Theo lịch trình ban đầu, người nhà tôi bay từ TPHCM đi Phú Quốc lúc 0g20 ngày 4/6 và quay về lúc 2g30 ngày 5/6. Tuy nhiên, Vietnam Airlines đã thay đổi giờ bay của cả hai chặng, chuyến đi Phú Quốc được thông báo đổi sang 6g ngày 4/6 và sau đó chuyến bay về TPHCM cũng bị đổi sang 19g này 5/6 (muộn hơn gần 17 tiếng so với lịch trình ban đầu). Để bay theo lịch mới của hãng, người nhà tôi đã bỏ lỡ sự kiện quan trọng ở Phú Quốc và xin nghỉ làm ngày 5/6, nhưng đến ngày 5/6 khi vào check-in thì lại bị “sốc nặng” khi phát hiện chuyến bay về TPHCM đã khởi hành vào 19g ngày 4/6.
Check-in chuyến tối 5/6 không được, hành khách kiểm tra lại đặt chỗ thì thấy chuyến bay đã khởi hành ngày 4/6
Chúng tôi liên hệ với tổng đài của VietNam Airlines và nhận được phản hồi là hãng đã có gửi email và thông báo qua sms cho khách hàng về việc đổi chuyến trong ngày 3/6, trường hợp khách hàng không đồng ý khung giờ hãng đưa ra thì có thể yêu cầu đổi vé với số tiền 1 triệu đồng chênh lệch giá vé phát sinh. Trường hợp người nhà tôi, đã để lỡ mất thông báo đổi chuyến lần 2, nên không được hỗ trợ xử lý vì chuyến bay đã khởi hành. Mở tin nhắn của hãng xem lại chúng tôi mới “tá hoả” khi thấy có 2 tin nhắn và email sát nhau cùng là nội dung đổi chuyến bay (1 nội dung đổi chuyến từ 2g30 ngày 5/6 sang 19g cùng ngày và 1 nội dung thông báo đổi chuyến vừa được đổi sang 19g ngày 4/6).
Email và tin nhắn thông báo đổi chuyến liên tục của hãng mà khách hàng đã bỏ lỡ
Việc gửi thông báo liên tục và sát nhau như thế rất dễ làm khách hàng bỏ lỡ thông tin, chẳng khác cái "bẫy" giăng ra cho khách. Bởi khi nhận được thông báo đầu tiên, người nhà tôi đã loay hoay xin nghỉ ngày 5/6 để theo giờ bay đã đổi của hãng mà không để ý là hãng lại tiếp tục gửi thông báo đổi chuyến ngay sau đó sang ngày 4/6. Trong trường hợp người nhà tôi nhìn thấy cả 2 thông báo thì cũng rơi vào trường hợp phải yêu cầu đổi vé và trả thêm phí chênh lệch 1 triệu đồng (gần bằng số tiền đã mua vé trước đó) vì giờ bay đã đổi lần cuối sớm hơn 1 ngày so với dự kiến, như vậy chẳng khác nào hãng “gài bẫy” khách hàng để khách trả thêm tiền chênh lệch đổi vé để được bay giờ phù hợp lịch trình cá nhân hoặc bỏ lỡ chuyến phải mua vé mới. Người nhà tôi đã phải chi thêm 1,4 triệu đồng mua thêm vé về TPHCM, chuyến bay 20g ngày 5/6 trong tâm trạng vô cùng lo lắng vì không biết hãng có lại thông báo đổi chuyến nữa không.
Bỏ tiền mua vé máy bay sao khách hàng phải chịu chất lượng dịch vụ với nhiều rủi ro như vậy?
Tinh giản và chống phình to biên chế rất cần cơ chế phân cấp, phân quyền, cá nhân chịu trách nhiệm. Cần hệ thống đánh giá công việc công bằng, thiết thực.