Mức sinh của TPHCM hiện ở mức rất thấp so với cả nước

11/07/2024 - 17:44

PNO - TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết, mức sinh của thành phố hiện ở mức rất thấp so với cả nước. Đây là một trong những vấn đề trọng tâm cần giải quyết.

Kỷ niệm Ngày Dân số thế giới (11/7), Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình tổ chức lễ phát động chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng dân số tại vùng có mức sinh thấp năm 2024, với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững” tại UBND quận Bình Thạnh.

Buổi lễ có sự tham dự của ông Nguyễn Minh Nhựt - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM; TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM; ThS Phạm Chánh Trung - Chi cục trưởng Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình...

Đại diện các Sở, Ban, Ngành tham dự buổi lễ phát động
Đại diện các sở, ban, ngành tham dự buổi lễ phát động

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, tỉ lệ phát triển dân số tự nhiên của TPHCM đến cuối năm 2023 là 0,73%, tỉ lệ tăng dân số cơ học là 0,68%.

Nhìn chung, quy mô dân số thành phố tăng chậm (tính đến cuối năm 2023 đạt hơn 9,4 triệu người). Năm 2023, tỉ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh đạt 85%, trẻ sơ sinh được sàng lọc đạt 82%.

TPHCM đã kiểm soát có hiệu quả tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, với tỉ số giới tính duy trì ở mức 106-107 trẻ nam/100 trẻ nữ.

“Năm 2024 tiếp tục đánh dấu sự chuyển hướng trong việc tổ chức chiến dịch tại TPHCM theo hướng dẫn của Cục Dân số, trong bối cảnh mức sinh của thành phố hiện ở mức rất thấp so với cả nước. Đây là một trong những vấn đề trọng tâm cần giải quyết, bên cạnh vấn đề già hóa dân số, nâng cao chất lượng dân số...” - ông Vĩnh Châu nói thêm.

Để góp phần giải quyết vấn đề mức sinh thấp của thành phố, chiến dịch được triển khai thực hiện tại 159 phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP Thủ Đức và 21 quận, huyện, từ ngày 7/7 - 31/8. Hoạt động giúp người dân thành phố được tiếp cận các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số có chất lượng, an toàn và hiệu quả.

Chiến dịch tổ chức cao điểm tuyên truyền 4 vấn đề dân số của thành phố bao gồm:

- Những hệ lụy của vấn đề mức sinh thấp kéo dài gây ra.

- Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc khám sức khỏe trước khi kết hôn.

- Lợi ích của việc thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị các bệnh, tật trước sinh và sơ sinh.

- Thách thức, vấn đề gặp phải khi TPHCM bước vào giai đoạn già hóa dân số.

Bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ chào đón các em bé chào đời đầu năm 2024
Em bé chào đời đầu năm 2024 tại Bệnh viện Từ Dũ

Ông Phạm Chánh Trung - Chi cục trưởng Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình - kêu gọi các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, cùng toàn thể người dân tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động của chiến dịch nhằm góp phần giải quyết các vấn đề dân số cấp thiết của thành phố. Ông khẳng định: “Các hoạt động của chiến dịch nhằm giúp cho người dân thành phố được tiếp cận các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số có chất lượng, an toàn và hiệu quả”.

Các đoàn xe diễu hành bắt đầu xuất phát từ Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh. Ảnh: Hướng Vân
Các đoàn xe diễu hành bắt đầu xuất phát từ UBND quận Bình Thạnh - Ảnh: Hướng Vân

Chiến dịch nhận được sự tham gia và hưởng ứng của nhiều cặp vợ chồng và các cặp đôi trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn quận Bình Thạnh. Cặp đôi Nguyễn Khánh Bình - Vũ Thị Lan Hương (phường 19, quận Bình Thạnh) cho biết, trước đây anh chị chưa biết tầm quan trọng của việc khám sức khỏe trước khi kết hôn. Tình cờ anh chị nghe các thành viên trong câu lạc bộ tiền hôn nhân phường chia sẻ về vấn đề này, thấy cần thiết và quan trọng nên anh chị quyết định khám sức khỏe trước khi kết hôn.

Anh Nguyễn Đại Lợi và chị Nguyễn Như Ngọc (phường 2, quận Bình Thạnh) cũng đến kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn. Chị Như Ngọc nói: "Tôi thấy đây vừa là bước chuẩn bị cho hôn nhân vừa là cơ hội tốt để kiểm tra sức khỏe bản thân".

Anh Đại Lợi và chị Như Ngọc được cán bộ, cộng tác viên của chiến dịch hỗ trợ thực hiện quy trình thăm khám. Ảnh: Hướng Vân
Anh Đại Lợi và chị Như Ngọc được cán bộ, cộng tác viên của chiến dịch hỗ trợ thực hiện quy trình thăm khám - Ảnh: Hướng Vân

Còn với thai phụ Nguyễn Phương Đài (phường 26, quận Bình Thạnh), việc khám sàng lọc trước sinh giúp chị bớt lo lắng trong việc mang thai và sinh con.

Phạm An - Hướng Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI