Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp ứng phó với bão Helene

25/09/2024 - 07:02

PNO - Bão Helene hình thành ở vùng Caribe có thể trở thành cơn bão mạnh cấp 4 khi đổ bộ vào Mỹ. Hiện, chính phủ Mỹ đã ra lệnh sơ tán người dân ở Florida.

Bang Florida chuẩn bị đối mặt với con bão mạnh Helene - Ảnh: Guardian.
Bang Florida chuẩn bị đối mặt với cơn bão mạnh Helene - Ảnh: Guardian

Ngày 24/9, Tổng thống Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Florida, khi tiểu bang này chuẩn bị ứng phó với cơn bão nhiệt đới Helene.

Tổng thống đã ra lệnh hỗ trợ liên bang để đáp ứng kịp thời các yêu cầu chi viện của các tiểu bang và địa phương. Hành động này cũng cho phép Bộ An ninh và Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp Liên bang (Fema) phối hợp cứu trợ thiên tai để giảm bớt thiệt hại.

Bão Helene hình thành trên vùng biển Caribe và dự kiến ​​sẽ mạnh lên thành bão cấp 4 trên vịnh Mexico vào hôm nay, 25/9. Nhiều khu vực ở bang Florida đang được đặt trong tình trạng báo động.

Các nhà dự báo thời tiết dự đoán rằng tâm bão nhiệt đới sẽ di chuyển qua vùng biển Caribe, có khả năng sẽ tiến vào bờ biển Florida vào cuối ngày 26/9.

Trung tâm Bão quốc gia (NHC) cho biết, cảnh báo về bão và triều cường đã được ban hành quanh khu vực bờ biển Florida.

Trong khi đó, thống đốc bang Florida, Ron DeSantis, đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại 41 quận, sau đó mở rộng thêm 20 quận nữa, nâng tổng số quận lên 61 để chuẩn bị ứng phó với cơn bão đang tới gần.

NHC cho biết cảnh báo về gió và bão dự kiến sẽ được ban hành tại Mỹ vào cuối ngày 24/9 (giờ địa phương).

Ở phía đông nam Hoa Kỳ, Helene dự kiến ​​sẽ gây ra lượng mưa từ 100-200 mm, có khả năng gây ra lũ quét và lũ lụt.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI