Mực nước trên sông Hậu vượt mức báo động 3, thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy

22/09/2024 - 13:12

PNO - Mực nước cao nhất trên sông Hậu ở TP Cần Thơ đã vượt mức báo động 3. Tại Bắc Bộ, Công ty Thủy điện Hòa Bình phải mở cửa xả đáy.

Ngày 22/9, ông Lê Sỹ Vinh - Phó giám đốc Đài khí tượng thủy văn TP Cần Thơ cho biết, trong những ngày qua trên địa bàn thành phố có mưa nhiều nơi, có nơi mưa vừa đến mưa to, khiến mực nước trên các sông rạch tiếp tục lên nhanh và cao theo kỳ triều cường rằm tháng tám âm lịch kết hợp với lũ thượng nguồn đổ về.

TP Cần Thơ triển khai hoạt động Âu thuyền Cái Khế để ngăn triều cường
TP Cần Thơ triển khai vận hành Âu thuyền Cái Khế để góp phần ngăn triều cường

Cụ thể, mực nước cao nhất lúc 7g ngày 22/9 tại các trạm trên sông Hậu ở TP Cần Thơ là 2,08m đã vượt mức báo động 3 là 0,08m. Độ sâu ngập lụt lớn nhất tại quận Cái Răng, quận Ô Môn và quận Thốt Nốt là 0,15m; ở quận Ninh Kiều là 0,25m và quận Bình Thủy từ 0,25 – 0,40m… Đây là đợt triều cường có đỉnh triều cao nhất vượt mức báo động 3; hiện thời tiết chuyển xấu, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam mạnh nên mưa nhiều trong những giờ triều cường đạt đỉnh.

Trước tình hình trên, Đài khí tượng thủy văn TP Cần Thơ đề nghị các ngành chức năng và người dân cần chú ý đề phòng trong thời gian triều cường lên, kết hợp với mưa lớn sẽ gây ngập úng trên diện rộng tại các khu vực trũng thấp, vùng nội đô ven sông của thành phố. Cảnh báo mức độ rủi ro thiên tai do triều cường ở mức cấp độ 2.

Đây là đợt triều cường có đỉnh triều cao nhất vượt mức báo động 3; hiện thời tiết chuyển xấu, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam mạnh nên mưa nhiều trong những giờ triều cường đạt đỉnh.

Mưa dông liên tục đã làm lúa của nông dân TP Cần Thơ bị đổ ngã
Mưa dông liên tục đã làm lúa của nông dân TP Cần Thơ bị đổ ngã

Phía Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cũng cho hay, qua theo dõi mây vệ tinh và ảnh ra đa thời tiết, định vị sét, cho thấy mây dông đang phát triển gây mưa rào, dông, sét… ở các huyện Châu Thành A (Hậu Giang); huyện Giồng Riềng và Giang Thành (Kiên Giang); huyện Tam Bình, Long Hồ, Mang Thít (Vĩnh Long); huyện Cờ Đỏ và huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ); huyện Tân Hồng và TP Hồng Ngự (Đồng Tháp); huyện Thoại Sơn và TP Long Xuyên (An Giang)…

Trong những giờ tới mây dông tiếp tục phát triển kèm theo mưa, sét ở các khu vực trên; sau đó có xu hướng mở rộng sang các khu vực lân cận. Lượng mưa phổ biến từ 5-15mm, có nơi trên 15mm. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá; gió giật cấp 5 - 8; đề phòng mưa lớn gây ngập úng cục bộ, nhất là những diện tích lúa ở đồng bằng sông Cửu Long đang trong giai đoạn chín cần ứng phó giảm nguy cơ thiệt hại…

Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả lũ
Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả lũ

Lúc 9g ngày 22/9, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình ở cao trình 116,99m, lưu lượng đến hồ 3.179m3/s, lưu lượng xả 2.039m3/s. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông (NN-PTNT) đã có công điện lệnh cho giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình mở 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình lúc 12g ngày 22/9.

Đến 11g, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình ở cao trình 117,05m, lưu lượng đến hồ 3.813m3/s, lưu lượng xả 2.073m3/s. Bộ NN-PTNT tiếp tục có công lệnh cho giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy thứ 2 vào 13g ngày 22/9.

Đồng thời yêu cầu Công ty Thủy điện Hòa Bình tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, an toàn công trình, lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu hồ chứa kịp thời báo cáo về Bộ (qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai) và các cơ quan liên quan theo quy định.

Cũng sáng ngày 22/9, Bộ NN-PTNT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố: Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình về việc đảm bảo an toàn hạ du khi vận hành hồ thủy điện Hòa Bình.

Bộ NN-PTNT cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố báo cáo và đề xuất kịp thời phương án xử lý các tình huống bất thường có thể xảy ra trong quá trình xả lũ.

Huỳnh Lợi - M. Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI