Mương nước dọc Quốc lộ 1A thành nơi gây họa

10/11/2020 - 17:09

PNO - Trên Quốc lộ 1A, đoạn giáp ranh giữa TPHCM và Long An xuất hiện vô số nắp cống bị hư hỏng, thậm chí có đoạn miệng cống hở kéo dài, để lộ rãnh cống, khiến người đi đường không khỏi lo ngại. Tình trạng này xuất hiện ở cả hai hướng từ Long An về TPHCM và ngược lại.

Chứng kiến nhiều trường hợp cả người và phương tiện bị lọt xuống cống, người dân hai bên đường đã chủ động cắm những gốc cây, vỏ xe vào những chỗ nắp cống bị bể để cảnh báo cho người tham gia giao thông. 

Khi trời mưa hoặc triều cường thì những cái “hố” này sẽ trở thành cái “bẫy” đối với người đi đường
Khi trời mưa hoặc triều cường thì những cái “hố” này sẽ trở thành cái “bẫy” đối với người đi đường

Chủ một cơ sở nông ngư cơ trên Quốc lộ 1A (xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), cho biết:  “Đoạn đường này thường bị ngập khi mưa lớn. Tình trạng đã kéo dài nhiều năm. Đầu năm 2020, ở một số đoạn đường, các phương tiện có tải trọng lớn như xe container, xe tải thường xuyên quay đầu, cho xe leo lên vỉa hè, cán lên nắp cống, khiến nhiều nắp cống bị gãy bể. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị và việc thay mới nắp cống cũng đã được triển khai, nhưng lại tiếp tục bể. Sau đó thì không thấy ai đến thay thế nữa”.

“Do đường ngập, kẹt xe, nhiều người muốn đi nhanh nên đã leo lên lề và vô tình lọt cả người và xe xuống miệng cống. Dù chưa xảy ra trường hợp nguy hiểm đến tính mạng, nhưng cũng rất khó khăn mới đưa cả người và xe ra khỏi miệng cống” - bà An, chủ quán nước ven Quốc lộ 1A, thuộc xã Mỹ Yên, chia sẻ.

Trao đổi với báo Phụ Nữ TPHCM, ông Nguyễn Thành Nam - Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Bến Lức, tỉnh Long An - cho biết đã ghi nhận được một số vụ tai nạn giao thông, do trời mưa lớn, nước ngập đường, xảy ra trường hợp người dân lưu thông sơ ý sụp ổ gà, vướng vật cản, trợt con lươn ngăn cách lòng và lề đường nên té ngã. Nguyên nhân ngập được xác định do cửa xả quá nhỏ, không thoát được lưu lượng nước lớn, cùng với các nắp cống bị vỡ, rơi xuống cống, làm hạn chế việc thoát nước.

Chúng tôi cũng đã phản ánh tình hình với Đội Cảnh sát Giao thông trật tự cơ động công an huyện Bến Lức. Đơn vị này cho biết sẽ cho kiểm tra và có báo cáo cụ thể, đề ra hướng khắc phục để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, nguyên nhân ban đầu được xác định do một số xe tải trọng lớn ra vào doanh nghiệp nằm bên quốc lộ khiến nắp cống bị bể. Một số doanh nghiệp tự khắc phục, nhưng nhiều vị trí miệng cống vẫn còn để hở. Đơn vị bảo trì đã có kế hoạch thay thế sửa chữa, nhưng đang trong quá trình duyệt chi phí. 

Theo tìm hiểu, các nắp cống thường sẽ được áp dụng theo mẫu quy định do Bộ Xây dựng ban hành. Cụ thể, đối với nắp cống dưới lòng đường thì khả năng chịu tải phải theo khả năng chịu tải của đường. Ví dụ, đường có khả năng chịu tải 20 tấn thì nắp cống phải chịu được lực 20 tấn. Còn đối với nắp cống trên vỉa hè thường chỉ đảm bảo khả năng chịu lực 3 tấn. Các đơn vị khi làm dự án thường theo mẫu định hình này, nên khi xe có tải trọng lớn đi qua, nắp cống sẽ bị vỡ, không đảm bảo an toàn.

Thiết nghĩ, việc làm ra những nắp cống đạt chuẩn luôn là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, các đơn vị cần tính toán nâng cao chất lượng thi công công trình để đáp ứng với tình hình thực tế. Bởi hiện nay, không ít nơi, lề đường không chỉ dành cho người đi bộ mà còn là nơi xe container, xe tải dừng để bốc dỡ hàng hóa.

Ngoài ra cũng phải có những giải pháp căn cơ để không chỉ bảo vệ nắp cống, bảo vệ lề đường mà còn là chống ngập và bảo vệ nền đường khỏi bị bong tróc, sụt lún, nhanh hư hỏng. 

Tam Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI