Muốn đi công viên, nhưng ngại không có chỗ gửi xe

19/09/2023 - 05:59

PNO - Tại TPHCM, nhiều người muốn đi công viên để vui chơi, thư giãn, nhưng lại ngại công viên không có bãi giữ xe.

Khó khăn tìm chỗ gửi xe

Sau giờ làm, bà Nguyễn Thị Thu (ngụ quận Tân Bình) tranh thủ chở cháu ra công viên Hoàng Văn Thụ hóng mát. Dựng chiếc xe đạp điện nép vào bên lối đi, bà Thu kể: “Cả năm nay, bãi giữ xe của công viên này ngừng hoạt động, không có ai trông coi”.

Bà đưa tay chỉ mấy chiếc xe máy dựng trên vỉa hè nói: “Có lần, tôi chứng kiến 2 em sinh viên bị trộm bẻ khóa lấy mất xe rồi đó, tội nghiệp lắm. Do tôi cũng lớn tuổi rồi nên đưa cháu ra đây đi dạo cho gần, chứ cũng không biết đi đâu”. Rồi bà chào tôi để dắt cháu đi dạo. Chốc chốc, 2 bà cháu lại ngoái cổ coi chừng chiếc xe.

Cũng tại công viên Hoàng Văn Thụ, anh Lý Thiện - 24 tuổi, ở quận 12 - đưa xe đậu tạm trên vỉa hè. Sau khi khóa cổ xe, để yên tâm anh còn khóa thêm một sợi dây xích. Anh ngao ngán: “Hôm nay tôi cùng các bạn thực hiện môn học ngoài trời, chọn công viên Hoàng Văn Thụ vì phải thực hiện một số cảnh quay. Công viên lớn như thế này mà không có chỗ giữ xe. Ai muốn vào thư giãn, hay tập thể dục cũng ngại”.  

Tại công viên Bến Bạch Đằng (quận 1), anh Trần Trí Minh cũng lắc đầu cho biết, vào cuối tuần anh hay đến công viên này vui chơi, nhưng phải mất rất nhiều thời gian để đi tìm bãi gửi ô tô và phải gửi khá xa. “Nhiều lúc, cuối tuần muốn đưa gia đình đến đây chơi, nhưng nhiều vấn đề quá nên lại thôi” - anh Minh nói. 

Anh Lý Thiện phải khóa thật kỹ tài sản của mình để tạm an tâm khi vào công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TPHCM
Anh Lý Thiện phải khóa thật kỹ tài sản của mình để tạm an tâm khi vào công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TPHCM

Sử dụng linh hoạt quỹ đất sẵn có

Theo thống kê của Sở Xây dựng TPHCM, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật hiện đang quản lý 424 công viên, nhưng có đến 391 công viên không có bãi giữ xe.

Trong số 33 công viên có bãi xe, chỉ 15 công viên có lực lượng giữ xe do đơn vị duy tu công viên hoặc nhà thầu đảm trách; số còn lại không có lực lượng giữ xe chuyên trách, người dân, du khách tự trông coi tài sản. Một số công viên có vị trí, tính chất đặc thù như công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, công viên Bến Bạch Đằng, công viên 30/4... không có vị trí phù hợp để bố trí bãi giữ xe.

Sử dụng mặt bằng công viên để giữ xe là một trong những nội dung liên quan đến khai thác tài sản công, nhưng việc này hiện chưa có hướng dẫn của cơ quan thẩm quyền, dẫn tới một số đơn vị quản lý công viên không thể tổ chức lực lượng giữ xe để phục vụ nhu cầu của người dân.

Kiến trúc sư Nguyễn Thu Phong - Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam - phân tích, nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu bãi đỗ xe hiện nay là do thiếu quỹ đất, trong khi tăng trưởng dân số tại các đô thị trong những thập niên vừa qua là rất lớn. Mặt khác, do số lượng người đến vui chơi, thưởng ngoạn và tận hưởng không gian xanh cũng ngày càng tăng, phát sinh vấn đề tiếp cận giao thông, mà rõ nhất là việc thiếu bãi giữ xe như hiện tại. 

Kiến trúc sư Nguyễn Thu Phong cũng cho rằng, cấu trúc của công viên ở thời kỳ trước còn khá lỗi thời, chỉ đơn giản như một mảng xanh. Những tiêu chuẩn áp dụng cho các bãi xe vẫn chưa chặt chẽ, chưa khắt khe. Đối với những công viên cấp thành phố, khi diễn ra các hoạt động cộng đồng với số người tham dự lên đến vài ngàn thì TPHCM ứng phó bằng cách bố trí chỗ giữ xe gần đó, quy hoạch bãi giữ xe tạm thời.

Ông Nguyễn Thu Phong đề nghị, cần có giải pháp giải quyết cho hệ thống công viên cây xanh đang có và những công viên cây xanh sắp quy hoạch mới để đáp ứng nhu cầu của người dân về bãi đậu xe.

Cụ thể, TPHCM nên thu hẹp các quỹ đất khác trong công viên, tăng diện tích bãi xe lên, nhưng phải tuyệt đối giảm thiểu tối đa việc thu hẹp diện tích cây xanh và các chức năng khác của công viên. Đồng thời tính đến việc khuyến khích đậu xe theo các múi giờ; chuyển đổi không gian bãi xe vào những lúc có sự kiện; vào những giờ thấp điểm bãi xe sẽ trở thành những không gian hữu ích khác.

Ngày nay, công viên ở các đô thị không còn chỉ là mảng xanh về khí hậu, hài hòa cảnh quan đô thị mà trở nên đa chức năng, là nơi sinh hoạt phục vụ nhu cầu của đời sống mọi người, vì vậy việc quy hoạch hạ tầng các bãi giữ xe tại các công viên trên địa bàn TPHCM vẫn đang là bài toán cần lời giải. 

TPHCM chỉ đạo khẩn về việc tổ chức trông giữ xe tại các công viên 

UBND TP HCM vừa có công văn khẩn, gửi Sở Xây dựng; Sở Tài chính; Sở Quy hoạch và Kiến trúc; UBND quận, huyện, TP Thủ Đức và Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật về tổ chức trông giữ xe tại các công viên trên địa bàn.

Theo đó, UBND thành phố giao UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật rà soát nhu cầu gửi xe của người dân khi đến các công viên công cộng vui chơi, giải trí, luyện tập thể dục thể thao để có phương án tổ chức bãi giữ xe phù hợp với tổng mặt bằng của công viên.

Trong trường hợp chưa bố trí được bãi giữ xe trong công viên, cơ quan quản lý công viên phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp các điểm trông giữ xe tại khu vực lân cận công viên và lắp đặt các bảng thông tin, hướng dẫn để người dân tiếp cận thuận lợi.

Công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TPHCM không có bãi giữ xe
Công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TPHCM không có bãi giữ xe

UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức thường xuyên, chủ động tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý theo quy định đối với hành vi dừng, đậu xe trái phép trên địa bàn, nhất là tại các khu vực công viên công cộng, đảm bảo tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông.

UBND thành phố cũng giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc khẩn trương triển khai việc hướng dẫn lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng (hoặc phương án sử dụng tổng mặt bằng công viên công cộng) theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Kế hoạch thực hiện Chương trình Phát triển công viên và cây xanh công cộng năm 2021, năm 2022 và năm 2023.

Đối với công tác quản lý, sử dụng tài sản công tại công viên công cộng, UBND thành phố giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại điểm 1 Công văn 3223 ngày 12-9-2022. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị quản lý công viên công cộng có đủ cơ sở tổ chức bãi giữ xe và các dịch vụ thiết yếu khác trong công viên đúng quy định.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI