Muốn rút đơn ly hôn

01/02/2024 - 10:55

PNO - Cả vợ chồng em đều đã trải qua nhiều biến cố. Có một nền tảng chung bền vững trong cuộc hôn nhân của em, đó là tình yêu dành cho nhau, là con cái.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Vợ chồng em cưới nhau hơn 16 năm, hiện đã ly thân 4 tháng. Trước đây em với chồng cũng sống chết yêu nhau, từ khi học phổ thông cho đến lúc đi làm. Lấy nhau, vợ chồng em hay cãi vã nhưng rồi cũng dàn hòa.

Có một thời gian chồng em dính vào cờ bạc, chất cấm, nhưng sau đó cả gia đình bên nội đã giúp đỡ, anh cai được, cho tới giờ thì ổn. Sau này em nghĩ, chính vì khoảng thời gian đó nên em không còn đặt niềm tin ở chồng. Em đã rất tức giận, nghĩ anh vô trách nhiệm, không có tình nghĩa. Vợ chồng sống dửng dưng với nhau, em hoàn toàn khép kín, không chia sẻ với chồng.

Cách đây 2 năm, chồng em bắt đầu đi làm lại. Anh có nhiều thay đổi, nhưng không theo hướng tốt lên. Anh đi nhậu, đi chơi với bạn bè triền miên, hầu như rất lạnh nhạt với em. Vợ chồng chung nhà nhưng anh không muốn ngủ chung phòng với vợ con.

Em rất sợ anh lại đi theo đường cũ nên đã cố gắng nói chuyện với anh, kiểm tra giờ giấc, thậm chí nhiều lần gây sự. Nhưng anh không tranh cãi hay nói chuyện gì với em, khi nào căng thẳng chỉ lẳng lặng bỏ ra ngoài. Mấy lần em đòi chia tay, đỉnh điểm cách đây nửa năm, em đưa đơn và yêu cầu chồng em ra khỏi nhà trong thời gian làm thủ tục ly hôn. Lúc đầu anh ấy không đồng ý nhưng sau cũng chấp nhận.

Trong khoảng thời gian này, em học rất nhiều về Phật pháp, đọc những vấn đề liên quan đến hôn nhân. Em nhận ra trước đây em sống theo bản năng, ích kỷ, không biết kiềm chế cảm xúc, thích là nói, cũng không bao giờ thể hiện tình cảm với chồng.

Bản thân em đang còn rất nhiều tình cảm với anh ấy. Con em đang còn nhỏ, cũng mong muốn ba về. Em muốn rút đơn và cải thiện cuộc hôn nhân của mình. Em nên bắt đầu từ đâu và liệu chồng em có khả năng nào để cùng vợ thay đổi không?

Cẩm Thúy (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Cẩm Thúy thân mến,

Không bao giờ là quá muộn để sửa chữa cuộc hôn nhân của mình. Cả vợ chồng em đều đã trải qua nhiều biến cố. Có một nền tảng chung bền vững trong cuộc hôn nhân của em, đó là tình yêu dành cho nhau, là con cái.

Tuy nhiên, chồng em hôm nay không còn là con người mà em đã cưới cách đây mười mấy năm. Bản thân em cũng vừa trải qua một lần nhận thức lại bản thân một cách sâu sắc. Mọi sự cố gắng thay đổi lúc này phải bắt đầu từ con người trong hiện tại này. Mình cứ mạnh dạn thử nghiệm em ạ, cho dù thành hay bại, sự thay đổi này cũng có ý nghĩa tích cực đối với cả 2 người.

Em nên bắt đầu từ việc chủ động thông báo cho chồng rằng mình sẽ rút đơn ly hôn. Em hãy chọn cơ hội để nói chuyện dài với anh ấy, trình bày hết những điều em nghĩ, em cảm nhận được trong thời gian ly thân vừa qua.

Rõ ràng, thời gian sống xa nhau đã cho em nhận ra tình cảm của mình vẫn dành cho anh ấy, nhận ra những khuyết điểm của mình. Đây là cơ hội để em bày tỏ tình cảm với chồng, mong muốn anh ấy quay về với mẹ con em.

Có thể anh ấy vẫn sẽ giữ thái độ im lặng, những tổn thương xảy ra trong quá khứ có thể đã hủy hoại lòng tự tin, khả năng trò chuyện và chia sẻ, khiến anh ấy thu mình vào vỏ ốc. Em hãy chủ động và từng bước một, thật chân thành, để thuyết phục anh ấy rằng mẹ con em cần anh, tin tưởng và dựa cậy vào anh.

Điều khó khăn là thuyết phục chồng em thay đổi thói quen, bớt đi nhậu, bớt tụ tập chơi bời với bạn bè. Đây là chuyện về lâu về dài. Nếu em chủ động thể hiện tình cảm, thuyết phục được chồng, bức tường lạnh nhạt giữa 2 người sẽ dần dần biến mất, anh ấy sẽ không còn hờ hững với gia đình nữa.

Khả năng tốt nhất của cuộc đổi thay này là em giữ được gia đình, em có một người chồng mà em yêu thương, con em có cha. Chỉ cần một trong mấy điều đó thôi đã đáng giá cho mình cố gắng rồi. Em hãy tiếp tục học hỏi thêm, kiên nhẫn biến những điều mình ngộ được, nghĩ được thành việc làm thực tế nhé. Chúc em hạnh phúc và bình an. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Phan Ca 01-02-2024 23:46:30

    Đã dính vào bài bạc chất cấm thì không bao giờ bỏ được đâu, tốt nhất là kiên quyết ly hôn trước khi quá muộn, ly hôn là điều không ai muốn nhưng nếu hôn nhân nó cứ như khối ung nhọt vậy, không dũng cảm cắt bỏ sao mà khỏi được

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Chồng thường xuyên liên lạc với vợ cũ

    Chồng thường xuyên liên lạc với vợ cũ

    17-09-2024 07:23

    Liệu nếu em ly hôn, em có muốn con em không có được sự chăm sóc, quan tâm của bố nó hay không?

  • Ba chồng không thích… tắm gội

    Ba chồng không thích… tắm gội

    16-09-2024 09:59

    Nhiều người già, đặc biệt là đàn ông, khi có tuổi thường ít quan tâm đến vẻ ngoài. Mắt mũi, tay chân yếu khiến thao tác trong nhà tắm khó khăn hơn.

  • Cho em bờ vai cũ

    Cho em bờ vai cũ

    15-09-2024 20:32

    Như một người bạn cũ, anh vẫn có thể giúp đỡ, động viên người mẹ trẻ ấy. Ai cũng có khi vấp ngã, thậm chí bị lừa gạt trên đường đời.

  • Hãy nhìn vào những điều tốt và mạnh mẽ vươn lên

    Hãy nhìn vào những điều tốt và mạnh mẽ vươn lên

    15-09-2024 10:38

    Em hãy nhìn vào điểm tốt của việc phải ngồi một mình: Mình có thể tập trung hơn vào việc nghe thầy cô giảng bài, và sẽ học tốt hơn.

  • Lấy phải ông chồng trẻ con

    Lấy phải ông chồng trẻ con

    14-09-2024 22:19

    Chị từng vui vẻ chiều chuộng chồng khi chưa có con, thậm chí coi đó là niềm hãnh diện, tự hào, có nghĩa chị cũng từng là một "bà mẹ" xấu.

  • Đừng ép bản thân thích hay không thích một ai

    Đừng ép bản thân thích hay không thích một ai

    14-09-2024 15:00

    Hãy cứ bình tĩnh trước những cảm xúc yêu ghét của bản thân. Hãy nghĩ rằng đó là điều bình thường ở bất cứ ai.

  • Yêu vì tiền?

    Yêu vì tiền?

    13-09-2024 22:12

    Nếu chị nghĩ rằng anh ta đến với chị vì tài sản và điều kiện của chị, thì hãy thử làm cho anh ta thất vọng về điều đó xem sao?

  • Không cần chồng, chỉ cần bạn đời

    Không cần chồng, chỉ cần bạn đời

    13-09-2024 10:16

    May mắn thay, người yêu em có trách nhiệm, anh ấy không đồng ý chỉ làm một người bạn bên đời em mà không có danh phận, ràng buộc gì.

  • Bạn trai tặng quà rồi... đòi lại

    Bạn trai tặng quà rồi... đòi lại

    12-09-2024 20:50

    Khi được tặng một món quà, cháu lại đem nó cho một người khác, điều đó cũng chứng tỏ cháu hoàn toàn không thích và không trân trọng món quà đó.

  • Nhịn... vì con

    Nhịn... vì con

    12-09-2024 10:55

    Em có thể tính đến việc nhờ bà nội/bà ngoại trông bé vài tháng. Dù bé ở nhà hay bé đi nhà trẻ, nếu có bà thì em sẽ yên tâm hơn.

  • Có nên nói hết quá khứ của mình với người yêu?

    Có nên nói hết quá khứ của mình với người yêu?

    11-09-2024 20:53

    Em hãy tự an ủi rằng, trong những lo lắng, buồn bã của mình, vẫn còn may mắn là mình có tới 3 phương án để lựa chọn.

  • Nóng ruột khi vợ nghiện mua hàng qua mạng

    Nóng ruột khi vợ nghiện mua hàng qua mạng

    11-09-2024 10:29

    Nếu thuê giúp việc thì tiền công cũng chiếm một khoản không nhỏ. Khi đó, em sẽ thấy vợ dành ít tiền để sắm sửa cho bản thân cũng là hợp lý.

  • Giữ thể diện cho chồng trước mặt bạn bè

    Giữ thể diện cho chồng trước mặt bạn bè

    10-09-2024 20:13

    Chồng nói muốn ly hôn chỉ là phản ứng tự nhiên xuất hiện do cảm xúc tự ái, chứ không phải là do anh ấy không còn yêu vợ hay gia đình.

  • Cư xử thế nào khi gặp người yêu cũ của chồng?

    Cư xử thế nào khi gặp người yêu cũ của chồng?

    10-09-2024 11:05

    Khi đã nghi ngờ, đã ghen tuông, thì người ta luôn nhìn thấy sự đáng lo trong mọi biểu hiện, và thường suy đoán lung tung.

  • Khi bạn thân cãi nhau

    Khi bạn thân cãi nhau

    09-09-2024 20:50

    Mọi việc trên đời này xảy ra đều có lý do của nó cả. Thử thách này có thể giúp các cháu có những bước trưởng thành hơn trong cả tình bạn.

  • Kế hoạch ly hôn của chồng

    Kế hoạch ly hôn của chồng

    09-09-2024 10:02

    Chuyện tình cảm ta có thể khó kiểm soát, khó vãn hồi; nhưng nếu chồng chị vội vàng xây dựng quan hệ mới ngoài hôn nhân, anh ấy đang phạm luật.

  • Bạn trai quá sòng phẳng

    Bạn trai quá sòng phẳng

    08-09-2024 09:55

    Cháu chỉ có thể quyết định đi tiếp hay dừng lại nếu cháu cảm thấy hoàn toàn yên tâm và an toàn khi chung sống với người đàn ông này.

  • Gia đình chồng can thiệp quá sâu vào cách nuôi dạy con

    Gia đình chồng can thiệp quá sâu vào cách nuôi dạy con

    07-09-2024 20:37

    Cháu cần tranh thủ ý kiến của chồng. Anh ấy là người đứng giữa, có thể đóng góp, giải thích tốt nhất cho cả hai bên.