PNO - Ở lần đầu ra mắt với vai trò ca sĩ, Tường Duy giới thiệu MV quay bằng… điện thoại. Cách làm của nam ca sĩ cùng ê kíp không đơn thuần là để cắt giảm chi phí mà còn muốn gợi mở một hướng làm sáng tạo, dễ trải nghiệm cho số đông.
Ca sĩ Tường Duy vừa giới thiệu MV dạy anh cách iu em, đánh dấu việc chính thức theo đuổi con đường âm nhạc. Ngoài cách đặt tựa ca khúc không viết hoa chữ cái đầu tiên, viết “iu” thay cho “yêu” - như nhiều sản phẩm của các ca sĩ trẻ hiện thời - Tường Duy và ê kíp của mình còn thông tin MV được quay bằng điện thoại iPhone 15 promax và dựng bằng phần mềm Capcut.
Hình ảnh được quay bằng điện thoại trong MV dạy anh cách iu em của ca sĩ Tường Duy - Ảnh do nhân vật cung cấp
Thông tin này ban đầu đã gây chú ý lớn, bởi với sự đầu tư cho bối cảnh, trang phục, câu chuyện, nếu quay bằng máy quay chuyên nghiệp, hình ảnh sẽ sắc nét, ấn tượng hơn với người xem. Tuy nhiên, với chất lượng của MV hiện tại, khán giả cũng hiểu được câu chuyện tình yêu trẻ trung, tươi sáng của nhân vật. Đại diện sản xuất của dự án - chị Việt Nữ - cho biết: khi sử dụng điện thoại và phần mềm dựng, ê kíp và cá nhân ca sĩ Tường Duy không có mục đích quảng bá cho thương hiệu điện thoại. Cách làm này chỉ muốn truyền tải thông điệp rằng với chiếc điện thoại và phần mềm chỉnh sửa, dựng clip được sử dụng phổ biến, mọi người hoàn toàn có thể sáng tạo, làm được MV hay một thước phim như ý. Lựa chọn này đã được chị Việt Nữ và ê kíp suy tính khá lâu, sau khi nghiên cứu thị trường và xu hướng nghe nhìn hiện tại của giới trẻ.
“Bây giờ, mọi người bắt đầu có suy nghĩ là không cần dùng đến máy móc lớn để làm mọi thứ phức tạp lên mà cốt lõi của sáng tạo là ý tưởng của mình. Tôi muốn chứng minh rằng, mình có thể làm ra một sản phẩm chỉn chu bằng ý tưởng, sự nghiêm túc khi làm việc với một công cụ rất đơn giản và ai cũng có thể làm” - chị Việt Nữ chia sẻ.
Với điện thoại, đạo diễn Luk Hồ Hải My cho biết khi quay MV dạy anh cách iu em, chị vẫn có thể xử lý mượt mà các cảnh quay khác nhau. Sản xuất MV bằng điện thoại cũng giúp ê kíp tiết kiệm chi phí, giữ ngân sách để đầu tư các dự án dài hạn hơn.
Nhiều năm về trước, khi nhạc Việt chưa xuất hiện những MV được đầu tư tiền tỉ, nhiều sản phẩm của các rapper, ca sĩ cũng được quay tạm bằng điện thoại. Khi đó, các cảnh quay đơn thuần là đứng trong con hẻm và hát hoặc vừa lái xe vừa hát. Thời đó, hình thức của MV không quá quan trọng. Thứ khán giả cần là sản phẩm âm nhạc để nghe. Đến nay, MV quay bằng điện thoại trở lại với hình thức và cách làm mới. Từ đây có thể mở ra hướng làm MV vừa hợp túi tiền, vừa sáng tạo cho những ai có nhu cầu.
Xu hướng giảm chi phí
Mới đây, ca sĩ Phương Phương Thảo cũng giới thiệu MV Để em được thương chính em. Đây là sản phẩm mở đầu cho chuỗi 4 ca khúc được Phương Phương Thảo ra mắt dịp cuối năm. Về hình thức, MV được quay tại studio với chỉ một khung hình Phương Phương Thảo ngồi trên sô pha, thỉnh thoảng tương tác cùng nam diễn viên Doãn Chí Kiên. Nữ ca sĩ cho biết, trong cuộc đua MV hiện tại, khi nhiều ca sĩ chi tiền tỉ để thực hiện, cô thực sự không đủ sức chạy theo. Nhưng cô biết đối tượng khán giả của mình là ai và xác định được con đường âm nhạc mà bản thân mong muốn theo đuổi. Do đó, việc sản xuất MV với kinh phí vừa đủ, thậm chí thấp để tập trung cho chất lượng âm nhạc và đường hướng phát triển lâu dài là lựa chọn của cô.
Ca sĩ Phương Phương Thảo và Doãn Chí Kiên tương tác trong khung hình cố định của MV Để em được thương chính mình - Ảnh do nhân vật cung cấp
Cuộc đua MV tiền tỉ mà Phương Phương Thảo nhắc đến không phải là điều quá lạ ở thị trường nhạc Việt. Năm 2020, khán giả từng ngạc nhiên, trầm trồ khi ca sĩ Hoàng Yến Chibi tiết lộ cô phải bán nhà để thực hiện MV Cánh hoa tổn thương. Thời điểm đó, MV tiêu tốn của Hoàng Yến Chibi 5 tỉ đồng. 2 năm sau, trong giai đoạn kinh tế khó khăn, ít đi diễn hơn, nữ ca sĩ cho biết cô tiếp tục phải bán nhà để đầu tư 1 tỉ đồng quay MV Ừ, em xin lỗi!. Ca sĩ Hòa Minzy cũng tiết lộ phải đăng bán bộ sưu tập túi hiệu và mượn tiền đồng nghiệp để thực hiện MV Không thể cùng nhau suốt kiếp. Về sau, khi con số đầu tư cho MV không còn là yếu tố truyền thông hiệu quả, các ca sĩ hạn chế nói về số tiền đầu tư. Tuy vậy, nhìn vào chất lượng hình ảnh, người xem dễ biết được ca sĩ đã dốc hầu bao như thế nào cho dự án.
Đầu tư nhiều tiền hay ít tiền cho sản phẩm là lựa chọn của nghệ sĩ và ê kíp. Bởi, mức độ đầu tư phụ thuộc vào mong muốn, mục đích của người làm sáng tạo. Tuy nhiên, xét về hiệu quả quảng bá, ý tưởng, thông điệp, không có câu trả lời chắc chắn rằng sản phẩm nhiều tiền sẽ thành công hay ít tiền sẽ thất bại.
MV Để em được thương chính em:
Nhiều nghệ sĩ đã chọn cách “liệu cơm gắp mắm” như Đen Vâu trong MV Hai triệu năm hay Cá Hồi Hoang với MV 0 đồng mang tên Cuộc đời còn bao nhiêu điều mình sẽ mãi chưa làm?. Chính ý tưởng thú vị, sáng tạo đã giúp sản phẩm của họ được nhắc đến, tạo tiếng vang trên thị trường âm nhạc vốn đầy những MV “khủng” được đầu tư với kinh phí hàng tỉ đồng.
Nhiều tọa đàm/hội thảo về tác giả - tác phẩm được tổ chức tại TPHCM và Hà Nội dành cho những tên tuổi lớn: Anh Đức, Nguyễn Quang Sáng, Nguyễn Đình Thi…