila, một đồng minh then chốt, trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

"Mỹ cam kết hợp tác với Philippines để giải quyết những thách thức an ninh cấp bách nhất của quốc đảo này", ông Kerry nói. "Đó là lý do của việc chúng tôi đàm phán một hiệp định khung mạnh mẽ và lâu dài nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng trong liên minh, bao gồm cả sự hiện diện luân phiên tăng cường ở Philippines", ông Kerry tuyên bố với báo giới.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI