Mức trợ giá xe buýt thấp, càng chạy càng lỗ

09/07/2020 - 16:12

PNO - Sở GTVT TPHCM cho biết, do được trợ giá thấp, các HTX xe buýt càng hoạt động càng lỗ, thu nhập của nhân viên rất thấp.

Sáng 9/7, Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức họp báo thông tin về công tác trợ giá xe buýt và kế hoạch tổ chức đấu thầu cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố.

Tại buổi làm việc, ông Võ Khánh Hưng - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM - cho biết, tình hình kinh doanh tại các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) xe buýt đang gặp rất nhiều khó khăn, nguyên nhân chính là việc tính toán trợ giá không đủ. Năm 2019, số chuyến xe buýt là 5,6 triệu chuyến; tuy nhiên năm 2020 chỉ được tính trợ giá 4,5 triệu chuyến trong khi thực tế nhu cầu vận chuyển vẫn là 5,6 triệu chuyến/năm. Do mức trợ giá thấp nên xe càng chạy càng lỗ.

Do lỗ nhiều, các doanh nghiệp vận tải gặp rất nhiều khó khăn, nợ ngân hàng tiền mua xe, tiền nhiên liệu, lương nhân viên....

Xe buýt vắng khách nên nhiều doanh nghiệp, HTX xe buýt thu không đủ bù chi
Xe buýt vắng khách nên nhiều doanh nghiệp, HTX xe buýt thu không đủ bù chi.

Ông Lê Hoàn - Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM - cho biết: Năm 2020, Sở đã xác định số chuyến xe buýt không đủ dẫn đến tính toán trợ giá số tiền chỉ 1.150 tỷ đồng, tương ứng với khoảng 4,5 triệu chuyến. Vì vậy, Sở đã làm việc lại với các ban, ngành và kiến nghị với UBND TP tính toán lại, tăng thêm trợ giá 161 tỷ đồng mới đảm bảo trợ giá đủ cho 5,6 triệu chuyến của năm 2020.

Ông Lê Hoàn cho biết: “Tính toán trợ giá sẽ dựa trên từng tuyến và từng chuyến xe buýt chứ không phải trợ giá chung. Tất cả những thông tin về doanh số, trợ giá đều được công khai trên website”.

Về công tác đấu thầu quảng cáo xe buýt, ông Lê Hoàn cho biết: “Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đã chủ động làm việc với các đối tác, có nhiều lần làm việc và điều chỉnh các gói thầu cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, nhưng việc quảng cáo trên thân xe buýt vẫn bị giảm mạnh trong thời gian qua".

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI