"Muối mặt" với bảng sao kê từ thiện

13/09/2024 - 19:29

PNO - Chỉ sau 1 đêm, bảng sao kê số tiền cứu trợ bão lũ do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố đã bày ra bao sự thật.

Động thái công bố bản sao kê số tiền đóng góp cứu trợ bão lũ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã giúp hoạt động thiện nguyện tăng sự minh bạch
Bản sao kê số tiền đóng góp cứu trợ bão lũ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã giúp hoạt động thiện nguyện tăng sự minh bạch

Tối 12/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UB MTTQ VN) công bố hơn 12.000 trang tài liệu - bảng sao kê số tiền các cá nhân, đơn vị gửi về ủng hộ cứu trợ các nạn nhân cơn bão số 3 (Yagi). Sự việc lập tức gây “địa chấn”, nhiều người không ngại thức để “check VAR” - kiểm tra, đối chiếu các khoản đóng góp.

Cộng đồng mạng làm việc này không có gì lạ. Mới 3 năm trước, “vụ án sao kê” của giới văn nghệ sĩ gây xôn xao cộng đồng khiến không ít người mất niềm tin vào công tác xã hội - từ thiện của 1 số cá nhân, uy tín, danh dự của nhiều nghệ sĩ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hậu quả còn kéo dài đến hôm nay.

Mùa bão lũ năm nay, có rất ít lời kêu gọi từ giới văn nghệ sĩ ở quy mô nhiều tỉ đồng như đã từng. Đây được xem là hậu quả của hành động cứu trợ tự phát, không có giám sát, báo cáo; tất cả chỉ dựa trên niềm tin.

Giữa bối cảnh ấy, việc công khai bảng sao kê của UB MTTQ VN được khen là minh bạch, cho thấy vị thế của một tổ chức chính quy, chuyên nghiệp. Chưa cần bàn xa xôi, chỉ việc công khai khi không ai yêu cầu sao kê đã khiến niềm tin của cộng đồng vào công tác nhân đạo của UBMTTQ VN tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, cũng chính sự minh bạch của UB MTTQ, người ta lại phát hiện những sự thật khác. Một số tài khoản thể hiện chỉ chuyển vài chục ngàn đồng hoặc vài trăm ngàn đồng lại chụp ảnh màn hình, chỉnh sửa ảnh rồi đăng lên mạng cho thấy họ đã chuyển nhiều triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu đồng.

Phải chăng chỉ vì chút danh ảo, những cái like phù phiếm trên mạng xã hội mà người ta sẵn sàng bỏ đi lòng tự trọng, bỏ quên danh dự của mình? Họ đang hành động trong bối cảnh tang thương của nhiều gia đình, khi đất nước vừa trải qua thảm họa.

Bảng sao kê của UBMTTQ VN đã xóa tan hoài nghi từ công chúng nhiều năm qua - khi con số chi luôn thấp hơn nhiều so với số thu được nhiều cá nhân, đơn vị tự công bố. Song bảng kê ấy cũng làm lộ ra những nhà từ thiện ảo.

Sự thật sẽ được làm rõ. Người ta rồi có thể sẽ dè dặt hơn khi tin vào những hình ảnh chuyển khoản chục triệu, trăm triệu đồng của người nổi tiếng. Dù sao, điều tích cực là: Những khuất tất sẽ phải phơi bày trước ánh sáng, trả lại cho hoạt động thiện nguyện sự đẹp đẽ vốn có bởi suy cho cùng dân tộc Việt Nam vẫn luôn đầy nghĩa tình, truyền thống Việt Nam vẫn luôn nêu cao tinh thần nhường cơm xẻ áo. Chỉ một số cá nhân trên mạng ảo sẽ chẳng thể vấy bẩn nền tảng đạo đức của xã hội.

Thành Nhân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI